Xe quá tải hoành hành làm hư đường 'nóng' nghị trường

11/12/2017 10:06 GMT+7

Có hay không có việc các lực lượng khó xử phạt xe quá tải vì có hiện tượng 'xe nhà'?

Tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Tây Ninh khóa IX nhiệm kỳ 2016 - 2021 vừa qua, hàng loạt ý kiến chất vấn Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tây Ninh Nguyễn Tấn Tài về tình trạng xe quá tải, "cò" canh đường lộng hành, đường xá hư hỏng nặng...
Xe quá tải lộng hành
Đại biểu (ĐB) Phạm Thị Thanh Vân đặt vấn đề, vì sao dù có lực lượng Thanh tra GTVT và CSGT hoạt động vẫn để xảy ra tình trạng xe chở cát tải trọng lớn vẫn hoạt động thành đoàn dài, liên tục đe dọa đến công trình đường ĐT 781 dọc khu hồ Dầu Tiếng.
Tiếp ý kiến này, ĐB Nguyễn Bá Thuận đề nghị Sở GTVT giải trình vì sao tình trạng trên lại diễn ra ì xèo suốt 6-7 tháng qua mà chưa có giải pháp xử lý dứt điểm dù cử tri nhiều lần phản ảnh.
Giám đốc Sở GTVT Tây Ninh Nguyễn Tấn Tài thừa nhận việc xe chở cát hoạt động rầm rộ trong hồ Dầu Tiếng thành đoàn là có.
Ông Tài lý giải do lực lượng Thanh tra GTVT mỏng, mỗi huyện chỉ có 2 thanh tra viên và còn phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác trong khi địa bàn rất rộng, có nhiều tuyến đường đi qua. Do đó, lực lượng không thể tuần tra, kiểm soát 24/24. Theo ông Tài, trường hợp có những điểm nóng, lực lượng thanh tra sẽ được tăng cường kết hợp với các lực lượng địa phương có kế hoạch ra quân tuần tra từ 10-14 ngày/đợt.
“Hiện nay, tình trạng "cò" canh đường khá phổ biến, dẫn xe né trạm, né tránh các tuyến đường có lực lượng làm nhiệm vụ. Trong quá trình đi thực tế cùng đoàn kiểm tra, tôi phát hiện "cò" canh đường giám sát đoàn chỉ cách khoảng10 m. Thấy lực lượng đi ban ngày thì tìm cách chạy ban đêm", ông Tài nói.

tin liên quan

Bàn chuyện dân sinh cuối năm
HĐND các tỉnh, thành khu vực miền Trung đang họp phiên cuối năm, trong đó bàn nhiều chuyện nóng bỏng về dân sinh.
Khó xử phạt vì “xe nhà”?
ĐB Phạm Văn Tín thẳng thắn: "Tôi rất thắc mắc với câu trả lời rằng việc tuần tra 24/24 của TTGT không thể làm được. Nếu nói như vậy thì sẽ tạo ra kẽ hở, như tôi là chủ xe thì tôi rất mừng với câu đó. Bởi vì tôi canh cái thời điểm anh không làm được thì tôi chạy. Nhà nước ta có đủ công cụ quản lý tại sao lại nói là không thể làm được?"
ĐB Võ Văn Dũng thì cho rằng, cần xem lại lý do "lực lượng mỏng" nên không hoạt động 24/24 được. Theo ĐB Dũng, DN chở cát trong lòng hồ Dầu Tiếng ra vào chỉ duy nhất con đường ĐT781 thì chỉ cần 1 người chốt chặn là đã "bít cửa". Còn ĐB Phạm Văn Đặng đặt vấn đề yêu cầu làm rõ để trả lời cử tri có hay không có việc các lực lượng trên khó xử phạt xe quá tải vì có hiện tượng "xe nhà".
Trước những vấn đề trên, ông Tài thừa nhận trách nhiệm còn thiếu sót của ngành dẫn đến việc xử lý triệt để . Đồng thời, cho biết sắp tới ngành GTVT sẽ tiếp tục duy trì hoạt động trạm cân tải trọng xe lưu động 24/24 và tăng cường phối hợp, tuần tra và xử lý quyết liệt. Mặt khác, các đội Thanh tra GTVT sử dụng cân xách tay để kiểm tra tại trọng các phương tiện trên địa bàn các huyện, thành phố.
Đại tá Nguyễn Tri Phương, Giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh cho biết thêm, trong lúc các công an tập trung đối phó với cát tặc hồ Dầu Tiếng thì các hoạt động mua bán, vận chuyển cát quá tải càng tinh vi hơn. Cụ thể, khi xe hoạt động luôn có lực lượng "cò" canh đường đi xe máy bám sát các lực lượng rồi thông tin đến chủ các bãi cát và các tài xế xe tải. Thậm chí, khi thấy lực lượng chức năng thì xe đứng lại thành đoàn, khi lực lượng chức năng rời đi thì hoạt động trở lại. Theo ông Phương, nguyên nhân do lực lượng công an quá ít. Do đó, sắp tới, ông sẽ có đề xuất lên Bộ Công an đề nghị tăng cường thêm biên chế lực lượng CSGT để tuần tra, kiểm soát chặt hơn.

tin liên quan

CSGT TP.HCM tăng cường xử phạt xe quá tải
Ngày 5.7, PV Thanh Niên theo chân đội CSGT Bình Triệu, thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TP.HCM), ghi nhận công tác tăng cường tuần tra, xử phạt xe chở quá tải trên QL1A, đoạn qua địa bàn Q.12.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.