Phố cổ Hội An ‘đắng’ mùa Covid-19, hãy cùng nhau cố lên, cùng nhau vượt qua

11/04/2021 09:26 GMT+7

Trong thời điểm này, hãy bằng một cách gì đó của riêng bạn, riêng tôi để cùng nhau cố lên, cùng nhau vượt qua Covid-19 nhé!

Suốt hơn 1 năm dịch Covid-19 đi qua, không riêng gì tôi mà tất cả mọi người đều sẽ đặt ra câu hỏi: “Chúng ta làm gì để vượt qua dịch Covid-19 này?”
Covid-19 như một cơn lũ “quét” đi những ngày tháng huy hoàng của quá khứ, “quét” đi sự phát triển hưng thịnh của hiện tại và tạo nên một bức tranh thử thách trải dài chưa có lời giải đáp về thời điểm kết thúc. Tôi chỉ dám nhắc đến diễn biến ở thành phố tôi đang sống: phố cổ Hội An.

Hội An về đêm đẹp như một bức tranh lung linh, huyền ảo

THU HẠNH

Nằm cách thành phố Đà Nẵng khoảng 30 km về phía nam, phố cổ Hội An là một đô thị cổ nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn, thuộc vùng đồng bằng ven biển tỉnh Quảng Nam. Là điểm đến không thể chối từ của các vị khách trong nước và ngoài nước bởi vẻ đẹp yên bình, có phố cổ nổi tiếng với lối kiến trúc truyền thống, có hàng loạt khách sạn, villa, homestay bao quanh là làng quê, cánh đồng yên bình.

Vẻ đẹp cổ kính, yên bình không lẫn vào đâu được của phố cổ Hội An

ẢNH: THU HẠNH

Cảm giác được len lỏi trong mọi ngóc ngách phố cổ để dạo chơi, thưởng thức ẩm thực, ngắm phố cổ lúc vào buổi sáng tinh mơ hay buổi tối lung linh bởi những ánh đèn chính là niềm vui chung của các vị khách khi tới đây.
Nếu là Hội An cách đây hơn 1 năm khi Covid-19 chưa “ghé thăm”, thì có lẽ sẽ là những ngày lao động miệt mài, chăm chỉ của người dân ở đây. Biết bao lượt khách du lịch đến Hội An, ở mọi đường sá, khách sạn đều tràn ngập bóng dáng của các vị khách đến từ rất nhiều nước khác nhau. Họ cùng tạo nên một vẻ đẹp hiện đại trong lòng phố cổ, trên mọi nẻo đường của thành phố Hội An.

Nếu cho tôi một điều ước, tôi chỉ ước Covid-19 tựa như một giấc mơ, nếu có ẩn chứa những điều khủng khiếp đáng sợ đến cỡ nào, thì cũng sẽ biến mất đi khi tỉnh dậy. Rồi sau đó thế giới và mọi người đều quay về quỹ đạo thường ngày 

Và khi dịch Covid-19 "ghé tới" cũng là lúc một cuộc sống mới được khoác lên thành phố này. Bắt đầu từ những đợt cách ly, cho đến một thời gian Hội An trở thành tâm dịch và cùng nhau ra sức chiến đấu.
Chúng ta đã thấy một Hội An rất khác, không còn vẻ nhộn nhịp, tươi mới của những năm trước. Rất nhiều người dân từ bận rộn trở nên thất nghiệp, rất nhiều người kinh doanh phải ngậm ngùi trả mặt bằng, bày hết những sản phẩm khi trước được trưng bày đẹp đẽ trong cửa hàng bây giờ lại phải xả hàng với giá rẻ giật mình.

Tôi đã tự làm hoa giấy bán trong các dịp lễ

ẢNH: THU HẠNH

Khách sạn trước đây tôi từng đón khách đã quyết định ngưng hoạt động thay vào đó là kinh doanh cà phê. Những dự định ấp ủ bỗng chốc không thể thực hiện được, những dự án dường như bị trì hoãn và biết bao những câu chuyện gia đình, kinh doanh cũng từ dịch Covid-19.
Nếu phải diễn tả về Covid-19 có lẽ là “đắng”. Các khách sạn, nhà hàng trở nên vắng vẻ, bụi bặm vì gần như một năm trời ngưng hoạt động. Ngày xưa chỉ cần dạo một vòng trung tâm thành phố đầy ắp những tờ rơi, bảng biểu tuyển dụng thì bây giờ thay vào đó là những tấm bảng xập xệ bán nhà, cho thuê mặt bằng.

Những việc nhỏ, như hãy nhớ chích vắc xin cúm hằng năm

ẢNH: THU HẠNH

Bạn bè tôi chia tay Hội An với nhiều điều tiếc nuối, không quên mong rằng du lịch mau sớm trở lại. Covid-19 khiến chúng ta phải thấp thỏm trong lo sợ, thật sự là như vậy! Có nhiều gia đình không biết ngày mai sẽ ra sao và như thế nào? Làm gì để kiếm sống? Làm gì với khoản lãi ngân hàng? Hay phải tính sao với những tờ hóa đơn mỗi tháng? Nuôi con bằng gì đây?...
Tôi lại hình dung ngay câu nói: “Trong cái khó sẽ ló cái khôn”. Luôn có cách giải quyết trong bất kỳ trường hợp nào và hình như mọi người cùng đều hướng đến một sự tích cực.
Phải cảm ơn Covid-19 vì đã “tặng” cho ta rất nhiều bài học. Đầu tiên đó chính là sức khỏe, không gì quan trọng bằng sức khỏe và chính bản thân ta mới là người bảo vệ sức khỏe tốt nhất. Phải đến khi dịch Covid-19 gõ cửa thì ta mới giá như chúng ta hãy chăm sóc sức khỏe thật tốt hơn cho bản thân, cho người thân xung quanh chúng ta.

Những ngày cách ly, tôi lại tìm về niềm đam mê thêu thùa

ẢNH: THU HẠNH

Covid-19 khiến chúng ta sống chậm lại, suy nghĩ khác đi, sống tích cực hơn. Biết trân trọng, thương yêu và dành thời gian cho gia đình hơn. Điều này thấy rõ ở các cặp vợ chồng trước đây bận rộn với công việc, đó cũng như là một thời gian nghỉ ngơi.
Covid-19 khiến chúng ta có thể tự khai thác được những tiềm năng của bản thân, từ một người hoạt động bên du lịch, sau Covid-19 tôi tự bỏ túi những kinh nghiệm trong công việc khác, như tự làm hoa giấy bán vào các dịp lễ; kinh doanh đồ ăn sáng, đồ ăn vặt; tự may khẩu trang trong tình hình khẩu trang tăng giá, cháy hàng; tìm kiếm những công việc online trong thời gian cách ly xã hội, học thêm tiếng Anh, tiếng Trung vì tôi luôn hy vọng du lịch sẽ sớm trở lại...

Tự vẽ và làm lịch để bàn chúc mừng năm mới

ẢNH: THU HẠNH

Tôi chắc rằng sau Covid-19 con người sẽ chủ động hơn trong việc quyết định tương lai của mình, ý thức được sức khỏe là tài nguyên quý giá nhất của con người, lựa chọn một công việc phù hợp với sức khỏe và luôn luôn lạc quan trước nghịch cảnh.
Thi thoảng chúng tôi lại tận hưởng không khí yên bình của Hội An, thảnh thơi ngắm phổ cổ, len lỏi mọi ngóc ngách mà không sợ đông đúc. Ghé thăm những nơi thân thuộc như những bức tường màu vàng, giàn hoa giấy rực rỡ, con hẻm nhỏ xinh xắn. Tuy không còn không khí nhộn nhịp trong mùa dịch này nhưng chưa bao giờ tôi thấy Hội An ngừng đẹp cả.
Nếu cho tôi một điều ước, tôi chỉ ước Covid-19 tựa như một giấc mơ, nếu có ẩn chứa những điều khủng khiếp đáng sợ đến cỡ nào, thì cũng sẽ biến mất đi khi tỉnh dậy. Rồi sau đó thế giới và mọi người đều quay về quỹ đạo thường ngày. Một mùa dịch thật khó quên và đủ để lại nhiều bài học quý giá cho con người sống tốt hơn.
Không riêng gì Hội An xinh đẹp mà tất cả mọi miền đất nước đều một lòng vững tin rằng dịch Covid-19 sẽ sớm qua nhanh thôi! Cuộc sống chúng ta rồi sẽ sớm ổn thôi!

Mọi người xung quanh bắt đầu bật chế độ tiết kiệm bằng cách trồng rau sạch ăn trong mùa dịch này

ẢNH: THU HẠNH

Tôi làm CV xin việc mùa dịch Covid-19

ẢNH: THU HẠNH

Tranh thủ thời gian tự học tiếng Anh

ẢNH: THU HẠNH

Thành phố mà đến cả con hẻm cũng xinh xắn một cách lạ lùng

ẢNH: THU HẠNH

Không thể cúi đầu trước Covid-19, tôi quyết tâm gửi CV khắp nơi để xin việc làm. Hoặc có thể lựa chọn một công việc online để phù hợp với tình trạng sẽ bị cách ly xã hội bất cứ lúc nào

ẢNH: THU HẠNH

Ôn lại tiếng Trung bằng cách minh họa hình ảnh

ẢNH: THU HẠNH

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.