Tư vấn Bất động sản – nghề “hot” hiện nay
Nhiều “ông lớn” đã xúc tiến các thương vụ mua bán và sáp nhập có giá trị lớn, trong đó, đáng kể nhất là các nhà đầu tư từ các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore. Theo thống kê mới nhất của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và đầu tư), vốn FDI bất động sản năm 2017 đã tăng gấp đôi năm 2016 và 2 tháng đầu năm 2018, tổng vốn FDI vào BĐS đạt 312 triệu USD (khoảng 7.000 tỉ đồng) chiếm hơn 12,8% tổng vốn FDI của cả nước.
Chính điều đó đã kéo theo một nhu cầu rất lớn về đội ngũ tư vấn BĐS. Tuy chưa có số lượng thống kê cụ thể về đội ngũ này trên thị trường hiện nay, nhưng nhìn chung ở mỗi công ty, tập đoàn chuyên về BĐS đều có khoảng 500 – 1000 nhân viên kinh doanh tư vấn. Tuy nhiên, trong số vài trăm nghìn các tư vấn viêntrên thị trường thì chỉ có khoảng hơn 40.000 người có chứng chỉ hành nghề. Sự chênh lệch quá lớn trênđược cho là do tính chất linh động, thoải mái đặc thù của nghề này đã thu hút nhiều bạn trẻ tham gia, nhưng do chưa được đào tạo bài bản, thiếu môi trường làm việc, sinh hoạt, thiếu ý thức nghề, nhiều người gặp phải khó khăn trong việc theo đuổi công việc một cách lâu dài và nghiêm túc.
Những khó khăn đó đã gây ra một áp lực doanh số lên vai những nhân viên tư vấn BĐS, và họ sử dụng mọi cách để tiếp cận khách hàng nhằm có được doanh số từ telesale, nhắn tin, email,… mà không có chiến lược marketing hiệu quả. Điều này gây ra những sự phiền toái cho người dân, đặc biệt là ở những đô thị lớn. Trung bình mỗi ngày người dân sẽ nhận được 1-2 cuộc gọi và vài tin nhắn về tư vấn BĐS, thậm chí có những người phải nhận từ 15 – 20 cuộc gọi mỗi ngày chỉ riêng cho việc mời chào mua dự án BĐS.
Tuy nhiên, cần phải hiểu rằng, BĐS là sản phẩm có mức tiền cọc cao hơn những sản phẩm khác trên thị trường, tiền đặt cọc cao thì đòi hỏi sự cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định mua. Chính vì thế, tâm lý chung của người Việt là sẽ mua BĐS do bạn bè giới thiệu vì độ tin tưởng được đánh giá cao. Marketing qua các phương tiện trung gian chỉ mang tính chất công khai, còn người mua thực sự quan tâm nhiều đến dịch vụ cá nhân. Thế nên, những hình thức mời chào thông qua điện thoại quá đại trà như hiện nay đã biến các giao dịch qua điện thoại trở nên không đáng tin, thiếu rõ ràng, khó kiểm soát nếu không muốn nói rất dễ bị lừa đảo.
Công nghệ 4.0 và lĩnh vực bán hàng – quản lý Bất động sản
Và những năm trở lại đây, sự ra đời và phát triển bùng nổ của công nghệ 4.0 hứa hẹn mang đến nhiều cơ hội phát triển và hội nhập, đặc biệt đối với lĩnh vực bất động sản. Công nghệ 4.0 tác động vào nhiều lĩnh vực, từ công nghệ vật liệu mới, công nghệ xây dựng đến công nghệ bán hàng và quản lý bất động sản.
Một trong những từ khóa “hot” nhất trong công nghệ 4.0 là Big Data. Đối với ngành bất động sản, big data cũng có những ứng dụng rất lớn. Nhờ vào việc phân tích big data, các hãng tư vấn, nghiên cứu thị trường có thể dự báo phần nào được xu thế thị trường, nhu cầu của khách hàng đối với từng khu vực. Từ đó có thể giúp cho các doanh nghiệp bất động sản xây dựng được chiến lược kinh doanh phù hợp. Đồng thời giúp việc quảng cáo hiệu quả hơn do chọn lọc được những đối tượng khách hàng phù hợp nhất với mục tiêu của mình để tiếp cận thông qua website hay mạng xã hội. Do đó, hiệu quả của quảng cáo được nâng cao hơn rất nhiều so với trước đây.
Không chỉ dừng lại ở quảng cáo, nhờ áp dụng việc phân tích dữ liệu khách hàng, việc bán hàng trực tiếp cũng trở nên hiệu quả hơn. Nhiều đơn vị thu thập thông tin không chỉ là số điện thoại khách hàng mà gồm cả các thói quen khác như sở thích, mối quan hệ, các vấn đề quan tâm. Nhờ đó nhân viên bán hàng có thể dễ dàng tiếp cận, tạo mối quan hệ tốt hơn với khách hàng bằng những câu chuyện.
Thương hiệu cá nhân trong tư vấn và đầu tư Bất động sản
Bên cạnh những điều kiện cần là công nghệ hiện đại hỗ trợ cho công việc của mỗi nhà môi giới thì điều kiện đủ đó chính là thương hiệu cá nhân. Những nhà tư vấn - đầu tư thành công là những người biết xây dựng một thương hiệu cá nhân mang màu sắc riêng, không bị hòa lẫn với bất kì ai. Điều này làm tăng sự tin tưởng của khách hàng cũng như thu hút được khách hàng tiềm năng hơn rất nhiều. Nhưng làm cách nào để xây dựng một thương hiệu cá nhân hiệu quả?
Chương trình Leader talk - “Ứng dụng công nghệ 4.0 và chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân trong đầu tư và tư vấn hoạt động bất động sản”
Hiểu được những thuận lợi và khó khăn đó, chương trìnhLeader Talk, một sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động để chuẩn bị cho giải thưởng Top 100 Phong Cách Doanh Nhân Quốc Tế 2018 – 2019 sẽđược tổ chức với chủ đề “Ứng dụng công nghệ 4.0 và chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân trong đầu tư và tư vấn hoạt động bất động sản” diễn ra tại GEM Center vào lúc 8h30 – 12h00, ngày 30 tháng 6 năm 2018.
Đến với chương trình, các nhà tư vấn - đầu tư sẽ có cơ hội lắng nghe những chia sẻ đầy bổ ích đến từ khách mời của chương trình là những người đã có các thành tích nổi bật trong các lĩnh vực mà họ hoạt động, điển hình như: Ông Trần Ngọc Anh – Chủ tịch CLB Giám đốc Sales và Marketing Việt Nam – nam doanh nhân đã có nhiều kinh nghiệm trong ngành BĐS; Bà Nguyễn Thu Hương – Chuyên gia tư vấn chiến lược – Tổng Giám đốc Nam Hương Corp, một nữ doanh nhân không chỉ xây dựng thương hiệu cá nhân thành công cho chính bản thân mà còn đứng sau hỗ trợ, tư vấn cho nhiều doanh nhân, doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tếtrong việc xây dựng thương hiệu và nhân hiệu cho doanh nhân, doanh nghiệp.
Ông Trần Ngọc Anh – Chủ tịch CLB Giám đốc Sales và Marketing Việt Nam
Bên cạnh đó, sự kiện dự kiến quy tụ hơn 500 khách mời là các chủ đầu tư BĐS, các nhà môi giới BĐS, các tổ chức hội đoàn, cộng đồng Phong cách doanh nhân quốc tế (BSIN) và mạng lưới nữ lãnh đạo quốc tế (WLIN) tại TP.HCM sẽ là cơ hội để các nhà đầu tư giao lưu, kết nối, thảo luận về chiến lược xây dựng thương hiệu, chia sẻ cơ hội đầu tư phát triển, tìm kiếm các đối tác tiềm năng cho công việc kinh doanh.
Bà Nguyễn Thu Hương – Chuyên gia tư vấn chiến lược – Tổng Giám đốc Nam Hương Corp