Chiều 29.2.2024, tại buổi họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố, đại diện Sở Công thương TP.HCM đã thông tin về sự phát triển của thị trường thương mại điện tử thời gian qua.
Thương mại điện tử TP.HCM đạt 4,7 tỷ USD, tăng nhanh nhất cả nước
Theo ông Nguyễn Minh Hùng, Phó trưởng phòng Quản lý thương mại (thuộc Sở Công thương), trong năm 2023, thị trường thương mại điện tử Việt Nam ước đạt 20,5 tỷ USD, tăng khoảng 4 tỷ USD (tương đương 25%) so với năm 2022. Riêng TP.HCM đạt 4,7 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng đạt 37%, cao nhất cả nước.
Bên cạnh đó, hoạt động mua sắm kết hợp giải trí trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok cũng có sự phát triển mạnh mẽ và tăng trưởng khá đồng đều. Trong đó, nổi bật là sự tăng trưởng của nền tảng TikTok Shop. Dù mới xuất hiện từ giữa năm 2022 nhưng đến nay TikTok Shop hiện đã chiếm gần 10% tổng doanh số thương mại điện tử.
Trước những thách thức đó, năm 2024, Sở Công thương thành phố phối hợp với các sở, ngành xây dựng kế hoạch phát triển thị trường thương mại điện tử với 27 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó chia 2 nhóm.
Cụ thể, đối với nhóm giải pháp thúc đẩy, Sở Công thương nhận định, chợ truyền thống hoàn toàn có thể thích ứng, chuyển đổi phương thức bán hàng, kết hợp online và offline, phát huy lợi thế của chợ truyền thống.
Đối với nhóm giải pháp quản lý, dữ liệu thương mại điện tử hiện còn tương đối tổng quan, chưa chi tiết; cơ quan thuế, quản lý thị trường còn gặp nhiều khó khăn để xác định nguồn hàng, doanh thu, nhà bán…
Do đó, Sở Công thương TP.HCM đang xây dựng công cụ thu thập hệ thống dữ liệu giao dịch thương mại điện tử: dữ liệu kho hàng, dữ liệu nhà bán, dữ liệu giao dịch, doanh thu… từ đó điều hướng, hỗ trợ cơ quan thuế, quản lý thị trường thực hiện chức năng quản lý có trọng điểm, trọng tâm.
Bình luận (0)