Sau khi tốt nghiệp đại học tại TP.HCM, anh Đỗ Đăng Khoa (33 tuổi, ngụ ấp Thị, xã An Phong, H.Thanh Bình, Đồng Tháp) trải qua nhiều công việc về thiết kế và làm sự kiện. Năm 2014, nhận thấy xu hướng người tiêu dùng ưa thích sản phẩm tự nhiên, thay thế sản phẩm từ nhựa, anh nảy sinh ý tưởng tận dụng xơ mướp để sáng tạo ra sản phẩm.
Anh Khoa sáng tạo ra hàng chục sản phẩm từ xơ mướp |
DUY TÂN |
“Hồi đó, chưa có những miếng nhựa PP hay PE như giờ, ông bà thường dùng xơ mướp để tắm và rửa chén bát… Nhận thấy hướng đi tiềm năng, góp phần bảo vệ môi trường nên tôi quyết định khởi nghiệp với các sản phẩm từ xơ mướp”, anh Khoa cho biết.
Thời gian đầu gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự sáng tạo và sản phẩm làm ra đạt chất lượng nên anh Khoa nhận được nhiều đơn hàng từ thị trường quốc tế. Từ giữa năm 2017, hàng chục sản phẩm nối tiếp nhau ra đời như miếng lót giày, miếng rửa mặt, chà lưng, túi xách…được thị trường Mỹ, Nhật ưa chuộng và thu hút sự quan tâm của các nhà bán lẻ, chuỗi siêu thị trong nước.
Những sản phẩm được làm từ xơ mướp vô cùng đẹp mắt |
DUY TÂN |
Để đảm bảo nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất, anh Khoa bao tiêu mướp từ nông dân địa phương và các tỉnh lân cận với giá cao hơn thị trường. Ngoài ra, anh còn liên kết với trang trại trồng theo hướng công nghệ cao ở Đồng Nai để mua số lượng lớn.
Những miếng cước rửa chén, bông tắm… làm bằng xơ mướp được khách hàng ưa chuộng |
DUY TÂN |
Anh Khoa cho biết, mướp khô sau khi mua về được công nhân vệ sinh sạch, tách vỏ, phơi khô, đưa vào máy cán để định hình trước khi đưa vào dập khuôn mẫu theo từng mẫu sản phẩm khác nhau. Đa số sản phẩm được làm thủ công. Mỗi sản phẩm được nhuộm từ màu tự nhiên đã được kiểm định. Do làm thủ công nên sản phẩm có tính độc đáo riêng, không trùng lắp với sản phẩm nào trên thị trường.
“Tùy vào đặc điểm từng sản phẩm mà xơ mướp được tán dày hay mỏng. Phương pháp này làm cho mật độ liên kết của xơ mướp dày hơn, dẻo dai và mịn màng hơn. Nhờ đó, sản phẩm có độ bền tương đối cao”, anh Khoa chia sẻ.
Theo anh Khoa, các sản phẩm làm từ xơ mướp có độ bền tương đối cao |
DUY TÂN |
Mỗi tháng, anh Khoa xuất bán đơn hàng quốc tế từ 5.000 - 10.000 sản phẩm. Đồng thời, cung ứng cho thị trường trong nước số lượng lớn các sản phẩm. Giá thành mỗi sản phẩm dao động từ 10.000 - 60.000 đồng. Nhờ đó, anh có thu nhập gần 100 triệu đồng/tháng.
Bên cạnh các sản phẩm đã quen thuộc với khách hàng, anh Khoa không ngừng sáng tạo ra sản phẩm mới, như: hoa trang trí, đồ chơi trẻ em, đồ chơi cho thú cưng… Đặc biệt, anh còn kết hợp với nhiều loại vật liệu là phụ phẩm nông nghiệp như vỏ bắp, mè… để tạo ra những sản phẩm trang trí đẹp mắt như hoa, quả khô…
Hoa trang trí bàn làm từ xơ mướp |
DUY TÂN |
Thành công không giữ cho riêng mình, anh Khoa còn nỗ lực truyền nghề, giúp hàng chục người dân trong vùng có thêm công ăn việc làm bằng việc nhận gia công các sản phẩm từ xơ mướp tại nhà hoặc tại cơ sở của anh. Đặc biệt, anh còn liên kết với Sở LĐ-TB-XH tỉnh Đồng Tháp mở lớp dạy nghề miễn phí hằng năm.
Bình luận (0)