“Xe dù, bến cóc” vào mùa cao điểm

19/01/2012 11:07 GMT+7

(TNO) Những chiếc xe khách “ngoan ngoãn” xuất bến nhưng càng dần về điểm cuối của cuộc hành trình, có những xe chở khách gần gấp rưỡi quy định.

Ra khỏi bến, tìm đến “bãi”

Sáng 18.1, người dân từ TP.HCM trở về các tỉnh để đón tết ngày một đông.

Tại Bến xe miền Đông (BXMĐ), lưu lượng xe xuất bến tăng mạnh. Phía trong bến, cảnh người nườm nượp chờ xe chạy như hối hả hơn vào những ngày cuối năm.

Bên ngoài, chỉ cách cổng của BXMĐ vài chục mét, hàng chục người lũ lượt đứng thành dòng để đón xe. Cảnh tượng náo nhiệt, căng thẳng hơn mọi ngày.

Một thanh niên tên Thanh với lỉnh kỉnh hành lý cho biết, anh đón xe đi Đắk Lắk để về quê ăn Tết.

Chỉ cần vài bước chân là có thể vào trong bến để mua vé nhưng người thanh niên này nhất định không chịu vào.

Sau một hồi gợi chuyện, Thanh cho biết, vào trong bến, giá vé khoảng 260.000 đồng trong khi đón xe ngoài bến chỉ mất khoảng 160.000 đồng.


Xe đón khách hướng về Bình Thuận tại cầu vượt Suối Tiên - Ảnh chụp lúc 9 giờ 17 phút sáng 18.1

Số tiền 100.000 đồng đối với Thanh không phải nhỏ - bằng một ngày công làm thợ hồ tại TP.HCM - nên anh đã quyết định đi “xe dù” để tiết kiệm tiền.

Nhiều lần đến khu vực bên ngoài BXMĐ để tìm hiểu, theo quan sát và ghi nhận của chúng tôi, phần lớn những người đón xe đều có thu nhập thấp.

Ngồi trên xe, họ phó thác tất cả cho cánh tài xế, mặc cho những chuyến xe có số lượng khách đông gấp rưỡi hoặc thậm chí gấp đôi.

Số phận của dân nhập cư về quê ăn tết cứ đánh đu với những chuyến xe càng lúc càng hối hả hơn khi thời khắc giao thừa đang cận kề.

Khách tham gia vào trò chơi “ú tim”

Thoát được thủ tục khai báo trong bến, nhiều xe khách bắt đầu cuộc chơi “ngao du”, lượn lờ đón khách ngoài bãi.

Hoàng, một bạn trẻ đón xe về Bình Thuận, kể: Đôi lúc mua vé xe trong bến nhưng ra ngoài bãi, các chủ xe còn đón thêm khách. Lúc ấy, khách mua vé xe tại bến cũng bị nhồi nhét như khách mua vé ngoài…

Sáng cùng ngày (18.1) chúng tôi đến khu vực được mệnh danh điểm nóng “xe dù, bến cóc” ở cầu vượt Suối Tiên (Q.Thủ Đức, TP.HCM). 


Một xe đường dài nhiều khách chỉ cách cổng Bến xe Miền Đông vài chục mét - Ảnh chụp lúc 8 giờ 10 phút sáng 18.1

Tại đây, hàng chục lượt xe hướng về các tỉnh lân cận vẫn tấp nập trong cảnh mời chào, chèo kéo khách dọc đường.

Cứ cách vài phút, những chiếc “dù” chạy vù vù lên lấn làn đường dành cho xe hai bánh, bóp còi inh ỏi rồi tấp sát lề.

Cảnh mồi chài diễn ra suốt dọc đường từ Suối Tiên đến ngã tư Tam Hiệp (TP.Biên Hòa, Đồng Nai).

Dịp lễ, tết, chuyện “xe dù, bến cóc” diễn ra trên nhiều cung đường.

Hành khách về thăm quê mong có được những chuyến xe an lành nhưng phải "nhập cuộc" cùng các xe với trò chơi “ú tim”.

Nhiều người từng đi trên những chuyến xe kinh hoàng tâm sự, họ từng thoát khỏi những chuyến xe tưởng chừng đang đi vào cửa… tử.

Trung tá Trần Văn Thương, Đội trưởng Đội CSGT Rạch Chiếc (TP.HCM): CSGT tổ chức tuần tra 24/24

Thông qua công tác rà soát tuần tra liên tục trên khắp các tuyến đường, những xe nào đi qua địa bàn chúng tôi quản lý đều được giám sát chặt chẽ.

Những ngày tết, lực lượng CSGT tổ chức tuần tra 24/24 để ngăn chặn các trường hợp đón khách của "xe dù"...

Đối với “xe dù”, mặc dù lực lượng CSGT luôn tuần tra khắp các tuyến đường nhưng các chủ xe liên tục thay đổi điểm đón khách không đúng nơi quy định và qua mặt cơ quan chức năng.

Thông qua đường dây nóng của Đội CSGT Rạch Chiếc, người dân, hành khách nếu phát hiện trường hợp "bến cóc", "xe dù" liên hệ ngay đến số điện thoại: 08.38931789 để Đội CSGT Rạch Chiếc kịp thời phối hợp với cơ quan chức năng xử lý nghiêm.

Ông Lê Hồng Việt, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM: Bà con nên vào bến xe mua vé

Một số xe từ trong bến lấy khách thêm và hoạt động lén lút nếu không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng.

Một thực trạng là, hiện nay hành khách vẫn đứng dọc các tuyến đường từ gần bến ra phía bên ngoài để đón xe, bất chấp xe chất lượng như thế nào, giá cả ra sao.

Để tránh tái diễn nạn phát sinh bến cóc, lực lượng CSGT phối hợp cùng dân quân địa phương đứng chốt chặn tại các điểm nóng. Thế nhưng, các đối tượng chuyển đổi địa điểm thường xuyên gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, người dân bắt xe bên ngoài cũng liên tục thay đổi địa điểm theo sự hướng dẫn của một vài đối tượng để qua mặt lực lượng chức năng.

Bà con về quê nên vào bến xe để mua vé của những doanh nghiệp vận tải có đăng ký bến bãi. Những doanh nghiệp tại bến luôn cam kết đưa hành khách về quê ăn tết an toàn và đón trả khách đúng nơi quy định.

Các bến xe và ngành vận tải đảm bảo phương tiện cho bà con về quê ăn tết đến chuyến xe cuối cùng vào đêm giao thừa chứ không như những đối tượng cò mồi bên ngoài tuyên truyền trong bến “hết vé”.

Nếu phát hiện những trường hợp các doanh nghiệp lén lút đón khách bên ngoài không đúng hoặc chở khách quá quy định, người dân và hành khách có thể gọi điện thoại phản ánh đến đường dây nóng của Thanh tra giao thông TP.HCM: 08.38300701.

Trung tá Lại Văn Ba, đội trưởng Đội CSGT An Lạc: Gọi cho đường dây nóng

Lực lượng CSGT Đội An Lạc được triển khai và hết sức chú ý những tuyến xe đón, trả khách không đúng quy định, nhồi nhét khách hoặc những tình trạng tiêu cực khác phát sinh.

Nếu người dân, hành khách phát hiện những trường hợp phát sinh, vui lòng gọi điện thoại về Đội CSGT An Lạc theo đường dây nóng: 08.37602599.

Bài, ảnh: Khánh Long

>> Đâu khó để dẹp xe dù, bến cóc
>> Côn đồ xe “dù”
>> Hung thần xe "dù
>> Tái diễn xe dù bến cóc ở Đà Nẵng
>> Công khai danh sách 586 tài xế "xe dù
>> Xe dù, bến cóc dẹp mãi không xong
>> Truy quét "xe dù", "bến cóc
>> Vì sao "xe dù" vẫn hoạt động rầm rộ?
>> Ra ngõ gặp "xe dù
>> Xe "dù" đại náo
>> Kiên quyết xử lý xe nhồi, nhét khách
>> Xe dù hoành hành
>> Vé xe tăng 100%, hành khách bỏ bến đón xe dù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.