Vào 7 giờ sáng qua (26.4), tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, đấu nối vào cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây, chính thức thông xe. Nhưng từ sáng sớm, đơn vị vận hành đã cho phép các phương tiện lưu thông vào đường mới. Do kế hoạch này đã được anh em tài xế "kháo" nhau trên các hội nhóm từ mấy ngày qua nên ngay khi đường mở, đã có nhiều xe tải chở hàng hóa góp mặt vào danh sách những phương tiện đầu tiên thông tuyến cao tốc quan trọng kết nối khu vực Đông Nam bộ với các tỉnh Nam Trung bộ này.
"Chúng tôi chở hàng đông lạnh thường xuyên về TP.HCM, trước đi mất khoảng 6 - 7 giờ. Có nhiều ngày đông đúc, chiều từ TP.HCM trở về Ninh Thuận có khi mất tới 8 giờ, ám ảnh luôn. Quãng đường có 350 km mà đi như thế là quá lâu. Giờ có cao tốc thì chỉ 4 giờ là tới. Vừa tiết kiệm nhiên liệu, giảm tải hệ thống cấp đông, vừa tăng khả năng quay đầu xe, vận chuyển được nhiều đơn hơn. Quan trọng nhất là đỡ ức chế vì đi quá lâu trên đường quốc lộ. Chưa kể đường mới, đẹp, sáng nay mới mở nên thông thoáng, còn chưa thu phí nữa. Chạy sướng hẳn!", anh Tiến Trung, tài xế hãng xe Bảo Khang chuyên vận chuyển hàng hóa từ Ninh Thuận về TP.HCM, hào hứng nói sau hành trình hơn 4 giờ "chạy full" cao tốc.
Nếu cánh tài xế vận chuyển hàng hóa mừng vì từ nay có đường mới, đi lại dễ dàng hơn, thì rất nhiều gia đình tại TP.HCM coi lễ thông xe Cam Lâm - Vĩnh Hảo như "món quà" cho dịp lễ 30.4 - 1.5 năm nay. Đến cuối tuần vừa rồi khi được hỏi lễ năm nay có đi chơi đâu không, anh Trần Khang (ngụ TP.Thủ Đức, TP.HCM) vẫn lắc đầu đầy tiếc nuối. Từ đầu tháng 3, anh Khang đã tính nghỉ lễ 30.4 - 1.5 sẽ đưa bố mẹ đi Bà Nà Hills chơi cho mát, nhưng sau gần 1 tháng chờ vé máy bay hạ nhiệt, anh đành ngậm ngùi hủy kế hoạch vì gia đình 5 người đi tốn tới 25 triệu tiền vé máy bay ra Đà Nẵng, đắt ngang vé tết. Sau đó, khi Chính phủ quyết định nghỉ lễ tới 5 ngày, anh Khang cũng vội lên xem thử vé đi Phú Quốc, Nha Trang, Hải Phòng, Quảng Ninh… nhưng chỗ nào "sờ vào cũng bỏng tay".
"Tính đi Thái thì các cụ lớn rồi, không muốn đi, mà nghe bảo bên đó giờ còn nóng hơn ở mình nữa. Đang chưa biết đi đâu thì hay tin cao tốc xong rồi, giờ chạy từ đây đến Nha Trang chỉ khoảng 5 giờ thôi nên tôi "vẽ" lịch mới liền. 5 giờ sáng ngày 28, cả nhà sẽ xách ba lô lên đường, tới 5 giờ sáng mùng 1.5 quay về. Đi sớm cho mát, vừa đi vừa nghỉ. Thay vì bỏ hai mươi mấy triệu đi máy bay thì giờ chỉ tốn khoảng triệu mấy tiền xăng thôi, thêm tiền ăn uống dọc đường, phần tiết kiệm coi như được thưởng chơi lễ", anh Trần Khang chia sẻ.
Cú hích cực mạnh cho kinh tế địa phương
Trước đó, khi mảnh ghép cuối cùng của tuyến cao tốc nối thẳng từ TP.HCM - Nha Trang đang ở giai đoạn nước rút cuối cùng, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, đã hào hứng cho biết du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã chuẩn bị sẵn sàng cho mùa cao điểm lễ 30.4 - 1.5 và du lịch hè. Sở đã có văn bản gửi các doanh nghiệp du lịch, lưu trú chuẩn bị chu đáo để đón đầu dòng khách, hy vọng mùa cao điểm du lịch hè năm nay, địa phương sẽ bùng nổ cả về thị trường nội địa lẫn quốc tế. Xác định việc giá vé máy bay cao như hiện nay sẽ là trở ngại lớn cho ngành du lịch nội địa vì chi phí du lịch nghỉ dưỡng sẽ đội lên rất nhiều, song lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa vẫn tự tin với mục tiêu đề ra. Bởi bà Thanh đánh giá các tuyến cao tốc đến Nha Trang - Khánh Hòa đã hoàn chỉnh cùng tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ hoàn thiện đúng dịp 30.4 này sẽ là cú hích lớn cho du lịch hè.
"Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo "gộp làn" với 4 tuyến cao tốc khác, tạo thành một chuỗi 5 cao tốc liền mạch nối TP.HCM với Nha Trang, rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn 4 - 5 tiếng, bằng một nửa thời gian nếu đi theo QL1 như trước đây. Điều này sẽ giúp gia tăng lượng khách du lịch từ các tỉnh, thành phía nam đến với Nha Trang. Giá vé máy bay cao, người dân sẽ lựa chọn di chuyển bằng ô tô cá nhân, khi đó cao tốc từ TP.HCM ra Nha Trang thông tuyến là lợi thế cực kỳ lớn", bà Nguyễn Thị Lệ Thanh nhìn nhận.
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông - Marketing Công ty TST Tourist, cũng nhận định: Cùng với Đà Nẵng, Nha Trang là một trong những điểm đến du lịch đặc biệt thu hút du khách trong và ngoài nước ở khu vực miền Trung, là điểm đến của rất nhiều tuyến hàng không quốc tế. Nha Trang sở hữu thuận lợi về thương hiệu du lịch, sự đa dạng về hệ thống hạ tầng phục vụ du lịch (cơ sở lưu trú từ 3 - 5 sao) cùng nhiều điểm đến nổi tiếng như Vinpearl Nha Trang kết hợp trải nghiệm các giá trị văn hóa bản địa (kinh tế biển) với khám phá thiên nhiên, đặc biệt là các hoạt động thể thao, khám phá biển. Nhờ vậy, TP biển đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất trong và sau đại dịch để phục hồi mạnh mẽ từ chính vẻ đẹp và sự thú vị mang dấu ấn đặc trưng.
Đó là những yếu tố nội tại của điểm đến, còn về hạ tầng giao thông, Nha Trang ngoài kết nối hàng không còn là điểm kết nối giao thông đường bộ bao gồm cả tàu hỏa và ô tô. Việc đưa vào sử dụng tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạo cơ hội kết nối giữa thị trường du khách từ TP.HCM đến Nha Trang nói riêng và khu vực miền Trung ngày càng nhiều hơn, bao gồm cả Ninh Thuận, Bình Thuận. Điều này cũng phù hợp với nhu cầu hiện nay của đông đảo du khách khi có xu hướng du lịch tự túc theo nhóm gia đình, du lịch cự ly ngắn hơn và tiết kiệm hơn trong bối cảnh vé hàng không tăng cao khi mùa cao điểm hè 2024 đang đến.
Là địa phương nằm giữa TP.HCM và Nha Trang, Ninh Thuận cũng đã sẵn sàng đón cú hích mới cho du lịch tỉnh nhà. Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận khẳng định việc thông xe đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo khớp nối đoạn cao tốc từ TP.HCM đến Khánh Hòa là sự kiện có dấu mốc có ý nghĩa quan trọng. Trước đây, từ TP.HCM đến Ninh Thuận phải mất từ 7 - 8 giờ. Từ ngày thông xe đoạn cao tốc từ TP.HCM đến Vĩnh Hảo, lượng du khách đến Ninh Thuận ngày càng tăng cao. Nay, đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo được thông xe rút ngắn quãng đường chỉ còn khoảng 3 giờ rưỡi - 4 giờ sẽ kéo thêm lượng khách đến các khu du lịch ven biển nổi tiếng ở Ninh Thuận như vịnh Vĩnh Hy, Vườn quốc gia Núi Chúa, các khu du lịch sinh thái… Không chỉ du lịch hưởng lợi mà giao thông thuận lợi cũng là tiền đề để tỉnh Ninh Thuận tự tin kêu gọi đầu tư các dự án trọng điểm như dự án cảng cạn và trung tâm dịch vụ logistics...
Vẽ lại bản đồ du lịch
Trong lúc người dân miền Nam tưng bừng đón cao tốc mới nối với vùng biển miền Trung thì ở phía bắc, quãng đường từ thủ đô Hà Nội về "khúc ruột miền Trung" cũng đã sẵn sàng kéo gần thêm khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dự kiến thông xe ngày mai (28.4). Trước đó, sau khi cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu hoàn thành, thời gian di chuyển ô tô từ Hà Nội về Vinh (Nghệ An) chỉ còn 3 giờ rưỡi thay vì mất hơn 5 giờ như trước. Giờ đây, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được đưa vào khai thác đến QL46B, ngay sát TP.Vinh thì khoảng thời gian này sẽ còn tiếp tục được rút ngắn hơn nữa.
Nhớ lại kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 năm ngoái về quê ở Thanh Hóa, anh Vũ Điệp (Hà Nội) kể: "Tôi đi từ Thanh Hóa ra Ninh Bình hơn 70 km chỉ hết 40 phút trên cao tốc Mai Sơn - QL45. Đường rất thoáng và đẹp, điều đặc biệt là được thả hồn với dải lụa vắt ngang trên những ngọn núi trùng điệp rất khoan khoái".
Theo anh Điệp, dịp lễ năm ngoái, cao tốc Mai Sơn - QL45 thông xe, nối dài toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Cầu Giẽ - Ninh Bình - Thanh Hóa, rút ngắn thời gian lưu thông từ Hà Nội về Thanh Hóa chỉ còn hơn 2 tiếng cho quãng đường 160 km. Đoạn tuyến cao tốc phía đông đi qua những khu vực hoàn toàn mới chưa được khai phá, với bạt ngàn đồi trồng dứa của người dân địa phương, quanh co uốn lượn đẹp mắt. "Năm nay tôi lại về quê, rồi chạy sang Vinh thăm họ hàng. Giờ toàn đường cao tốc hết rồi, chơi đã luôn. Lúc nào lễ, tết đông đúc, vé máy bay đắt đỏ không đi đâu được thì cứ quê thẳng tiến thôi", anh Điệp vui vẻ chia sẻ.
Hai năm trở lại đây, các tuyến cao tốc miền Nam được đẩy mạnh, tăng tốc, kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Đông, miền Tây và miền Trung. Phía bắc, mạng lưới cao tốc cũng ngày càng hoàn chỉnh, dần nối liền "dải xương sống" từ Bắc vào Nam. Ông Nguyễn Minh Mẫn đánh giá hạ tầng giao thông đang dần định hình, vẽ lại bản đồ sản phẩm du lịch.
Câu chuyện của các tuyến cao tốc đường bộ dành cho phương tiện ô tô là bước khởi đầu trong một tổng thể đa dạng và hiện đại hóa các hình thức giao thông bao gồm hàng không, tàu hỏa cao tốc, cao tốc đường bộ và các tuyến đường thủy. Khi hạ tầng giao thông được phát triển đồng bộ theo 4 hướng nói trên cùng với việc đầu tư phương tiện tương ứng, du lịch VN nói riêng và giao thông nói chung sẽ tạo nên bước ngoặt lớn trong cạnh tranh với ngành du lịch các nước trong khu vực về giá, về sự thú vị trong trải nghiệm của du khách. Tour đường bộ chắc chắn chi phí sẽ thấp hơn so với tour sử dụng phương tiện hàng không, một số đường tour rẻ hơn tới 50%. Hiện nay, không chỉ khách hàng cá nhân mà cả khách hàng doanh nghiệp cũng có nhu cầu lớn du lịch đường bộ tới các tỉnh, thành khu vực Nam Trung bộ như Tuy Hòa, Bình Định, Khánh Hòa… miễn sao chi phí hợp lý, thời gian di chuyển không quá dài. Đặc biệt, hạ tầng giao thông đồng bộ còn mở rộng năng lực sáng tạo, sự đa dạng trong sản phẩm du lịch.
Vượt nắng, thắng mưa đưa cao tốc liền dải
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là dự án ký kết hợp đồng BOT sau cùng trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông theo phương thức PPP, nhưng lại thu xếp xong nguồn vốn sớm nhất để triển khai thi công. Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết nhà đầu tư đã đưa ra phương án giảm giá gần 10%, tương đương 891 tỉ đồng khi đấu thầu cạnh tranh từ việc tối ưu công tác quản lý, điều hành dự án theo mô hình tập trung để tiết giảm bộ máy gián tiếp. Ban đầu, vị trí khu nhà Ban điều hành dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo không có đường tiếp cận, không điện nước, không internet…, Đèo Cả đã mở đường, kéo điện, tìm nguồn nước sinh hoạt, kết nối internet, xây dựng văn phòng hiện trường, khu nhà ở khang trang, đầy đủ tiện nghi cho người lao động an tâm làm việc. Thời điểm triển khai dự án cũng là lúc dịch Covid-19 bùng phát mạnh, nhưng với tinh thần làm việc "Xuyên đêm, xuyên lễ tết, xuyên dịch", phía nhà thầu đã tăng cường tuyển dụng, đào tạo nhân lực địa phương, nỗ lực huy động hàng ngàn nhân sự, máy móc, thiết bị, bố trí các mũi thi công dự án. Vượt qua "bão dịch", dự án lại đối mặt với "bão giá vật liệu", Ban điều hành dự án đã chủ động đề xuất bổ sung mỏ vật liệu cấp theo cơ chế đặc thù, kết hợp tận dụng đất cải tạo nông nghiệp, sử dụng nguồn đá đào hầm kịp thời phục vụ thi công. Đặc biệt, khi thi công hầm Núi Vung gặp địa chất yếu sai khác rất nhiều so với hồ sơ thiết kế kỹ thuật, hạng mục đường phát sinh khối lượng lớn đào phá đá nền đường, xuất hiện các tảng đá "mồ côi"... nên tại nhiều thời điểm, dự án có nguy cơ không thể hoàn thành theo đúng kế hoạch.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "chỉ bàn làm, không bàn lùi"... liên danh nhà đầu tư Đèo Cả - 194 do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu cùng các nhà thầu thi công từng bước khắc phục khó khăn, áp dụng sáng kiến phương pháp vòm ngược giả để vượt địa chất yếu. Đồng thời tổ chức thi công khoa học, kiểm soát tiến độ và chi phí dự án bằng công nghệ mới như nhận diện khuôn mặt bằng sinh trắc học để quản lý nhân sự, cân điện tử để kiểm soát vật liệu, công nghệ BIM để quản lý chất lượng, tăng cường các mũi thi công để bù đắp tiến độ.
Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, bằng tinh thần vượt khó, sáng tạo, dự án đã hoàn thành vượt kế hoạch, đưa vào khai thác đáp ứng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, nhà đầu tư đã chủ động bỏ kinh phí, xây dựng các trạm dừng nghỉ tạm trên tuyến, phục vụ người dân miễn phí trong thời gian chờ Bộ GTVT phê duyệt đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ chính thức.
Giao thông thay đổi du lịch
Những khởi đầu về các tuyến cao tốc đã và đang đưa vào sử dụng hiện nay đã đóng góp vào việc thay đổi hiện trạng, phát triển sản phẩm tour đa dạng hơn, góp phần giải quyết những bài toán trước mắt của ngành du lịch. Giao thông là yếu tố có mối quan hệ mật thiết với du lịch và là lựa chọn ý nghĩa của du khách khi quyết định hình thức du lịch phù hợp với túi tiền của mình.
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông - Marketing Công ty TST Tourist
Bình luận (0)