Việt Nam phát hiện SARS-CoV-2 tìm thấy lần đầu tại Anh và Ấn Độ có đột biến gen

Liên Châu
Liên Châu
29/05/2021 13:37 GMT+7

Việt Nam tìm thấy có đột biến gien của chủng SARS-CoV-2 tìm thấy lần đầu tại Anh và Ấn Độ. Các nhà khoa học đang đánh giá về độc lực, khả năng lây truyền của virus.

Theo Bộ Y tế, liên tục từ đầu dịch Covid-19 tại Việt Nam các nhà khoa học của Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đã phân lập, nuôi cấy và giải trình tự gen SARS-CoV-2 gây dịch tại Việt Nam.

Trưa 29.5: Thêm 56 ca Covid-19, 1 ca liên quan Hội Thánh truyền giáo Phục Hưng

Nghiên cứu tập trung đánh giá những biến đổi của virus này, đặc biệt chú trọng những đặc tính về khả năng lây nhiễm và độc lực.
Các tháng gần đây, kết quả giải trình tự gen virus trên các bệnh nhân Covid-19 ở Việt Nam cho thấy, có 2 biến thể của SARS-CoV-2 phổ biến trong đợt dịch này, là SARS-CoV-2 được tìm thấy lần đầu tại Anh và tại Ấn Độ.
Trong đó, chủng được tìm thấy lần đầu tại Ấn Độ phổ biến nhất, đặc biệt chiếm số đông trên các bệnh nhân Covid-19 ở Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội.
Còn chủng lần đầu tiên ghi nhận tại Anh xuất hiện ở Đà Nẵng, Hải Dương và một số địa phương khác, liên quan ca nhập cảnh.
Gần đây nhất, các nhà khoa học trong nước phát hiện 2 chủng phổ biến nêu trên có đột biến về gen, qua nghiên giải trình tự gen SARS-CoV-2 được phân lập, nuôi cấy từ mẫu lấy trên các bệnh nhân Covid-19 tại Việt Nam.
“Qua giải trình tự gen, chúng tôi có phát hiện đột biến mất Y144 của chủng B.1.1.7, là chủng lần đầu tìm thấy tại Anh. Đột biến này chưa được thông tin trên GISAID", một thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết.
"Ngoài ra, với chủng B.1.617.2, là chủng tìm thấy lần đầu tại Ấn Độ, nghiên cứu cũng phát hiện có đột biến gen nhưng hiện tại đột biến đó phát hiện chưa nhiều trong quần thể B.1.167.2, do đó, vẫn phải theo dõi tiếp về biến đổi này”, thành viên của nhóm nghiên cứu xác nhận. 
Nhóm nghiên cứu cho hay, hiện chưa tìm thấy có sự lai tạo giữa hai chủng SARS-CoV-2 lần đầu tiên tìm thấy tại Anh và Ấn Độ.
Theo các nhà khoa học, GISAID là bản đồ cập nhật về kết quả giải trình tự gen SARS-CoV-2, được các nhà học học trên toàn cầu cập nhật liên tục; bản đồ này được các nhà khoa học tại các quốc gia cùng tham khảo, theo sát sự biến đổi của SARS-CoV-2.
Các nhà khoa học cũng cho biết, hiện chưa đánh giá đột biến gen Y144 làm tăng độc lực hay tốc độ lây nhiễm. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, Bộ Y tế liên tục cảnh báo SARS-CoV-2 trong đợt dịch này có tốc độ lây rất nhanh, có thể phát tán trong không khí trong môi trường kín, tiếp xúc gần.

Trưa 29.5: TP.HCM thêm 22 ca dương tính Covid-19 liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng

Việt Nam đã ghi nhận 7 biến chủng mới của SARS-CoV-2

Đầu tháng 5 này, Bệnh Bệnh nhiệt đới T.Ư đã phát hiện 2 biến chủng mới của SARS-CoV-2 sau khi giải trình tự gen các mẫu bệnh phẩm bệnh viện đã thực hiện, đó là biến chủng B.1.222 và biến chủng B1.619.
Trong đó, biến chủng B.1.222 xuất hiện ở 11 quốc gia, nhiều nhất là ở Anh, đặc biệt là ở vùng Scotland. Biến chủng này có rất nhiều đột biến trên protein gai (spike protein) khác với chủng lần đầu tìm thấy tại Ấn Độ B.1.617.2. Biến chủng B.1.619 xuất hiện ở nhiều nước, có thể có nguồn gốc từ Cameroon của châu Phi sau lan ra châu Âu.
Như vậy, với 2 biến chủng mới phát hiện nêu trên, Việt Nam đã ghi nhận 7 biến chủng của SARS-CoV-2.
Cụ thể: 5 biến chủng phát hiện trước đó, gồm: D614G từ châu Âu, gây dịch tại Đà Nẵng; B.1.1.7 từ Anh, gây dịch tại tỉnh Hải Dương.
B.1.351 từ Nam Phi trên bệnh nhân người Nam Phi (ca bệnh 1.422), nhập cảnh sân bay Nội Bài (Hà Nội) từ Nam Phi ngày 19.12.2020.
Biến chủng A.23.1 từ Rwanda, châu Phi, ghi nhận tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM).
Biến thể B.1.617.2 được phát hiện gần đây từ các chuyên gia Ấn Độ nhập cảnh, hiện đang là nguyên nhân gây dịch Covid-19 tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.