Thủ tướng: ‘Chính phủ điện tử mà người dân, doanh nghiệp không dùng là thất bại’

Chí Hiếu
Chí Hiếu
23/07/2019 15:59 GMT+7

Thủ tướng yêu cầu phải xây dựng cho được Chính phủ điện tử, trong đó, phải lấy sự thuận tiện của người dân, doanh nghiệp làm mục tiêu, bởi nếu người dân, doanh nghiệp không dùng thì coi như Chính phủ điện tử thất bại.

Thông điệp trên được người đứng đầu Chính phủ đưa ra hôm nay (23.7) khi chủ trì cuộc họp của Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử với các ban chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử bộ, ngành, địa phương.
Thủ tướng nhìn nhận, vừa qua tình trạng xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử phát triển theo kiểu “trăm hoa đua nở”, thiếu sự lãnh đạo tập trung. Hệ quả là các bộ, ngành, địa phương dùng nhiều phần mềm, cơ sở dữ liệu khác nhau, dẫn đến nguy cơ đầu tư trùng lặp, lãng phí, không tương thích, thiếu liên thông, không đồng bộ. An ninh, an toàn mạng tuy được quan tâm nhưng hiện nay còn nhiều vấn đề cần lo.
Do đó, Thủ tướng đề nghị phải bảo đảm sự thống nhất về cách làm, sự kết nối thống nhất, đồng bộ giữa T.Ư và địa phương tránh tình trạng sau này không kết nối được.
Nhấn mạnh phương châm thực hiện Chính phủ điện tử lấy người dân làm trung tâm, lấy sự thuận tiện, hài lòng của người dân làm mục tiêu, Thủ tướng yêu cầu dịch vụ công trên nền tảng số phải thuận tiện. “Nếu người dân không dùng, doanh nghiệp, tổ chức không dùng thì coi như Chính phủ điện tử thất bại, đầu tư là lãng phí”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng giao Bộ Thông tin - Truyền thông chủ trì đề xuất các nền tảng dùng chung của Chính phủ điện tử và phương án đầu tư hay thuê dịch vụ, trình Thủ tướng phê duyệt, trong đó, chú ý việc thiết kế lại các quy trình cung cấp dịch vụ công để phù hợp, đưa lên trực tuyến và cần ưu tiên làm trước các dịch vụ công thiết yếu với người dân, doanh nghiệp.
Thủ tướng yêu cầu một trong những mục tiêu quan trọng của Chính phủ điện tử là tập trung xây dựng, sớm đưa vào vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia, dự kiến trong tháng 11 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.