Yêu cầu Vĩnh Phúc báo cáo việc bổ nhiệm 'cán bộ trẻ' như bà Trần Thị Huyền Trang

Vũ Hân
Vũ Hân
19/03/2021 17:48 GMT+7

Bộ Nội vụ đã yêu cầu tỉnh Vĩnh Phúc báo cáo tổng thể các trường hợp cán bộ trẻ được bổ nhiệm tương tự bà Trần Thị Huyền Trang, Phó giám đốc Sở KH-ĐT , để báo cáo cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Chiều 19.3, tại cuộc họp báo thường kỳ (nhưng đã lâu mới diễn ra) của Bộ Nội vụ, nhiều phóng viên đã đặt câu hỏi về việc bổ nhiệm con gái Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thuý Lan vào vị trí Phó giám đốc Sở KH-ĐT ở tuổi 31.
Nhiều vấn đề xung quanh việc bổ nhiệm này đã được đặt ra, bao gồm: bà Trang chỉ trong vòng 7 năm đã được bổ nhiệm từ chuyên viên lên phó giám đốc sở (kể cả thời gian đi học), thì có quá nhanh không? Bà Trang có đủ tiêu chuẩn để bổ nhiệm không, đã được bổ nhiệm ngạch chuyên viên chính chưa? Tỉnh Vĩnh Phúc báo cáo cho biết có nhiều cán bộ trẻ của tỉnh được bổ nhiệm theo diện này, vậy Bộ Nội vụ có mở rộng kiểm tra với việc bổ nhiệm các cán bộ khác không?
Trả lời câu hỏi này, ông Trương Hải Long, Vụ trưởng Vụ Công chức, viên chức, cho biết về phân cấp, chức vụ Phó giám đốc sở thuộc thẩm quyền quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và UBND cấp tỉnh. Tuy nhiên, việc bổ nhiệm phải đảm bảo đúng các quy định của Đảng, Chính phủ về công tác cán bộ và quy định cụ thể của địa phương.
Theo Quy định 89 của Bộ Chính trị, tiêu chuẩn chung cho chức danh lãnh đạo gồm: chuyên môn, chính trị, trình độ quản lý nhà nước, có trình độ ngoại ngữ, tin học phù hợp.
Tại Quy định 89 này, không yêu cầu bắt buộc việc người được bổ nhiệm Phó giám đốc sở phải giữ ngạch nguyên viên chính hay đã thi chuyên viên chính. Các địa phương được giao thẩm quyền ra các quy định riêng của mình về tiêu chuẩn chức danh, có thể cao hơn, nhưng không được thấp hơn quy định chung.

Ông Trương Hải Long, Vụ trưởng Vụ Công chức, viên chức, trả lời tại buổi họp báo

Ảnh Trần Thường

Tuy nhiên, khi đã ra quy định riêng của mình thì địa phương phải áp dụng quy định đó, chứ không được nại lý do quy định chung không có mà không áp dụng.
Theo ông Long, đến nay, Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc đã có báo cáo bằng văn bản gửi Bộ Nội vụ và các cơ quan của Đảng (Ban Tổ chức T.Ư, Ban Tuyên giáo T.Ư) về trường hợp bổ nhiệm bà Trang. Thực hiện nhiệm vụ của lãnh đạo Bộ giao, Vụ Công chức, viên chức đã đề nghị tỉnh rà soát, báo cáo tổng thể các trường hợp tương tự ở Vĩnh Phúc, sau đó Bộ Nội vụ sẽ kiểm tra, đánh giá, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định rồi thông tin cho cơ quan báo chí.
Nói thêm về trường hợp này, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, tuy hiện nay chưa có nghị định quy định cụ thể về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo (Bộ Nội vụ đã xây dựng dự thảo Nghị định tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, nhưng do Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo chờ đến khi Bộ Chính trị thông qua “Bảng danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo trong hệ thống chính trị và các chức vụ tương đương từ T.Ư đến cơ sở”, nên nghị định cũng đang đợi để thống nhất giữa quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước), nhưng Bộ Nội vụ đã có Quyết định của Bộ trưởng, quy định về vị trí việc làm với các công chức hành chính của cả 63 địa phương.
Do đó, Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng đề nghị Vụ Công chức, viên chức; Thanh tra Bộ trao đổi lại với Vĩnh Phúc xem tỉnh này quy định ngạch cụ thể thế nào với các lãnh đạo như giám đốc, phó giám đốc sở. Nếu địa phương chưa có, phải căn cứ vào quyết định của Bộ Nội vụ. 
Ông Thăng cũng nói thêm là hiện không có quy định nào của cấp có thẩm quyền về tuổi tối thiểu được bổ nhiệm, chỉ có quy định về tuổi tối đa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.