Xét xử vụ án nữ sinh giao gà: Kẻ chủ mưu Vì Văn Toán lãnh án tử

Trần Cường
Trần Cường
29/12/2019 09:25 GMT+7

HĐXX tuyên phạt Vì Văn Toán, kẻ chủ mưu trong vụ án nữ sinh giao gà , 11 năm tù về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản; và án tử hình về tội giết người. Tổng hình phạt chung là tử hình.

Sáng 29.12, theo đúng dự kiến, thay mặt HĐXX, thẩm phán Phạm Văn Nam, Chủ tọa phiên tòa, tuyên án sơ thẩm đối với 9 bị cáo có liên quan đến vụ án nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên (22 tuổi; trú tại huyện Điện Biên, Điện Biên) bị bắt cóc, hiếp dâm, sát hại trong dịp tết Nguyên đán 2019.

Tuyên 6 án tử hình trong vụ án nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Về hành vi phạm tội, HĐXX nhận thấy Vì Văn Toán giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, đã chỉ đạo Vương Văn Hùng và bàn bạc với Bùi Văn Công khi thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi của Vì Văn Toán đặc biệt nguy hiểm cho xã hội.
Toán là đối tượng nghiện ma túy và từng tù tội vì tội danh này. Bởivậy, theo chủ tọa Phạm Văn Nam, với vụ án này, Vì Văn Toán đã phạm tội và thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm nên cần loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống.
Căn cứ vào đó, HĐXX Tuyên Vì Văn Toán tử hình về tội giết người, 13 năm tù tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản; và chung thân về tội buôn bán trái phép chất ma túy (đã xử trước đó). Tổng hình phạt là tử hình. 

Bị cáo Vì Văn Toán

Ảnh Trần Cường

Theo bản luận tội trước đó, các bị cáo đã cùng nhau gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng, tội ác của các bị cáo là rất dã man, gây phẫn nộ trong dư luận.

9 bị cáo trong vụ án sát hại nữ sinh giao gà nói lời sau cùng

Trong vụ án này, bị cáo Vì Văn Toán là kẻ chủ mưu, cầm đầu và theo dõi đồng bọn thực hiện hành vi phạm tội.
Cơ quan tố tụng cũng xác định, Vì Văn Toán cùng đồng bọn là những người sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên, tội danh này đối với các bị cáo là không oan sai. Nữ sinh tử vong do ngạt khí cơ học vùng cổ.
Qua đó, Viện kiểm soát giữ quyền công tố đã đề nghị mức án 11- 12 năm tù với tội danh “bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” và buộc kẻ chủ mưu Vì Văn Toán lãnh án tử hình với tội “giết người”.
Quá trình bào chữa, Vì Văn Toán khai trùng khớp với phần lớn các bị cáo còn lại và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ điều tra. Bên cạnh đó, bị cáo Toán cũng thừa nhận cơ quan tố tụng truy tố về tội giết người và bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản là đúng người, đúng tội.
“Bị cáo sai lầm, đã gây ra thương vong cho gia đình bị hại. Bị cáo rất hối hận vì những gì mình gây ra. Một phần cũng vì tiền nong, mua bán ma túy với mẹ Cao Mỹ Duyên không sòng phẳng nên xảy ra sự việc. Viện kiểm sát truy tố đúng người, đúng tội đối với bị cáo”, Toán thừa nhận và gửi lời xin lỗi gia đình nạn nhân và người dân trên cả nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.