Vụ điện gió Tân Thuận 'cản trở lưu thông': Điều chỉnh khoảng cách giữa 2 trụ tuabin

Gia Bách
Gia Bách
22/05/2020 16:54 GMT+7

UBND tỉnh Cà Mau có văn bản hỏa tốc thông báo ý kiến kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử về vụ điện gió Tân Thuận 'cản trở lưu thông'.

Liên quan đến thông tin điện gió Tân Thuận 'cản trở lưu thông', ngày 22.5, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau đã có văn bản hỏa tốc thông báo ý kiến kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử về vụ việc.
Trước đó, ngày 16.5, ông Lê Văn Sử tổ chức khảo sát, chỉ đạo các đơn vị chức năng đo độ sâu thực tế luồng lạch theo thiết kế dự án, luồng lạch theo truyền thống đi lại của người dân và độ sâu đáy biển khu vực cửa biển và khu vực thực hiện dự án. 

Không chồng lấn ranh giới biển giữa tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu

Qua kết quả khảo sát, các ngành chức năng xác định, theo Bản thỏa thuận ngày 8.8.2009 giữa UBND tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu, khu vực biển giao chủ đầu tư thực hiện dự án nằm hoàn toàn trong vùng biển tỉnh Cà Mau, không chồng lấn ranh giới biển giữa tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu.
Ngoài ra, kết quả đo độ sâu các khu vực khảo sát cho thấy, luồng lạch cửa biển Gành Hào có phạm vi tính từ cửa sông hướng ra biển, luồng lạch thể hiện rõ trong phạm vi khoảng 600m; ngoài phạm vi 600m là khu vực biển có độ sâu gần giống nhau (không còn luồng lạch).
Vị trí ranh giới dự án Nhà máy điện gió Tân Thuận cách cửa biển Gành Hào hơn 2.000 m, nghĩa là ngoài phạm vi 600m tính từ cửa biển, kéo dài đến phần diện tích của dự án không còn luồng lạch cụ thể; kể cả phạm vi luồng lạch truyền thống đi lại của người dân, cũng như luồng lạch theo quy hoạch của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và độ sâu ở 2 luồng này không khác nhau. 
Cũng theo văn bản của UBND tỉnh Cà Mau, khoảng cách giữa trụ tuabin số 4 và số 5, cũng như giữa các trụ còn lại của dự án có khoảng cách 425 m, sau khi trừ phạm vi đảm bảo an toàn trụ tuabin, khoảng cách còn lại vẫn đáp ứng chiều rộng luồng và hành lang an toàn kỹ thuật đường thủy nội địa quốc gia (đối với Sông cấp II) theo quy định của Bộ GTVT. 

Đề nghị tạm dừng thi công trụ tuabin số 4 và 5

Tuy nhiên, theo kiến nghị của ngư dân xã Tân Thuận và TT.Gành Hào, các thành viên dự họp thống nhất đề nghị và chủ đầu tư dự án đã đồng ý nghiên cứu, tìm giải pháp điều chỉnh mở rộng khoảng cách giữa trụ tuabin số 4 và 5; đồng thời, bố trí các phao tiêu, đèn báo hiệu và hệ thống chống va đập tại các trụ, nhằm đảm bảo an toàn, đồng thời có tín hiệu dẫn luồng cho tàu thuyền của ngư dân ra vào khu vực dự án. 

Các trụ tuabin điện gió Tân Thuận đang thi công

Ảnh: Gia Bách

Trong thời gian chưa có ý kiến của cơ quan chức năng, đề nghị chủ đầu tư dừng thi công đối với trụ tuabin số 4 và số 5. 
Nhà máy điện gió Tân Thuận (tại xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi) được khởi công vào ngày 27.12.2019 với giai đoạn 1 do Công ty cổ phần Đầu tư Năng lượng tái tạo tỉnh Cà Mau làm chủ đầu tư; Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Điện 2 (PECC2) đảm nhận thi công.
Nhà máy có công suất 75MW, với 18 tuabin gió theo công nghệ hiện đại, thiết bị có xuất xứ châu Âu, đảm bảo chất lượng và hiệu quả hoạt động lâu dài. Tổng mức vốn đầu tư 2.950 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành phát điện trong quý 3/2021, cung cấp khoảng 220 triệu kWh/năm.
Như Thanh Niên đã thông tin, theo phản ánh của ngư dân TT.Gành Hào và ngư dân xã Tân Thuận, việc cắm các trụ tuabin ngay lòng lạch đã gây nhiều khó khăn cho việc ra vào của các phương tiện khai thác hải sản, nhất là khi có sóng lớn, mưa bão…
Ông Đặng Văn Hòa (ngụ TT.Gành Hào) nói: "Cửa biển Gành Hào là một trong những cửa biển lớn, trung bình mỗi ngày có khoảng 500 tàu thuyền ra vào. Vào mùa mưa bão, ghe tàu chạy vào tránh trú dễ va chạm với các trụ tua bin của điện gió Tân Thuận nên rất nguy hiểm. Chúng tôi đề nghị ngành chức năng Cà Mau tính toán dời các trụ tuabin số 3, 4, 5 và 6 ra khỏi vị trí hiện tại”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.