Thủ tướng: 'Cách ly xã hội không phải là ngăn cấm giao thông, phong toả xã hội'

Chí Hiếu
Chí Hiếu
01/04/2020 11:09 GMT+7

Thủ tướng nêu rõ, cách ly xã hội không phải ngăn cấm giao thông, phong tỏa xã hội mà vẫn phải duy trì hàng hoá lưu thông, sản xuất an toàn.

Câu chuyện "cách ly xã hội" - một trong những nội dung mà Chỉ thị 16 của Thủ tướng ký hôm qua, 31.3, yêu cầu thực hiện, tiếp tục được Thủ tướng giải thích tại phiên họp Thường trực Chính phủ tháng 3 diễn ra hôm nay, 1.4.
Thủ tướng nói: "Cách ly xã hội không phải ngăn cấm giao thông, phong tỏa xã hội… Chúng ta vẫn phải duy trì hàng hoá lưu thông, sản xuất an toàn, nhất là hàng thiết yếu, vật tư y tế, hàng hoá xuất khẩu, đặc biệt xuất khẩu bằng đường biển, đường bộ vẫn bình thường".

Trung tâm Sài Gòn trước giờ phút cả nước cách ly toàn xã hội vì Covid-19

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, phiên họp diễn ra trong bối cảnh Covid-19 trở thành đại dịch toàn cầu, lây nhiễm tới trên 200 nước và vùng lãnh thổ, có hàng chục vạn người nhiễm và hàng vạn người tử vong.
Thủ tướng đã ban hành các chỉ thị 15 và 16 về các biện pháp phòng, chống dịch và tại Chỉ thị 16, ban hành ngày 31.3, có đặt vấn đề cách ly xã hội.
Giải thích thêm về vấn đề này, Thủ tướng nói rõ, cách ly xã hội là một tình huống pháp lý không trái pháp luật để bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của nhân dân.
Cách ly xã hội mang ý nghĩa là giữ khoảng cách trong xã hội để đối phó với tình huống nguy hiểm, bùng phát dịch bệnh, giữ khoảng cách người với người, cộng đồng với cộng đồng, không phải là ngăn cấm giao thông, chưa phải phong toả xã hội mà chỉ hạn chế giao thông.
Trong bối cảnh ấy, chúng ta vẫn phải duy trì hàng hoá lưu thông, sản xuất an toàn, nhất là hàng thiết yếu, vật tư y tế, hàng hoá xuất khẩu, đặc biệt xuất khẩu bằng đường biển, đường bộ vẫn bình thường. Bảo đảm làm việc tại nhà bình thường, chất lượng công việc tốt, đặc biệt thời gian công việc.
Trong Chỉ thị 16 vừa ban hành cũng đặt vấn đề là có hiệu lực trong vòng 15 ngày, đây là khoảng “thời gian vàng” để hạn chế tối đa việc lây nhiễm ra cộng đồng, vấn đề một số nước đã vấp phải. “Nếu chúng ta không cương quyết việc này thì hậu quả khôn lường đối với sức khoẻ, tính mạng của nhân dân”, Thủ tướng nêu rõ.

Siêu thị vẫn đầy ắp hàng hóa trước giờ cách ly toàn xã hội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.