Vụ ‘1 tỉ đồng mỗi suất nâng điểm ở Sơn La’: Đang củng cố chứng cứ

Chí Hiếu
Chí Hiếu
31/05/2019 21:26 GMT+7

Trước thông tin về con số "1 tỉ đồng mỗi suất nâng điểm ở Sơn La", Chánh văn phòng Bộ Công an cho biết, chưa đủ căn cứ để kết luận có việc đưa hoặc nhận tiền và đang đấu tranh để có thêm chứng cứ.

Liên quan đến thông tin về số tiền "1 tỉ đồng mỗi suất nâng điểm ở Sơn La", trung tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an, cho biết cơ quan điều tra cũng có thông tin, song hiện chưa đủ căn cứ để kết luận có việc đưa hoặc nhận tiền, mà đang tiếp tục đấu tranh để có thêm tài liệu, chứng cứ.
Chiều 31.5, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 5, vấn đề gian lận thi cử một lần nữa được đặt ra với các cơ quan chức năng.
Trả lời câu hỏi về thông tin cho rằng ở Sơn La có hiện tượng chi mấy trăm triệu đến 1 tỉ đồng cho mỗi suất chạy điểm, trung tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an, cho hay liên quan đến những vụ việc dư luận quan tâm về vấn đề thi cử, hiện đã khởi tố 3 vụ án, 1 vụ ở Hà Giang, 1 vụ ở Sơn La và 1 vụ ở Hoà Bình. Vụ Hà Giang và Sơn La giao cho Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Giang và Sơn La thụ lý. Vụ ở Hoà Bình do Bộ Công an thụ lý.
Để bảo đảm xử lý kịp thời các vụ án theo đúng thời hạn quy định của pháp luật, trước mắt, các cơ quan điều tra đã kết luận điều tra và đề nghị truy tố các bị can đã xác định rõ hành vi, như lợi dụng chức vụ quyền hạn, nhiệm vụ được giao để can thiệp, sửa chữa điểm thi, để khẩn trương đưa ra truy tố, xét xử theo quy định.
“Một số thông tin có nói về việc đưa nhận, tiền từ người nhà thí sinh cho các bị can hiện nay trong vụ án, cơ quan điều tra cũng có thông tin và đang thu thập, đấu tranh để có thêm tài liệu, chứng cứ khác để chứng minh theo đúng quy định của pháp luật đối với thông tin về hoạt động đưa và nhận tiền này. Hiện, cơ quan điều tra chưa đủ căn cứ theo quy định của pháp luật để kết luận có việc đưa hoặc nhận tiền hay không. Chúng tôi đang khẩn trương đấu tranh làm rõ để củng cố chứng cứ và khi có kết luận chúng tôi sẽ công bố thông tin công khai đến các phương tiện thông tin đại chúng”, ông Quang cho hay.

Liên quan đến vụ việc, trước đó, ngày 24.5, lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La cũng cho biết đã nhận được kết luận của cơ quan điều tra đề nghị truy tố 8 bị can trong vụ gian lận thi cử ở tỉnh này.

Theo đó, Công an tỉnh Sơn La đã có bản kết luận và chuyển hồ sơ vụ án gian lận thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 đến Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố 8 bị can về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trong số 8 bị can, người có chức vụ, quyền hạn cao nhất là ông Trần Xuân Yến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La, phụ trách việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.