VEC cho biết sẽ chính thức tổ chức thu phí toàn tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn Km0-Km131+500 nhằm đảm bảo có nguồn thu để trả nợ vốn vay nhà tài trợ, giảm bớt gánh nặng về tài chính vốn vay của dự án; có nguồn kinh phí để duy tu, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông...
Theo biểu mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được VEC công bố, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ tiến hành thu phí kín, chủ phương tiện sẽ trả tiền dịch vụ đường bộ tùy theo số ki lô mét sử dụng cho từng nhóm phương tiện.
Trong đó, mức phí thấp nhất áp dụng đối với xe nhóm một (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng) là 20.000 đồng/xe/lượt đối với chặng Túy Loan - Phong Thử; cao nhất là 790.000/xe/lượt đoạn Túy Loan - Quảng Ngãi, áp dụng cho xe nhóm 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet).
|
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 130 km, tổng mức đầu tư giai đoạn một của dự án khoảng hơn 1,6 tỉ USD (khoảng 34.000 tỉ đồng). Dự án gồm hợp phần do JICA (Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản) tài trợ (Km0+000 đến Km65+000) và hợp phần Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ (Km65+000 đến Km131+500).
Trong đó, đoạn tuyến thuộc hợp phần JICA tài trợ (Km0+000 đến Km65+000) được đưa vào khai thác và thu phí từ 2.8.2017 và đang tổ chức thu phí. Còn lại đoạn từ Km65+000 đến Km131+500 sử dụng vốn vay của WB được thông xe đầu tháng 9.2018, nhưng đến nay chưa được thu phí do chủ đầu tư chưa hoàn thành các hạng mục theo yêu cầu của Bộ GTVT.
Đây cũng là tuyến đường dính nhiều lùm xùm do hư hỏng, xuống cấp ngay sau khi thông xe. Nhiều lãnh đạo Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng đã bị bắt và khởi tố.
Bình luận (0)