Việt Nam mua vắc xin phòng Covid-19, có hàng từ quý 1

05/01/2021 05:56 GMT+7

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết Bộ Y tế đang đàm phán mua vắc xin phòng Covid-19 với 4 nước, có hàng từ quý 1.

Tại buổi họp báo về Nghị quyết 01, 02 do Văn phòng Chính phủ tổ chức hôm qua (4.1), Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết Bộ Y tế đang đàm phán với 4 nước: Anh, Mỹ, Nga và Trung Quốc để mua vắc xin phòng Covid-19.
Theo ông Cường, Việt Nam đã ký với Công ty AstraZeneca (Anh). Công ty này đảm bảo cho 15 triệu người với 30 triệu liều, bắt đầu có từ quý 1 - 4/2021. Với Mỹ, Công ty Pfizer cũng sẽ giao vắc xin theo lộ trình, giai đoạn cuối cùng của hợp đồng là quý 4/2021. Riêng Nga, Việt Nam đang đàm phán để sản xuất theo giấy phép chuyển giao công nghệ, tại công ty trực thuộc Bộ Y tế.

Số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ vượt mức 20 triệu, bệnh viện quá tải

Cũng theo ông Cường, giá dự kiến giữa các loại vắc xin chênh nhau không nhiều và phụ thuộc vào điều kiện bảo quản, thanh toán, giao hàng. Hiện nay, các vắc xin có sự chênh nhau về hiệu quả bảo vệ, thấp nhất là 65%, cao nhất đến 94,5%, trung bình là từ 80 - 90%.
Ngoài vắc xin thương mại, theo ông Cường, trên thế giới còn có Tổ chức COVAX Facility - một liên minh vắc xin toàn cầu. Tổ chức này mua vắc xin của một số công ty để cung cấp cho 90 nước, trong đó có Việt Nam, với giá rẻ nhất có thể và được bù lỗ. Tuy nhiên, các nước sản xuất, cung ứng vắc xin cũng chưa sản xuất được số lượng lớn.
Trong khi đó, chiều 4.1, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ) thông báo ghi nhận 3 bệnh nhân (BN) Covid-19 mới, là các ca nhập cảnh từ Nhật Bản và Đức. Về ca nghi nhiễm là nam BN 64 tuổi (ngụ H.Bình Chánh, TP.HCM) khởi phát bệnh (ho, sốt, khó thở nhẹ) sau khi đi du lịch Sa Pa (Lào Cai) từ ngày 24 - 27.12.2020, điều trị tại Bệnh viện Quân y 7A (TP.HCM), BCĐ cho biết các xét nghiệm bệnh phẩm và kháng thể đều xác định BN này âm tính với Covid-19.
Liên quan đến biến thể mới của SARS-CoV-2, ngày 3.1, Bộ Y tế đã có tờ trình Chính phủ đề xuất dừng và hạn chế chuyến bay từ các quốc gia có lây nhiễm chủng biến thể mới của SARS-CoV-2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.