Vụ án Hồ Duy Hải: Phán quyết nào sẽ được đưa ra trong chiều nay 8.5?

08/05/2020 11:04 GMT+7

HĐTP TAND tối cao sẽ ra phán quyết về vụ án Hồ Duy Hải . Đây là vụ việc khá hi hữu, và nhiều bạn đọc muốn biết thêm thủ tục tố tụng liên quan vụ án này.

Dự kiến, chiều nay (8.5), Hội đồng thẩm phán (HĐTP) TAND tối cao ra phán quyết giám đốc thẩm đối với vụ án Hồ Duy Hải (35 tuổi, ngụ Long An) bị kết án tử hình về 2 tội “giết người”, “cướp tài sản” xảy ra tại Bưu điện Cầu Voi (Long An) vào đêm 13.1.2008.

Hội đồng thẩm phán nhận định: "Trong những thời điểm quan trọng, Hồ Duy Hải đều thừa nhận hành vi phạm tội" - Thực hiện: Thái Sơn - Vũ Hân

Mẹ (giữa), dì ruột (bìa trái) và em gái của Hồ Duy Hải đến phiên tòa giám đốc thẩm, mặc dù không được vào bên trong (Ảnh nhỏ: Hồ Duy Hải tại phiên sơ thẩm)

ẢNH: GIA ĐÌNH HỒ DUY HẢI CUNG CẤP - HOÀNG PHƯƠNG

Phải đưa ra 1/6 phán quyết

Vụ án Hồ Duy Hải được xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm do Viện trưởng Viện KSND tối cao có kháng nghị, đề nghị HĐTP TAND tối cao xét xử, hủy toàn bộ bản án sơ thẩm và phúc thẩm đã tuyên bị án Hồ Duy Hải tử hình, để điều tra lại, do có nhiều vi phạm nghiêm trọng về nội dung và tố tụng.
Trước khi HĐTP có quyết định cuối cùng, các chuyên gia pháp luật cũng cung cấp thêm những quy định của pháp luật xung quanh vụ án.

Tòa giám đốc thẩm nhìn nhận Hồ Duy Hải tiêu thụ tài sản trong vụ án như thế nào? - Thực hiện: Thái Sơn - Vũ Hân

Luật sư Nguyễn Văn Thanh (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết theo Điều 387 Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) năm 2015 về phạm vi giám đốc thẩm thì HĐTP TAND tối cao phải xem xét toàn bộ vụ án mà không chỉ hạn chế trong nội dung của kháng nghị.
Vì vậy, sau khi xem xét toàn bộ, thẩm quyền của HĐTP TAND tối cao phải đưa ra 1/6 phán quyết, gồm: Không chấp nhận kháng nghị và giữ nguyên bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật bị kháng nghị, khi xét thấy rằng bản án xét xử đúng người, đúng tội; Hủy bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật và giữ nguyên bản án, quyết định đúng pháp luật của Tòa án cấp sơ thẩm hoặc Tòa án cấp phúc thẩm bị hủy, sửa không đúng pháp luật; Hủy bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật để điều tra lại hoặc xét xử lại; Hủy bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật và đình chỉ vụ án; Sửa bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật; Đình chỉ xét xử giám đốc thẩm.

Mẹ Hồ Duy Hải đang ngóng trông và chờ kết quả giám đốc thẩm về số phận của con trai mình

Ảnh: Trần Cường

Quyết định giám đốc thẩm vẫn bị xem xét lại nếu có vi phạm

Nguyên thẩm phán TAND tối cao, ông Phạm Công Hùng cho biết nếu HĐTP có quyết định bác kháng nghị trong vụ án Hồ Duy Hải và căn cứ bác không thuyết phục và khi có căn cứ xác định quyết định của HĐTP TAND tối cao có vi phạm pháp luật nghiêm trọng hoặc phát hiện tình tiết quan trọng mới có thể làm thay đổi cơ bản nội dung quyết định mà HĐTP TAND tối cao không biết khi ra quyết định đó, thì Ủy ban thường vụ Quốc hội có thẩm quyền yêu cầu; Ủy ban Tư pháp Quốc hội, Viện trưởng Viện KSND tối cao có quyền kiến nghị; Chánh án TAND tối cao có quyền đề nghị HĐTP TAND tối cao phải mở lại phiên họp để xem xét quyết định giám đốc thẩm.
“Sau khi kết thúc phiên họp xem xét kiến nghị, đề nghị, HĐTP TAND tối cao sẽ gửi văn bản thông báo kết quả phiên họp. Trường hợp Ủy ban Tư pháp Quốc hội và Viện trưởng Viện KSND tối cao không nhất trí với kết quả xem xét của HĐTP TAND tối cao thì Ủy ban Tư pháp Quốc hội và Viện trưởng Viện KSND tối cao có quyền báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định”, ông Phạm Công Hùng ý kiến và cho biết thêm khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu thì Chánh án TAND tối cao phải báo cáo, giải trình vụ án Hồ Duy Hải một cách có tình có lý, thuyết phục, dưới sự giám sát của cơ quan này hoặc Quốc hội.

Tòa giám đốc thẩm lý giải về việc cơ quan điều tra mua dao và thớt trong vụ án Hồ Duy Hải - Thực hiện: Thái Sơn - Vũ Hân

Hồi hộp chờ phán quyết giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải

Anh Vũ Văn An (sinh viên năm cuối Trường đại học Luật TP.HCM): Mình hình dung Hồ Duy Hải như đang đi trên một sợi dây vậy. Mẹ Hải cũng già, em gái chưa dám lấy chồng, ngày nào cũng đơn từ lẽo đẽo theo vụ này cả chục năm.....
Chị Hồ Thu Hiền (vừa tốt nghiệp Trường đại học KH-XH&NV TP.HCM): Không ai có thể quên được hình ảnh của mẹ Hải - bà Nguyễn Thị Loan. Như bao người mẹ khác, bà ấy là một người mẹ thương yêu con, tin tưởng con mình. Bà ấy đã quyết theo đuổi vụ án. Tôi rất ngưỡng mộ tinh thần của người mẹ ấy. Mong bà sẽ luôn vững tâm..".
Chị Nguyễn Ngọc Mai (làm việc trong ngành công nghệ sinh học): Tôi chỉ mong hung thủ thật sự sẽ bị trừng trị trước pháp luật, để nạn nhân được yên nghỉ và gia đình các nạn nhân được trút đi gánh nặng, sống tiếp. Tôi cũng chỉ là một người dân dõi theo vụ án này thông qua báo chí. Nhưng với tư cách một người ngoài cuộc, tôi chắc chắn Hải phải nhiều nhiều lần nữa cảm ơn người mẹ tuyệt vời của mình. Tôi hồi hộp chờ kết quả vụ án".
Anh Trần Anh Quân (quê Long An, hiện đang làm việc tại TP.HCM): "Năm xảy ra vụ án, tôi 18 tuổi. Nhà tôi cách đó chừng vài chục cây số. Khi nghe thông tin, tôi cũng rất hoang mang vì tính chất vụ án quá hung ác. Tôi quan tâm tới vụ án này hơn một thập kỷ nay. Vẫn mong cuối cùng vụ án phải được làm rõ..."
Nguyễn Dung (giảng viên đại học tại TP.HCM): "Tôi chỉ mong chị Loan luôn giữ được sức khỏe. Con mình là khúc ruột của mình... Cá nhân tôi nếu tin con mình bị oan sai thì mình cũng sẽ đấu tranh như thế. Vụ án đã qua nhiều năm, người ngoài cuộc như tôi cũng cảm thấy đã quá lâu để chờ một kết luận cuối cùng..."
Phạm Thu Ngân (ghi)

Đồ họa: Diễn tiến vụ án Hồ Duy Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.