Theo thông lệ, mỗi đời Tổng thống Mỹ lại sử dụng một mẫu xe bọc thép mới có tên gọi The Beast. Nó thường được ra mắt và đi vào sử dụng ngay trong lễ nhậm chức của tân Tổng thống. Tuy nhiên, vào thời điểm ông Donald Trump nhậm chức vào đầu năm 2017, The Beast mới vẫn chưa xuất hiện buộc người đứng đầu Nhà Trắng phải sử dụng mẫu xe cũ đã từng phục vụ cựu Tổng thống Barack Obama.
Cho đến tháng 9 năm ngoái mẫu xe này mới xuất hiện lần đầu trong một sự kiện với 2 chiếc song sinh giống như The Beast đời cũ. Để phân biệt, người ta gọi đây là The Beast 2.0. Vậy so với phiên bản cũ nó có gì đặc biệt?
Thiết kế có lẽ là thay đổi rõ ràng nhất mà chúng ta có thể thấy trên The Beast 2.0 chính là ở thiết kế. Tất nhiên, với một chiếc limousine, khác biệt vẫn chủ yếu nằm ở phần đầu xe. Trong đó, mẫu xe bọc thép phát triển từ Cadillac Chevy Kodiak sở hữu thiết kế lưới tản nhiệt lớn dạng lưới bóng bẩy thay thế lưới tản nhiệt cũ nhỏ hơn với các thanh dọc và ngang.
Cụm đèn pha cũng là một trong những thay đổi lớn của xe khi nó được thiết kế mỏng hơn, và vuốt về sau giống như những chiếc xe sang Cadillac hiện đại. Cản trước của xe thiết kế tối giản không quá hầm hố khi so sánh với đời cũ. Đèn sương mù hai bên cũng có thiết kế trau chuốt hơn, nhỏ hơn và nối với nhau bằng một thanh ngang mảnh mạ crôm. Mui xe có phần dốc hơn so với phiên bản trước.
Mặc dù chính thức nhận xe mới nhưng trong chuyến công du sang Việt Nam dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn sử dụng The Beast cũ của người tiền nhiệm Barack Obama.
Những thông số khác của The Beast vẫn tiếp tục là một bí ẩn, thậm chí còn kín đáo hơn người tiền nhiệm của nó. Chỉ biết rằng xe sử dụng động cơ diesel dung tích lớn mạnh mẽ cùng hệ thống treo nâng cấp giúp xe có thể chạy tốt trên nhiều địa hình phức tạp, có thể hỗ trợ khả năng nâng hạ gầm. Trước đây, The Beast cũ từng gặp một sự cố kẹt gầm gây nhiều tranh cãi bởi chiều dài quá khổ. Nhiều thông tin cũng chỉ ra rằng The Beast 2.0 sẽ nhẹ hơn đáng kể so với thế hệ cũ nhờ áp dụng thêm vật liệu mới.
Tất nhiên, những tính năng bảo vệ được nhiều người tò mò cho đến thời điểm này vẫn là một bí ẩn không dễ gì bị lộ mà chỉ tồn tại dưới dạng đồn đoán bởi nó ảnh hưởng tới an toàn của người đứng đầu một quốc gia. Chỉ biết rằng, so với thế hệ cũ chắc chắn công nghệ an toàn, trang bị tiện nghi lẫn thông tin liên lạc đã được cập nhật mới hơn nhiều so với thời điểm cách đây 10 năm. Ngoài khả năng bảo vệ, xe cũng có thể trang bị những tính năng phòng thủ chủ động, tấn công độc đáo không kém gì những mẫu xe thửa riêng cho điệp viên trên… màn ảnh rộng.
Thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra tại Việt Nam đang nhận được sự quan tâm của thế giới khiến những phương tiện mà hai nhà lãnh đạo này di chuyển cũng có sức hút không kém đối với người yêu xe.
Tại sao The Beast 2.0 không được đưa sang Việt Nam?
Phải nói rằng nếu trong sự kiện Thượng đỉnh Mỹ-Triều, "quái thú" dành riêng cho Tổng thống Mỹ được đưa sang Việt Nam thì đây sẽ là lần đầu tiên chiếc xe này "công du" nước ngoài kể từ khi lộ diện. Có nhiều lý do được đồn đoán nhưng có lẽ vấn đề chính vẫn nằm ở sự an toàn. Rõ ràng, với thế hệ mới, The Beast 2.0 chắc chắn vượt trội hơn xe cũ ở khả năng bảo vệ nhưng dù sao nó vẫn là một mẫu xe mới toanh.
Dù đã tốn cả ngàn kilomet trên đường thử nhưng vận hành trong thực tế nhất là ở nước ngoài nơi có điều kiện vận hành, nhiên liệu lẫn khí hậu khác hẳn Mỹ không ai dám đảm bảo The Beast 2.0 sẽ không xảy ra sai sót đáng xấu hổ nào. Bởi từ con người đến phương tiện, máy móc khi ở nước ngoài nó đều thể hiện bộ mặt của nước Mỹ chưa kể nếu xảy ra sự cố ngoài ý muốn có thể ảnh hưởng tới lịch trình, an toàn của Tổng thống.
Chính vì vậy, việc lựa chọn The Beast đời cũ vốn quá “thân quen” với Việt Nam khi tham gia Thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội có thể coi là biện pháp an toàn nhất của đội ngũ chịu trách nhiệm cho sự an nguy của người đứng đầu Nhà Trắng.
Bình luận (0)