Vụ 39 người chết tại Anh: Hồi chuông cảnh báo về vấn đề di trú

05/11/2019 04:06 GMT+7

Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Anh cho rằng vụ 39 người chết trong container ở hạt Essex nên là “hồi chuông cảnh báo” để chính phủ cân nhắc lại cách tiếp cận vấn đề di trú.

Đặt cược mạng sống

Báo cáo trên được công bố vào ngày 3.11. Qua đó, ông Tom Tugendhat, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, kêu gọi Anh nên tiếp tục tham dự hội nghị của Liên minh Châu Âu (EU) về vấn đề di cư, ngay cả khi nước này rời khỏi EU (hay còn gọi là Brexit), theo tờ The Guardian.
“Vụ 39 thi thể được phát hiện trong container ở hạt Essex hôm 23.10 khiến tất cả chúng ta sốc. Toàn bộ câu chuyện đang được làm sáng tỏ, nhưng đây không phải là thảm kịch duy nhất”, ông Tugendhat nói và cho rằng: “Ngày nay, hàng trăm gia đình khắp thế giới mất đi người thân do họ đặt cược mạng sống vào tay của những kẻ đưa người nhập cư lậu. Đây nên là lời cảnh tỉnh cho Bộ Ngoại giao và chính phủ”.
Nghị sĩ này nói thêm: “Nước Anh có một lịch sử đáng tự hào là giúp đỡ những người tị nạn vì chiến tranh, xung đột và hợp tác với các quốc gia khác để bảo vệ nhân quyền. Chúng ta nên tiếp tục giữ gìn vai trò tiên phong”.

Một tài xế bị dọa giết

Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Anh công bố báo cáo giữa lúc cảnh sát đang tiến hành cuộc điều tra vụ container chứa 39 thi thể người nhập cư. Theo trang Belfast Live, cảnh sát Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland đang điều tra việc nhiều người tại khu vực biên giới bị dọa giết trong quá trình cơ quan chức năng ráo riết truy quét bọn tội phạm liên quan đến thảm kịch ở Essex. Đến nay, 2 tài xế người Bắc Ireland là Maurice Robinson và Eamon Harrison bị bắt và truy tố tội ngộ sát. Cảnh sát hạt Essex bắt đầu tiến hành các thủ tục dẫn độ để đưa Harrison, đang bị giam giữ tại một nhà tù ở Cộng hòa Ireland, đến Anh xét xử.
Tờ Irish Independent đưa tin Harrison và các thành viên trong gia đình của anh sống ở Bắc Ireland cũng đang nằm trong tầm ngắm dọa giết của bọn tội phạm. Cảnh sát Anh đang kêu gọi 2 nghi phạm chính là Ronan Hughes, người thuê chiếc container từ Hãng Global Trailer Rentals (GTR, CH Ireland), và em trai là Christopher tự thú.  
Hà Lan điều tra băng nhóm Cộng hòa Ireland đưa lậu người Việt
Tờ The Irish Sun hôm qua đưa tin giới chức Hà Lan đã mở cuộc điều tra theo sau vụ một tài xế người Cộng hòa Ireland bị chặn lại kiểm tra tại thị trấn Hook of Holland ở miền tây nam nước này hồi đầu tháng 8. Lúc đó, cảnh sát phát hiện có 29 người Việt trên xe container của tài xế này. Cảnh sát đã bắt giữ và thẩm vấn tài xế, ở độ tuổi 20, vì nghi dính líu đường dây đưa người nhập cư lậu của băng nhóm tội phạm Cộng hòa Ireland. Tài xế sau đó đã được tha mà không bị truy tố. Tuy nhiên, giới chức Hà Lan hiện đang xem xét truy tố tài xế tội vận chuyển người trái phép.
Hồi chuông cảnh báo về vấn đề di trú

Ảnh: Đại sứ quán Anh tại VN

       
Trên tài khoản Facebook của mình, Đại sứ Anh tại VN Gareth Ward chia sẻ thông tin rằng sáng 4.11, các nhân viên Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Anh tại VN đã dành một phút mặc niệm 39 người thiệt mạng trong thảm kịch tại Essex (ảnh). Đại sứ quán Anh tại VN cũng đăng hình ảnh về buổi lễ tưởng niệm này trên Facebook. “Chúng tôi xin chân thành gửi lời chia buồn tới gia đình và người thân của các nạn nhân, cũng như tất cả những ai đã bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này”, theo thông báo của Đại sứ quán Anh đăng trên Facebook.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.