Chị Lý – “Hiệp sỹ Uber”
Câu chuyện “hiệp sỹ Uber” của chị đã từng được báo đài đưa tin và liên lạc với mục đích giao lưu chia sẻ. Chị là một tấm gương đáng ngưỡng mộ về tấm lòng nghĩa hiệp và dũng cảm khi đã nhiều lần giúp đỡ người đi đường gặp nạn. Chị Lý có thể chia sẻ thêm không?
“Hôm đó, tôi đang chở khách về Đồng Nai vào lúc 10h đêm. Khi tôi đang vòng xe quay về thành phố, di chuyển cách quốc lộ 8 cây thì trên đường xảy ra một vụ tai nạn giao thông lớn. Người đi đường hiếu kỳ chen lấn nhau làm cả con đường tắc nghẽn. Tôi cũng cố gắng thoát khỏi đám đông để về nhà sớm, tránh kẹt xe. Nhưng khi vừa đi được vài trăm mét, linh tính tôi mách bảo mình cần phải quay lại để giúp đỡ người bị nạn.
Vừa dừng xe, người dân bên đường đều hỗ trợ tôi đưa nạn nhân lên xe nhưng vì đêm đã khuya nên không ai tiện đi cùng. Tôi cố gắng nhấn ga, chạy nhanh về hướng bệnh viện Thánh Tâm. Nghe tiếng nạn nhân thở nặng nhọc ở băng ghế sau tôi chỉ biết chạy nhanh hơn nữa và thầm cầu nguyện cho họ tai qua nạn khỏi. Sau khi tôi đưa nạn nhân vào phòng cấp cứu thì người nhà nạn nhân cũng vừa đến kịp lúc. Ngồi nghe chị của anh tâm sự, tôi biết được người bị nạn là trụ cột chính của gia đình – vợ ở nhà làm nội trợ, một mình anh bươn chải để chăm lo cho mẹ già và đứa con mới sinh còn đỏ hỏn.
Biết được gia cảnh khó khăn của gia đình, tôi không đành lòng bỏ đi mà gửi cho người nhà nạn nhân 300 nghìn và không quên xin số điện thoại để tiện liên lạc, hỏi thăm. Sáng hôm sau, tôi nhận được tin nạn nhân đã qua đời nhưng câu chuyện của anh vẫn ám ảnh tôi, mách bảo tôi rằng gặp được người này và giúp đỡ họ hẳn là một mối nhân duyên. Vì thế, tôi nhất quyết phải chạy xe về Đồng Nai để thắp cho anh một nén nhang đưa tiễn.”
Hiện nay có rất nhiều trường hợp dàn cảnh tai nạn để lừa đảo, nhưng vì sao chị vẫn có lòng tin để quyết định bất chấp cứu người?
Tôi nghĩ rằng mình phải luôn đặt bản thân vào hoàn cảnh của người bị nạn. Với tôi, tính mạng con người là quan trọng nhất, phải cứu người trước, càng nhanh càng tốt, những chuyện khác có thể giải quyết sau.
Kỷ niệm nào với nghề khiến chị nhớ mãi?
Vui nhất là những khi khách đặt xe bất ngờ vì mình là nữ, hỏi sao lại vất vả như thế này. Những lúc đó, có một vài khách còn đi thêm để tâm sự và trò chuyện với tôi. Đa số đều quan tâm, hỏi han về gia đình và cuộc sống khiến tôi rất vui vẻ và mở lòng đáp lại. Nhiều khách nghe tôi kể chuyện còn xúc động và khóc nữa. Thực sự đối với tôi được gặp gỡ và chia sẻ với nhiều người là một trong những lý do khiến tôi yêu và gắn bó với nghề.
Chị có thể chia sẻ đôi chút về hoàn cảnh gia đình mình không?
Trước đây, tôi cũng đã từng là một tài xế taxi cho một công ty khác. Tuy nhiên, cách đây vài tháng, tôi quyết định chuyển sang cộng tác với Uber. Tôi bắt đầu một ngày làm việc khi con vẫn còn ngủ, bé tự dậy sửa soạn và nhờ hàng xóm chở đi học. May mắn là con tôi rất ngoan và biết tự lập nên những khi chạy xe khuya 10-11h mới về đến nhà, bé vẫn tự chăm sóc bản thân tốt. Nhờ có lòng đam mê nghề và sức khỏe tốt nên tôi cũng dần quen với nếp sống này.
Chị Khanh – Khởi nghiệp từ nghề tài xế
Cách đây 2 năm, tôi vẫn là một nhân viên văn phòng bình thường. Vì phải chăm con nhỏ và quán xuyến việc nhà cửa nên tôi buộc phải nghỉ việc ở công ty. Lúc đó, Uber bắt đầu có thêm lựa chọn UberX và tôi nảy ra ý định cộng tác với Uber để kiếm thêm thu nhập. Công việc tài xế dù vất vả nhưng lại rất thú vị vì tôi có cơ hội gặp gỡ nhiều người, bên cạnh đó tôi còn có thể phân bổ thời gian cho công việc trong gia đình.
Trong khoảng thời gian này, tôi có cơ hội làm quen, tiếp xúc với nhiều tài xế đồng nghiệp và luôn chủ động cập nhật thông tin cho những tài xế mà tôi thân quen. Những người em thân quen còn chủ động tâm sự muốn hợp tác chạy xe cho tôi. Vì thế tôi giao xe của tôi cho một người em mà tôi tin tưởng. Và từ đó tôi bắt đầu nghĩ đến việc đầu tư thành lập một đội xe nho nhỏ. Sau 2 năm, hiện nay tôi đã có 4 chiếc xe ô tô chạy Uber.
Bí quyết để khởi nghiệp thành công trong nghề này là gì, thưa chị?
Tôi vốn không phải là dân kinh doanh và trước đây cũng chưa từng nghĩ đến việc tham gia đầu tư. Khi bắt đầu nhen nhóm ý định đầu tư cho chiếc xe hơi thứ 2 để chạy Uber, tôi gặp phải rào cản lớn về tài chính. Vì nếu muốn mua một chiếc xe ô tô, bạn phải có trong tay 30% số tiền và trả góp 70% số còn lại cho ngân hàng. Thời điểm đó tài khoản của tôi còn không có đủ 30% số tiền để mua ô tô. Sau khi đắn đo suy nghĩ, 6 tháng sau, tôi gom hết số tiền mình dành dụm được và ra ngân hàng vay tín chấp thêm để đủ tiền mua xe. Những tài xế đều rất hài lòng khi làm việc với tôi vì tôi đào tạo các bạn rất kỹ lưỡng, luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm đi trước.
Dù là nữ, không có được thể lực như phái nam, nhưng tôi lại rất tự tin về tầm nhìn và kinh nghiệm của mình. Nhờ giúp đỡ và chia sẻ kinh nghiệm cho các tài xế, tôi dần dần xây dựng được nhiều mối quan hệ khắng khít và quen biết rộng rãi hơn. Từ đó tôi tìm được những người đáng tin tưởng để hợp tác. Hiện nay, tôi nhận ra mình còn có sở thích tư vấn cho các anh chị em tài xế, đặc biệt là giao lưu với các chị em phụ nữ để hỗ trợ nhau trong những lúc khó khăn.
Theo chị, nữ tài xế thường vấp phải những khó khăn gì?
Thứ nhất là khó khăn trong việc thay đổi cách suy nghĩ của khách hàng. Họ quan niệm rằng tài xế nữ thường có tay lái yếu hơn tài xế nam, nên không tin tưởng cho các chị em tài xế chở và thường lựa chọn hủy chuyến.
Thứ hai đó là vấn đề vệ sinh. Không như những tài xế nam, các chị em phụ nữ thường phải có kế hoạch đi vệ sinh trước hoặc mỗi người “giắt túi” một “bí kíp” riêng. Thông thường, chúng tôi chọn cách ghé vào quán lề đường, mua một chai nước và xin đi nhờ nhà vệ sinh.
Thứ ba là về vấn đề đường sá. Đường phố Sài Gòn gây khó dễ không nhỏ cho cánh tài xế nói chung vì thường xuyên rơi vào tình trạng đông đúc, thậm chí là ách tắc. Để vượt qua khó khăn này đòi hỏi các chị em tài xế phải đi nhiều, tập nhớ đường tắt và không ngừng tích lũy kinh nghiệm.
Chị Khanh có thể chia sẻ kinh nghiệm “đối nhân xử thế” trong mối quan hệ với những tài xế cộng tác với chị được không?
Tôi luôn quan niệm rằng với bất cứ nghề nào cũng vậy, muốn theo nghề lâu dài, bạn cần phải đặt uy tín lên hàng đầu. Tôi luôn đối xử với những tài xế cộng tác với tôi như những người thân trong gia đình, sẵn sàng hỗ trợ chi phí và cung cấp hậu thuẫn tuyệt đối khi xe của các bạn gặp tai nạn hoặc những rủi ro không đáng có.
Tôi cũng muốn giúp các bạn có được định hướng đúng đắn đồng thời cũng phải tuân theo những quy định và chính sách của hãng. Hiện tại trong đội xe của tôi có một bạn tài xế đã làm việc với tôi gần một năm.
Hiện tại chị có kế hoạch hỗ trợ nào dành cho các nữ tài xế Uber với tư cách là một người đi trước hay không?
Hiện tại, tôi có lập một hội nhỏ dành cho các tài xế nữ của Uber với mục đích xây dựng một nơi để các chị em có thể tin tưởng giãi bày tâm sự. Bởi hơn ai hết tôi thấu hiểu rằng nghề tài xế gian nan vô cùng, đặc biệt là với phụ nữ.
Chị Nhung – Mạnh mẽ để thay đổi bản thân
Suốt 10 năm qua tôi vốn ở nhà làm công việc nội trợ, cho đến 3 tháng trước tôi quyết định tham gia UberMOTO. Đây chắc chắn là một quyết định không hề dễ dàng vì từ xưa tính tôi vốn nhút nhát, ngại giao tiếp lại không nắm rõ đường phố. Nhưng sau 3 tháng trải nghiệm một cuộc sống không bó buộc trong 4 vách tường, tôi có cơ hội được giao lưu với nhiều người, tiếp xúc với nhiều tình huống trong cuộc sống, và hiện tại ở tuổi 37, tôi vô cùng hài lòng với công việc của mình. Tôi có thể linh động giữa chạy xe kiếm thêm thu nhập và chăm lo cho công việc nhà.
Bên cạnh đó, chạy Uber cũng giúp tôi thông cảm hơn cho nỗi vất vả của ông xã mình – cũng là một người tài xế. Vì làm bán thời gian, với thời lượng làm việc hiện tại, thu nhập mỗi ngày của tôi dao động từ 200 đến 300 nghìn, đủ trang trải các chi phí hàng ngày trong gia đình.
Một kỷ niệm đáng nhớ với UberMOTO của tôi là khách hàng, vì họ thường nghĩ tài xế là nam, nên khi gặp mình, họ bất ngờ lắm. Họ không giấu được sự ngưỡng mộ và hỏi thăm rằng nữ chạy xe có cực lắm không. Tôi chỉ cười và trả lời “Nam làm được thì nữ tụi em cũng làm được!”
Chị đã trải qua những khó khăn gì? Chị làm thế nào để vượt qua chúng?
Khi quyết định tham gia UberMOTO, tôi gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía gia đình. Tôi phải mất một tháng mới thành công trong việc thuyết phục chồng mình. Rồi khi bắt đầu chạy xe, chồng tôi vẫn lo lắng nên thường xuyên gọi điện hỏi thăm. Vì thế tôi quyết tâm phải chứng minh cho gia đình là mình có thể làm được, đồng thời tạo dựng niềm tin cho mọi người.