Yêu cầu thủy điện bồi thường cho dân

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
18/09/2020 05:28 GMT+7

Theo người dân, từ khi đi vào hoạt động đến nay đã gần 6 năm, Nhà máy thủy điện Tiên Thuận xả nước gây sạt lở, cuốn trôi nhiều diện tích đất sản xuất tại cánh đồng Soi Xum nhưng lại không chịu bồi thường.

Ngày 17.9, ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết đã giao UBND H.Tây Sơn chủ trì làm việc lại với Công ty CP Tiên Thuận để có biện pháp khắc phục tình trạng sạt lở đất sản xuất ở thôn Hòa Thuận (xã Tây Thuận, H.Tây Sơn) và bồi thường cho người dân. Nếu Công ty CP Tiên Thuận tiếp tục trì hoãn, không chịu đền bù đất đai sạt lở cho người dân thì UBND tỉnh Bình Định sẽ buộc thủy điện này dừng phát điện.
Trước đó, vào sáng 28.8, khi nghe Nhà máy thủy điện Tiên Thuận (thuộc Công ty CP Tiên Thuận) hú còi báo xả nước vận hành, nhiều người dân ở thôn Hòa Thuận đã tụ tập, kéo đến bao vây nhà máy, đồng thời yêu cầu bồi thường hoặc dừng hoạt động. Sau đó, nhân viên vận hành nhà máy thuyết phục thì người dân mới chịu ra về.
Theo người dân, từ khi đi vào hoạt động đến nay đã gần 6 năm, Nhà máy thủy điện Tiên Thuận xả nước gây sạt lở, cuốn trôi nhiều diện tích đất sản xuất tại cánh đồng Soi Xum (ở thôn Hòa Thuận), nhưng lại không chịu bồi thường. Diện tích sạt lở do nhà máy thủy điện xả nước ngày càng lớn, nghiêm trọng nhất là vào mùa mưa lũ từ tháng 9 đến tháng 11 âm lịch.
Ông Nguyễn Văn Chín, Chủ tịch UBND xã Tây Thuận, cho biết trong năm 2019, chính quyền đã mời Công ty CP Tiên Thuận đến đo đạc, kiểm đếm và các bên đã ký xác nhận biên bản dự toán bồi thường, hỗ trợ thiệt hại với số tiền hơn 234 triệu đồng cho 10 hộ gia đình. Nhưng đến nay, Công ty CP Tiên Thuận vẫn chưa chi trả tiền đền bù nên người dân bức xúc, khiếu kiện kéo dài.
Trong khi đó, ông Phạm Đức Quân, Giám đốc Công ty CP Tiên Thuận, cho rằng Nhà máy thủy điện Tiên Thuận tạm dừng hoạt động trong thời gian qua nên gặp khó khăn về tài chính. Vài tháng tới, khi có doanh thu, công ty này sẽ cùng địa phương chi trả tiền bồi thường cho người dân theo đúng cam kết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.