'Xử lý các nội dung xấu độc không thể chỉ trông chờ vào Google, Facebook'

Mai Hà
Mai Hà
25/06/2019 19:55 GMT+7

Người đứng đầu Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) cho rằng, việc xử lý các hoạt động quảng cáo trên các nội dung xấu độc của các nền tảng xuyên biên giới không thể chỉ trông chờ vào Google, YouTube, Facebook.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, việc kiểm soát với quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới như thế nào đang là vấn đề khó với không chỉ các doanh nghiệp, mà chính cơ quan quản lý. Đây là các vấn đề được đặt ra trong buổi làm việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới của Bộ TT-TT chiều nay, 25.6.
Ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT-TT) cho biết, qua rà soát trên các nền tảng YouTube, Facebook, phát hiện thêm 55.000 clip có nội dung xấu độc sau khi YouTube gỡ bỏ 8.000 clip xấu.
Hiện, Việt Nam đứng đầu thế giới về sản xuất các nội dung vi phạm để kiếm tiền, thống kê trên YouTube nếu có 10 đồng thu được từ quảng cáo trên các kênh vi phạm thì 5,8 đồng ở Việt Nam. Việc sản xuất các nội dung rất nhanh và dễ dàng, trong khi quy trình thẩm định và gỡ bỏ lại rất mất thời gian.
“Ví dụ như gỡ cả kênh Khá BảnH nhưng ngay sau đó từng clip vẫn up lên được (reup) để kiếm tiền. Sự hỗ trợ của các nền tảng như YouTube rất thụ động, khi báo sang họ mới gỡ. Bên cạnh đó, rất nguy hại do YouTube có tính năng suggest gợi ý cho người xem, vì thế nên kênh xấu độc chỉ chiếm 0,1% nhưng phát tán rất mạnh mẽ”, ông Lâm cho biết.

Kênh Khá BảnH bị xoá trên YouTube nhưng những video liên quan đến Khá BảnH lại được re-up lại Ảnh cắt từ clip

Cũng theo lãnh đạo Cục PTTH&TTĐT, cả Google, YouTube, Facebook đều có chức năng cho mua quảng cáo trực tiếp qua thẻ tín dụng mà không cần qua đại lý, không chỉ vi phạm quy định Việt Nam (nghị định 181) mà nhà nước không thu được bất kỳ đồng thuế nào.
Hiện, Việt Nam mới có 4 công ty đa kênh (MCN), quản lý 6.000 kênh YouTube tiếng Việt, rất nhỏ so với 130.000 kênh Youtube tiếng Việt do YouTube trực tiếp quản lý.

Sẽ có biện pháp xử lý với Google, Facebook

Đáng chú ý, tại cuộc họp, đại diện nhiều doanh nghiệp có quảng cáo xuất hiện trong các clip xấu độc cũng như chính đại diện pháp lý của Google phát biểu nhưng đều đề nghị không trích dẫn hoặc xuất hiện trên báo chí, truyền hình.
Đơn cử, theo đại diện đại lý quảng cáo chiếm 50% thị phần quảng cáo media tại Việt Nam, khó khăn của các đại lý quảng cáo là không được sở hữu, kiểm soát hay ngăn chặn các video xấu độc. Dù tự kết hợp sàng lọc, nhưng không thể kiểm soát hàng ngày được các nội dung xấu...
Đặt câu hỏi về việc các doanh nghiệp công nghệ trong nước có thể phát hiện các công cụ kỹ thuật quét video xấu độc không, Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng: “Nếu nói về “rác” thì đầu tiên phải phát hiện ra rác, sau đó mới dọn dẹp được”.
Trước việc các doanh nghiệp cho rằng rất khó có công cụ “lọc” video do Google sẽ có kỹ thuật chặn, Bộ trưởng cho rằng, nếu các DN công nghệ Việt Nam nói không thể thì chỉ còn “trông mong được vào sự tốt bụng của bác G, Y” là không ổn, vì bản thân Google là doanh nghiệp kinh doanh và đang hưởng lợi từ các nội dung trên nền tảng của họ.
Theo ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch VNG, gốc rễ của vấn đề là Google, một tỷ lệ rất lớn nhưng người làm nội dung ở Việt Nam đang được trả tiền để sản xuất. “Google luôn hứa và nói sẽ làm chuyện này kia, nhưng bản chất không thay đổi. Google cho phép bất kỳ người nào trên thế giới up video lên. Nếu chỉ lọc nội dung xấu bằng công nghệ không thể triệt để, không giải quyết được bản chất vấn đề. Chúng ta phải kiên quyết khi kiếm tiền tại Việt Nam phải tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam”, ông Minh nói.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Chính phủ Việt Nam sẽ sử dụng các biện pháp kinh tế, kỹ thuật để yêu cầu Google, Facebook phải tuân thủ pháp luật Việt Nam.
Đặc biệt, lãnh đạo Bộ TT-TT cho rằng, việc xử lý quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới được hay không phụ thuộc vào việc các nền tảng mạng xã hội trong nước có đủ lớn mạnh, không thể mãi thua kém. Các doanh nghiệp trong nước cũng phải mua quảng cáo nhiều hơn trên các nền tảng “sạch” trong nước.
“Mua quảng cáo trên nội dung xấu độc vô hình chung tiếp tay làm hại đất nước”, Bộ trưởng chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.