Vụ bệnh lạ, 2 người tử vong, 18 người nhập viện: Chưa xác định được nguyên nhân

10/03/2021 06:45 GMT+7

Các nhân viên điều tra dịch tễ vẫn đang thu thập thông tin, điều tra dịch tễ để làm rõ nguyên nhân gây ra 'bệnh lạ' tại làng Kon Kum (xã Măng Cành, H.Kon Plông, Kon Tum).

Ngày 9.3, TS Viên Chinh Chiến, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ khu vực Tây nguyên, cho biết sau khi phát hiện chùm “bệnh lạ” làm 2 người tử vong (thông tin ban đầu 3 người là chưa chính xác), 18 người nhập viện điều trị xảy ra tại làng Kon Kum (xã Măng Cành, H.Kon Plông, Kon Tum), Viện đã cử một lãnh đạo chuyên mảng an toàn thực phẩm đến hỗ trợ điều tra dịch tễ. Các nhân viên điều tra dịch tễ vẫn đang thu thập thông tin, điều tra dịch tễ để làm rõ nguyên nhân gây ra "bệnh lạ" tại đây.

Thảm kịch 3 người chết vì căn bệnh lạ sau khi ăn “tết chuồng trâu”

Theo ông Chiến, bước đầu có thể nhận thấy các bệnh nhân có biểu hiện bệnh lý nhiễm trùng, nhiễm độc. Nguồn gốc của bệnh có thể xuất phát từ lễ hội “ăn tết chuồng trâu” (một tập tục của người dân địa phương) tại làng Kon Kum. Ngành y tế đã hội chẩn và phát hiện dấu hiệu của bệnh phát tác từ vi trùng có độc tố. Qua điều tra dịch tễ cho thấy, nhiều khả năng việc vệ sinh trong nấu ăn tại bữa ăn này có vấn đề. Tuy nhiên, bữa ăn từ giữa tháng 2, đến thời điểm hiện tại đã quá lâu nên khó có thể tìm được nguyên nhân.
Còn ông Võ Văn Thanh, Giám đốc Sở Y tế Kon Tum, cho biết các cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm đối với những người mắc bệnh sau khi “ăn tết chuồng trâu” tại làng Kon Kum. Hiện cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được nguồn gây bệnh, độc chất gì. “Ban đầu chúng tôi nhận thấy bệnh nhân có biểu hiện rối loạn tiêu hóa, rối loạn về thần kinh. Sau khi phát hiện chùm bệnh, các chuyên gia tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội đã vào lấy mẫu xét nghiệm, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây nguyên, Cục An toàn thực phẩm đã về địa phương điều tra. Địa phương vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm của Bệnh viện Bạch Mai để đi đến kết luận cuối cùng”, ông Thanh nói.
Ông Thanh khẳng định hiện chỉ mới phát hiện 2 người tử vong sau khi “ăn tết chuồng trâu” tại làng Kon Kum là anh A.V (36 tuổi) và bà Y.N (65 tuổi). Riêng trường hợp bà Y.K (64 tuổi) không liên quan đến lễ hội “ăn tết chuồng trâu”. Bà này có bệnh lý suy thận mãn tính nặng từ trước. Trước khi tử vong bà Y.K có biểu hiện phù toàn thân. Có thể xác định bà Y.K tử vong không phải do “ăn tết chuồng trâu”.
Theo ông Thanh, do vẫn chưa xác định được những người dân ở làng Kon Kum nhiễm độc chất gì nên để đề phòng những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra, ngành y tế địa phương đã điều tra những người có yếu tố nguy cơ và đưa về trung tâm y tế huyện để chủ động theo dõi. “Cả 18 người này vẫn đang bình thường, sức khỏe ổn định”, ông Thanh nói và cho hay riêng 2 ca đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum đã tỉnh táo, sức khỏe ổn định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.