Xét xử đại án OceanBank

28/08/2017 07:00 GMT+7

Phiên tòa xét xử đại án OceanBank dự kiến kéo dài trong 20 ngày, với số người tham gia tố tụng trên 600 người và hơn 50 luật sư.

Ngày 28.8, TAND TP.Hà Nội mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Hà Văn Thắm (45 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank) cùng 50 bị cáo khác, trong vụ án sai phạm xảy ra tại OceanBank, gây thiệt hại gần 2.000 tỉ đồng cho ngân hàng này.
Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 20 ngày, với số người tham gia tố tụng trên 600 người và hơn 50 luật sư. Chủ tọa là thẩm phán Trần Nam Hà. Thẩm phán thứ hai là ông Trương Việt Toàn - Phó chánh tòa hình sự (TAND TP.Hà Nội) và 3 hội thẩm nhân dân. TAND TP.Hà Nội còn bố trí 1 thẩm phán và 2 hội thẩm nhân dân dự khuyết. Hai công tố viên của Viện KSND TP.Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa, ngoài ra còn có 1 kiểm sát viên dự khuyết.
4 tội danh cho Hà Văn Thắm
Trước đó ngày 27.2, TAND TP.Hà Nội đã mở phiên sơ thẩm. Tuy nhiên, sau 8 ngày xét xử, HĐXX đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung, làm rõ tội danh của bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn (55 tuổi, nguyên Tổng giám đốc OceanBank). Sau gần 5 tháng, Viện KSND tối cao đã ra cáo trạng mới truy tố Hà Văn Thắm và 50 bị can khác.
Theo cáo trạng cũ, Hà Văn Thắm bị truy tố về 3 tội danh: “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, và “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Với bản cáo trạng mới, Hà Văn Thắm bị truy tố thêm tội danh “tham ô tài sản” và bị chuyển từ tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” sang tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn, chiếm đoạt tài sản”.
Nguyễn Xuân Sơn, theo cáo trạng cũ, bị truy tố 2 tội danh: “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Với cáo trạng mới, Sơn được xác định 3 tội danh, trong đó thêm 1 tội danh “tham ô tài sản” và thay đổi tội danh “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” sang tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn, chiếm đoạt tài sản”. Việc xác định lại tội danh của Nguyễn Xuân Sơn là một trong những lý do tòa sơ thẩm trả hồ sơ để điều tra bổ sung.
49 bị cáo còn lại bị xét xử về 2 tội danh: “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và “cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
3 bị cáo làm đơn xin xử vắng mặt
Liên quan phiên sơ thẩm ngày 28.8, bà Hứa Thị Phấn (70 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và phát triển Phú Mỹ) đã có đơn gửi đến TAND TP.Hà Nội xin xử vắng mặt với lý do sức khỏe yếu. Bị cáo Phấn bị truy tố về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, với vai trò đồng phạm.
Hai bị cáo khác là Vũ Thị Thùy Dương (nguyên Giám đốc khối kế toán và giao dịch trong nước của OceanBank), Nguyễn Viết Hiền (nguyên Giám đốc Phòng giao dịch Âu Cơ OceanBank) cũng có đơn xin xử vắng mặt với lý do vừa sinh con và bị bệnh hiểm nghèo.
Chiều 27.8, trao đổi với PV Báo Thanh Niên, thẩm phán Trương Việt Toàn cho biết, sự vắng mặt các bị cáo Phấn, Dương, Hiển không làm ảnh hưởng tới việc xét xử.
Gây thiệt hại 2.000 tỉ đồng
Theo cáo trạng, năm 2012, NHNN có chủ trương tái cơ cấu và sáp nhập các ngân hàng thương mại cổ phần yếu kém. Do muốn thâu tóm một số ngân hàng về OceanBank, Thắm đã gặp bà Phấn, đại diện cho nhóm cổ đông Ngân hàng TMCP Đại Tín (TrustBank), đặt vấn đề chuyển giao lại ngân hàng này cho Thắm.
Ngày 23.2.2012, bà Phấn giao cho cháu mình là Ngô Kim Huệ (Phó tổng giám đốc TrustBank) ký hợp đồng kinh tế với ông Thắm để bán gần 250 triệu cổ phần (gần 85% vốn điều lệ của ngân hàng) với tổng giá trị ghi trong hợp đồng chỉ gần 4,5 tỉ đồng. Đổi lại, ông Thắm kế thừa toàn bộ nghĩa vụ trả nợ, quyền được sở hữu tài sản đảm bảo từ các khoản vay hơn 3.500 tỉ đồng, khoản đầu tư khoảng 920 tỉ đồng, cùng một số nghĩa vụ khác của bà Phấn tại TrustBank.
Sau khi tiếp quản TrustBank, ông Thắm phát hiện có một số khoản vay lớn, dư nợ xấu không có khả năng thu hồi. Ông Thắm đã chuyển nhượng lại TrustBank cho Phạm Công Danh. Ngày 9.10.2012, bà Phấn ký lại hợp đồng với ông Danh, chuyển nhượng hơn 250 triệu cổ phần TrustBank với số tiền 4,6 tỉ đồng. Tiếp quản TrustBank, ông Danh đã đổi tên thành Ngân hàng Xây dựng.
Để có 500 tỉ đồng thanh khoản cho ngân hàng này, ông Danh mượn tài sản của bà Phấn đem thế chấp cho OceanBank. Ông Danh lập Công ty TNHH MTV thương mại và dịch vụ Trung Dung để ký hợp đồng tín dụng vay OceanBank 500 tỉ đồng. Số tiền trên không có khả năng thu hồi. Phía OceanBank bị thiệt hại đến thời điểm năm 2014 cả gốc lẫn lãi là hơn 540 tỉ đồng.
Trong thời gian được Tập đoàn dầu khí quốc gia VN (PVN) cử sang OceanBank tham gia quản lý với chức vụ tổng giám đốc và là người đại diện phần vốn góp của PVN tại OceanBank, Nguyễn Xuân Sơn đưa ra yêu cầu với Hà Văn Thắm phải chi thêm khoản tiền “chăm sóc khách hàng” ngoài lãi suất. Từ năm 2010 đến tháng 11.2014, tổng số tiền mà OceanBank đã chi ngoài hợp đồng cho khách hàng gửi tiền là trên 1.576 tỉ đồng. Trong khoản tiền trên, có hơn 246 tỉ đồng đã chi cho Sơn và bị Sơn chiếm đoạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.