Thời tiết mưa nắng thất thường, hoa mai Nam bộ nở sớm

03/12/2016 14:33 GMT+7

Trong tuần từ 3 - 9.12, mưa lũ miền Trung vẫn còn nguy hiểm trong hai ngày thứ bảy, chủ nhật (3 - 4.12).

Từ Thừa Thiên-Huế đến Quảng Ngãi tiếp tục có mưa to, đề phòng lũ trên các sông Quảng Ngãi có khả năng lên lại, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng tại vùng trũng các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Định.
Trời âm u nhiều mây, mưa cả ngày làm tăng thêm rét buốt với nhiệt độ ban đêm 15 – 17 độ C từ Hà Tĩnh trở ra, phía nam thì 18 - 20 độ C.
VIDEO: Làng mai Sài Gòn khóc cười vì mai nở sớm do triều cường
Đầu tuần mưa hơi giảm, nhưng từ giữa đến cuối tuần mưa nhiều trở lại do trục rãnh nối với một vùng áp thấp đi ngang qua, phía bắc lại thêm một đợt không khí lạnh tăng cường gây thời tiết rất xấu, đề phòng gió giật mạnh ở duyên hải miền Trung.
Cuối tuần từ nam Trung bộ đến Nam bộ tiếp tục có mưa do rãnh thấp và nhiễu động đới gió đông, mưa tập trung về chiều và đêm, vùng ven biển và TP.HCM có nơi mưa to, gió giật. Đầu tuần mưa sẽ giảm, nhưng nửa cuối tuần thời tiết sẽ chuyển xấu do rãnh thấp, có khả năng một vùng áp thấp đi vào Nam bộ, đợt mưa trái mùa trên diện rộng trong vài ngày, miền Tây mưa nhiều hơn. Trời se lạnh đêm về sáng với nhiệt độ hơi giảm so với tuần qua, sáng sớm có sương mù khá nhiều, ban ngày có nắng nhẹ.
Trong khi đó miền Bắc thời tiết bắt đầu hanh khô và rét, nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 12 – 15 độ C, vùng núi có nơi dưới 10 độ C, Sa Pa, Mẫu Sơn 6 – 8 độ C.
Thời tiết thất thường, nắng rồi mưa trái mùa ở Nam bộ gây thiệt hại lớn cho các vườn mai chuẩn bị vào vụ tết, hơn 30% vườn mai bung nở. Trong những ngày tới mưa vẫn còn, lại thêm ban ngày có nắng, bà con trồng mai chú ý chăm sóc để tránh hoa nở sớm.
Với cây lúa, mưa trái mùa trong lúc triều cường còn cao nên nhiều nơi bị ngập, bà con cần tháo nước chống úng trong những ngày tới; tình hình rầy nâu và bệnh đạo ôn vẫn có khả năng gây hại trên các trà lúa đông xuân sớm và lúa mùa, cần thăm đồng thường xuyên, nên ngưng bón đạm.
Trên các diện tích trồng hồ tiêu và cà phê, bệnh có xu hướng phát triển do thời tiết thiếu nắng thừa ẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.