Đó là chia sẻ từ Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khi phát biểu tại lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024, do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Bộ Công thương và Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam và Đài truyền hình kỹ thuật số VTC tổ chức ngày 15.3, tại Hà Nội.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, từ năm 1999 tới nay, Quốc hội và Chính phủ đã có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, thường xuyên, đặc biệt là đối với công tác xây dựng và thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Đến năm 2010, luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được ban hành và từ đó hệ thống văn bản hướng dẫn luật liên tục được hoàn thiện, bổ sung, đưa vào thực tiễn.
Theo Thứ trưởng Tân, gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực; nhận thức của cộng đồng trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được nâng cao rõ rệt. Cạnh đó, hệ thống cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được hình thành và không ngừng củng cố.
Việt Nam đã có nhiều đóng góp tích cực và hiệu quả hoạt động phong trào bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên thế giới và được nhiều tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá tích cực, hiệu quả.
Cũng theo ông Tân, các cơ quan chức năng đã nhìn nhận và nỗ lực tìm cách khắc phục những hạn chế, rào cản đang ảnh hưởng tới sự phát triển của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam. Nhưng thực tế, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng đang tiếp diễn ngày càng tinh vi, mở rộng với nhiều hình thức mới. Do đó, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp cần tiếp tục có giải pháp mạnh mẽ, đột phá và toàn diện để thúc đẩy hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Cho rằng lễ phát động là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, được tổ chức vào thời điểm luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được Quốc hội thông qua vào tháng 6.2023 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2024, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh, chủ đề ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” là tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của việc cung cấp thông tin minh bạch để bảo đảm môi trường tiêu dùng an toàn cho người tiêu dùng, cộng đồng và toàn xã hội.
"Chủ đề này nhằm kêu gọi các cơ quan, tổ chức nhanh chóng triển khai thực hiện các hoạt động tuyên truyền, cung cấp thông tin cho xã hội về luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, từ đó góp phần sớm đưa các quy định của luật vào thực tiễn, tạo ra sự lan tỏa, sự đồng thuận chung trong việc tiếp cận và vận dụng các quy định của luật", ông Tân nói.
Tại lễ phát động, các đại biểu và diễn giả đã thảo luận, chia sẻ về sự cần thiết, quá trình xây dựng, những kỳ vọng và định hướng triển khai luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 và những năm tiếp theo.
Dịp này, Bộ Công thương đã tặng bằng khen của Bộ trưởng cho một số cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023.
Bình luận (0)