Thực phẩm đem lại giấc ngủ ngon

10/12/2014 11:24 GMT+7

(TNO) Quá nhiều đêm trằn trọc khiến bạn sợ phòng ngủ, thay vì nhìn đăm đăm vào màn đêm tĩnh mịch hoặc với tay lấy viên thuốc ngủ , thay đổi bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ có thể giúp giải quyết vấn đề.


Mật ong giúp đem lại giấc ngủ ngon - Ảnh: Shutterstock

Sữa. Một ly sữa ấm là gợi ý tuyệt vời để có giấc ngủ ngon. Lý do, sữa chứa nhiều canxi không chỉ giúp cơ bắp thư giãn, mà còn có tác dụng thúc đẩy việc sản xuất melatonin của cơ thể. Thêm vào đó, sữa còn chứa axit amin tryptophan, tiền thân của serotonin, một loại hóc môn thúc đẩy thư giãn và tạo cảm giác bình tĩnh. Thưởng thức 1 ly sữa ấm trước khi đi ngủ, hoặc uống 1 ly sữa nếu thức dậy nửa đêm có thể giúp nhanh chóng lấy lại giấc ngủ bị tước đoạt.

Anh đào. Anh đào, đặc biệt là những quả anh đào chua chứa khá nhiều melatonin (hóc môn giúp ngủ ngon). Để phát huy tác dụng, ăn anh đào một hoặc hai giờ trước khi đi ngủ, hoặc uống một cốc nước ép anh đào chua mỗi ngày 2 lần.

Quả óc chó. Các nhà khoa học cho biết quả óc chó chứa nhiều melatonin (hóc môn giúp điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ). Ngoài ra, quả óc chó còn cung cấp axit amin tryptophan, có tác dụng làm phát hành melatonin trong cơ thể. Thưởng thức một ít quả óc chó 1 giờ trước khi đi ngủ để tận hưởng một đêm ngon giấc.

Hạnh nhân. Hạnh nhân là một nguồn tuyệt vời của magiê, chất được biết đến với công dụng giúp thư giãn, và protein giúp giữ mức đường trong máu ổn định suốt đêm. Ngoài ra, ăn hạnh nhân mỗi ngày còn có thể làm giảm lượng cholesterol xấu, tăng cường hoạt động của não và tăng cường sự chắc khỏe cho xương.

Rau diếp. Mặc dù không phải là món ăn nhẹ hoàn hảo trước khi lên giường, nhưng rau diếp thực sự mang lại lợi ích trong việc điều trị chứng mất ngủ. Rau diếp chứa phytonutrient hay còn gọi lactucarium (chất gây ngủ, giảm đau và thúc đẩy thư giãn). Nếu không thích ăn rau diếp trước khi đi ngủ, có thể cho nước sôi vào hãm rau diếp như cách hãm chè xanh và cho thêm ít mật ong vào để có hương vị ngọt ngào.

Pho mát. Giống như tất cả các sản phẩm sữa, pho mát chứa canxi, giúp giảm căng thẳng, thư giãn cơ bắp, và thúc đẩy khả năng sản xuất melatonin của cơ thể. Tuy nhiên không nên ăn quá nhiều, cần giới hạn một vài miếng nhỏ, hoặc thêm 2, 3 lát pho mát vào bánh mì để thưởng thức trước khi đi ngủ.


Ăn một quả chuối nhỏ 1 hoặc 2 giờ trước khi đi ngủ để có giấc ngủ ngon - Ảnh: Shutterstock

Chuối. Theo About, đây là nguồn cung cấp phong phú magiê và kali; hai khoáng chất giúp thư giãn cơ bắp và thúc đẩy giấc ngủ ngon. Ngoài ra, chuối còn chứa nhiều axit amin tryptophan. Ăn một quả chuối nhỏ 1 hoặc 2 giờ trước khi đi ngủ để có giấc ngủ ngon.

Cơm. Tuy không phải suy nghĩ đầu tiên khi nói đến bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ, nhưng cơm thực sự là một cách tốt để thúc đẩy giấc ngủ ngon. Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy gạo làm tăng mức độ tryptophan và serotonin, cả hai đều quan trọng cho một giấc ngủ yên tĩnh.

Mật ong. Thực phẩm ngọt ngào này là giải pháp tuyệt vời để có giấc ngủ ngon. Đường của mật ong làm insulin tăng nhẹ, cho phép tryptophan dễ dàng thâm nhập vào não, giúp đem đến giấc ngủ nhẹ nhàng. Chỉ cần ăn một muỗng canh mật ong nguyên chất trước khi đi ngủ, hoặc nếu không chịu được độ ngọt, có thể pha mật ong vào một tách trà hoa cúc, bạn sẽ thấy hiệu quả ngay sau đó.

Trúc Lam

>> Não bộ và giấc ngủ
>> Điều gì cản trở giấc ngủ ?
>> Giấc ngủ giúp phục hồi cơ thể
>> Để có giấc ngủ ngon

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.