Vòi rồng ở Bến Tre, mưa đá ở TP.HCM là bất thường, hiếm gặp

23/08/2021 16:22 GMT+7

Trận mưa đá xảy ra tối ngày 22.8 tại TP.HCM với những hạt đá đường kính 1 - 3 cm và vòi rồng ở Bến Tre là hiện tượng thời tiết bất thường, hiếm gặp.

Ngày 23.8, ông Lê Đình Quyết, Phó trưởng phòng Dự báo, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ đã thông tin về hiện tượng vòi rồng ở Bến Tre và mưa đá xảy ra tại TP.HCM tối 22.8.
Theo đại diện của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, mưa đá không xảy ra đúng những vị trí trạm quan trắc (Nhà Bè, Tân Sơn Hòa). Nhưng hình ảnh được người dân cung cấp cho thấy mưa đá xảy ra tại nhiều nơi ở TP.HCM: Q.Bình Chánh, TP.Thủ Đức (khu vực Khang Điền, Q9), Cát Lái.
Mưa đã xảy ra trong thời điểm từ khoảng 18 giờ 35 - 18 giờ 45 (khoảng 10 phút). Hạt đá có kích thước khá to, từ 1 - 3 cm
Giải thích nguyên nhân xảy ra mưa đá ở TP.HCM, ông Lê Đình Quyết, cho rằng, do áp cao cận nhiệt đới lấn tây, đẩy lượng ẩm lớn từ biển về phía đất liền. Trong khi áp cao cận cũng tạo thời tiết nắng nóng dài ngày, nhiệt độ không khí cao ( Nhà Bè (TP.HCM) là 35 độ C; Biên Hòa (Đồng Nai) và Tây Ninh là 34,5 độ C.
Điều kiện nhiệt ẩm cao không khí có sự bất ổn định lớn (xáo trộn rất mạnh), dòng không khí chuyển động đi lên (dòng thăng) đưa khối mây nóng ẩm lên rất cao, vượt qua tầng đối lưu (càng lên cao nhiệt độ càng giảm, cho đến mực 0 độ C hơi nước bị ngưng kết (đóng băng - cơ chế như nước đá). Khi hạt đủ lớn, thắng được lực trọng trường rơi xuống đất ta thấy các hạt nước đá, gọi là mưa đá.
Ông Quyết cho rằng, hiện tượng mưa tối ngày 22.8 tại TP.HCM khá bất thường, vì thông thường mưa đá xảy ra ở Nam bộ, TP,HCM vào thời điểm đầu mùa mưa, và gần kết thúc mùa mưa (tháng 5, tháng 6 và cuối tháng 10.
Cũng theo ông Quyết, hàng năm tại Nam bộ thỉnh thoảng có mưa đá xảy ra ở Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Long An… TP.HCM có mưa đá gần nhất là ngày 19.7 tại Q.Tân Bình. Tuy nhiên, trận mưa đá này chỉ xuất hiện trong thời gian rất ngắn, khoảng vài phút, kích thước hạt mưa đá chỉ như hạt ngô.
“Mưa đá xảy ra vào thời điểm tháng 5 - 6 là chủ yếu, chưa ghi nhận trận mưa đá nào vào cuối tháng 8 như tối 22.8”, ông Quyết nói.

Hãi hùng vòi rồng xuất hiện ở Bến Tre làm 8 người bị thương và 142 ngôi nhà sập, tốc mái

Vòi rồng ở Bến Tre là hiện tượng hiếm gặp ở Nam bộ

Ông Lê Đình Quyết cho biết, cùng với mưa đá tại TP.HCM, lốc, vòi rồng xảy ra ở Bến Tre cũng là hiện tượng khá hiếm đối với khu vực Nam Bộ. Những hiện tượng bất thường này nói lên trong bối cảnh biến đổi khí hậu thì hiện tượng thời tiết, thủy văn cực đoan diễn ra thường xuyên hơn, phức tạp hơn và nó phá vỡ những quy luật thông thường.
 
 
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.