Thúc đẩy đam mê, tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên

29/01/2017 09:32 GMT+7

Nhìn lại năm 2016 có lẽ nhiều người có chung cảm nhận như tôi, chưa khi nào khởi nghiệp được quan tâm như lúc này.

Có lẽ khởi nghiệp là từ khóa nhắc đến nhiều nhất. Ngay từ Chính phủ xuống các bộ, ngành, địa phương cho đến các trường học, thậm chí là doanh nghiệp đều bàn nhiều đến khởi nghiệp.

tin liên quan

Xây dựng 'Thành phố khởi nghiệp'
Năm 2017, Thành đoàn TP.HCM sẽ tiến hành các giải pháp để hỗ trợ và giúp đỡ thanh niên khởi nghiệp. Trong đó, tiếp tục thúc đẩy, nhân rộng các mô hình sáng tạo và mô hình kinh doanh.
Trước đây và ngay cả bây giờ, Đoàn có nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, tìm kiếm nhiều cơ hội, hỗ trợ tạo dựng công ăn việc làm ổn định cuộc sống. Góp phần cho sự phát triển của đất nước, Đoàn quan tâm nhiều hơn, làm sao hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên, đặc biệt là sáng tạo khởi nghiệp, cùng thực hiện mục tiêu Chính phủ đang đặt ra xây dựng “Quốc gia khởi nghiệp”.
Có dịp tiếp cận với các thanh niên Việt Nam khởi nghiệp thành công ở Mỹ và ngay trên đất nước mình, tôi nhận thấy với nhiều bạn, khởi nghiệp không chỉ làm kinh tế, tạo cơ hội việc làm cho người khác mà mục tiêu ban đầu là lựa chọn giải quyết vấn đề xã hội quan tâm với cách làm sáng tạo. Dẫn chứng ở Mỹ, có những bạn du học sinh khởi nghiệp thành công với phần mềm giúp phát âm tiếng Anh đúng âm giọng chuẩn của người bản địa; hay phần mềm hỗ trợ kết nối, hỗ trợ kiến thức các môn khoa học tự nhiên giữa học sinh, phụ huynh có nhu cầu với các chuyên gia… Ở Việt Nam, nhiều bạn trẻ cũng đã khởi nghiệp thành công, đặc biệt là những khởi nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin tham gia giải quyết các vấn đề xã hội. Dư địa cho ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của các bạn còn rất lớn, còn rất nhiều vấn đề xã hội cần thanh niên quan tâm, tìm lời giải. Khởi nghiệp hướng về cộng đồng luôn mang lại những giá trị nhân văn. Đó cũng là điều chúng tôi mong và khuyến khích thanh niên lựa chọn khi bắt tay khởi nghiệp.
Khởi nghiệp cần sự đam mê, dấn thân
Nhìn vào nhiều doanh nhân khởi nghiệp thành công, và từ chia sẻ của nhiều bạn trẻ đang khởi nghiệp, tôi nghĩ yếu tố đầu tiên để khởi nghiệp là cần có sự đam mê. Khởi nghiệp ở đâu, trong bất kỳ lĩnh vực nào luôn cần sự đam mê, độ kiên trì bền bỉ. Khởi nghiệp là chặng đường nhiều chông gai gian khó, cần có đam mê để sẵn sàng dấn thân, kiên nhẫn đi trên một chặng đường dài. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp cần ít nhất 10 năm mới có thể khẳng định thành công. Trong thời gian ấy, doanh nghiệp đối mặt với muôn vàn trở ngại, thách thức, nếu không có niềm đam mê khởi nghiệp, không toàn tâm toàn ý thì rất khó đi tới đích; nên đam mê trong khởi nghiệp là yếu tố đầu tiên, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

tin liên quan

Đầu năm bàn chuyện khởi nghiệp
Năm 2017, khởi nghiệp sẽ không còn là phong trào mà trở thành tâm điểm của người trẻ, bởi chưa bao giờ khởi nghiệp nhận được sự quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi của Chính phủ như bây giờ...
Khởi nghiệp cần có liên kết cộng đồng, cùng nhau làm việc. Ý tưởng khởi nghiệp có thể xuất phát từ cá nhân nhưng khi triển khai thì cần nhiều sự kết nối, tham gia. Mỗi bạn trẻ khi khởi nghiệp phải biết kết hợp với nhiều người, sử dụng nhiều công cụ khác nhau. Tôi thấy hiện nay các bạn trẻ khởi nghiệp phần lớn sử dụng công nghệ thông tin. Dù bản chất ban đầu, khởi nghiệp có thể xuất phát từ lĩnh vực giáo dục, văn hóa, dịch vụ… nhưng cuối cùng vẫn quy về nền tảng công nghệ thông tin để thúc đẩy thành công đến nhanh hơn, đạt được mục đích hơn.
Trong thế giới phẳng, hội nhập quốc tế như bây giờ người khởi nghiệp cần có ngoại ngữ, phổ biến nhất là tiếng Anh. Ngoại ngữ là công cụ giao tiếp, tìm kiếm thêm cơ hội. Hiện nay, nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ đầu tư thiên thần xuất phát từ nước ngoài… Nếu có ngoại ngữ, có kỹ năng tiếp cận những quỹ này, đủ sức thuyết phục là thanh niên đang tìm thêm cho mình những sự hỗ trợ, nhà đầu tư tốt.
Những cảm nhận của tôi có thể chưa đầy đủ nhưng đó sẽ là những nội dung Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quan tâm, tìm giải pháp để hỗ trợ, định hướng thanh niên khởi nghiệp, chuẩn bị tâm thế tự tin khởi nghiệp.
Kết nối nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp
Chương trình Thanh niên khởi nghiệp sẽ là một trong những chương trình trọng điểm của Đoàn trong năm 2017 và trong suốt nhiệm kỳ XI sắp tới (2017 - 2022), với mục tiêu cổ vũ tinh thần khởi nghiệp trong mọi thanh niên, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tạo môi trường thuận lợi để thanh niên xung kích trong sáng tạo khởi nghiệp. Thực tế, không phải ai cũng có thể khởi nghiệp; tỷ lệ thành công rất thấp, chưa đến 2%. Bởi để khởi nghiệp, một thanh niên cần chuẩn bị về ý tưởng, kiến thức, về kỹ năng, vốn... nhiều yếu tố khác nhau; nếu không có sự chuẩn bị kỹ để khởi nghiệp thì khi thất bại sẽ để lại những hậu quả nặng nề về tâm lý, tốn kém và rất lãng phí về tiền bạc, nguồn lực. Chúng tôi mong các bạn thanh niên không tham gia khởi nghiệp theo “phong trào”, thiếu sự chuẩn bị mà cần có sự đầu tư nghiêm túc. Có như thế, ngay cả khi thất bại, các bạn cũng sẽ tiếp tục đứng dậy, xem thất bại như một cơ hội để khởi đầu mới. Khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên Việt Nam hiện nay rất lớn, Trung ương Đoàn với tư cách là tổ chức của thanh niên, đồng hành và hỗ trợ thanh niên luôn suy nghĩ làm sao giúp các bạn thanh niên có điều kiện khởi nghiệp tốt nhất.
Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương cho phép thành lập. Chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là điểm đến uy tín của những thanh niên có khát vọng, ý tưởng khởi nghiệp. Điểm đến ở đây mang ý nghĩa hội tụ, thanh niên tìm đến với trung tâm, với quỹ tìm kiếm sự hỗ trợ. Các nguồn quỹ, đơn vị tổ chức trong xã hội tìm đến đây để tìm kiếm những dự án, ý tưởng tốt để hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp. Trung tâm sẽ có những hoạt động tư vấn, hỗ trợ thông tin, kết nối ý tưởng, nguồn lực, hỗ trợ cơ sở vật chất ban đầu… giúp thanh niên có không gian, điều kiện thuận lợi để khởi nghiệp. Những tín hiệu chia sẻ, ghi nhận, đánh giá tốt những bước khởi đầu của Đoàn trong hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giúp chúng tôi đẩy nhanh hơn các công việc của chương trình.
Bên cạnh những hỗ trợ của Đoàn, tôi mong mỗi thanh niên bước vào khởi nghiệp với tinh thần tự lập, chủ động cao nhất. Khởi nghiệp nếu còn tâm lý dựa dẫm, ỷ lại hoặc chuẩn bị chưa đầy đủ sẽ thất bại ngay từ bước khởi đầu. Thanh niên hiểu về khởi nghiệp, hiểu con đường mình sẽ dấn thân, hiểu được khát vọng và mục tiêu khởi nghiệp thì lúc đó sẽ bước vào khởi nghiệp với một tâm thế tự tin, chủ động và cơ hội thành công chắc chắn sẽ cao hơn. Tôi tin sẽ ngày càng có nhiều tấm gương thanh niên khởi nghiệp thành công và cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam sẽ đóng góp tích cực cho sự phát triển đất nước trong thời gian không xa.
Thúc đẩy đam mê, tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong chia sẻ về những hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp năm 2017 Ảnh: Ngọc Thắng

Năm 2016, Trung ương Đoàn phát động chương trình Thanh niên khởi nghiệp. Năm 2017 đặt ra mục tiêu để chương trình tiếp cận với nhiều thanh niên, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, tạo sức lan tỏa trong nhiều tầng lớp thanh niên Việt Nam. Ngay trong đầu năm 2017, Trung ương Đoàn sẽ lập Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đưa các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đi vào chiều sâu, chuyên nghiệp. 
3 nhóm thanh niên được hỗ trợ khởi nghiệp
Trong chương trình Thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2016 - 2021, Trung ương Đoàn ưu tiên hỗ trợ khởi nghiệp trong 3 nhóm thanh niên: sinh viên; doanh nhân trẻ mới gây dựng các mô hình kinh doanh, sản xuất và thanh niên nông thôn. Ở nhóm sinh viên, được đào tạo cơ bản và đang ở giai đoạn tích lũy tri thức, kinh nghiệm, kỹ năng... Qua các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, diễn đàn gặp gỡ các chuyên gia, doanh nhân thành đạt... tổ chức Đoàn hun đúc tinh thần khởi nghiệp, gợi mở hướng đi, cách tiếp cận của sinh viên trong khởi nghiệp; gây dựng vườn ươm sáng tạo khởi nghiệp trong các trường học. Doanh nhân trẻ đã có sẵn tinh thần dấn thân khởi nghiệp thì hỗ trợ cần nhất là có nguồn vốn phong phú giúp họ triển khai các ý tưởng; hỗ trợ ứng dụng khoa học công nghệ trong kinh doanh, sản xuất và quản trị doanh nghiệp. Trong thanh niên nông thôn, không chỉ có nhu cầu vốn, Đoàn hỗ trợ và giúp đỡ khởi nghiệp từ những tư liệu sản xuất đang có, đồng vốn ban đầu, đưa khoa học công nghệ để sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, sản phẩm sạch gắn với thị trường tiêu thụ và công nghệ chế biến nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng trong lĩnh vực nông nghiệp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.