Thưởng tết và vé xe

14/01/2015 04:46 GMT+7

Hôm qua, giá dầu thô thế giới xuống dưới 45 USD/thùng, thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây. Cũng trong hôm qua, nhiều hãng mở bán vé xe tết với mức tăng như năm trước. Sự chây ì vô lý của giá cước vận tải không chỉ kéo trì sức lan tỏa của việc giảm giá xăng dầu đối với nền kinh tế, mà còn khiến rất nhiều công nhân, học sinh, người nghèo làm ăn xa nhà không thể về quê ăn tết.

Hôm qua, giá dầu thô thế giới xuống dưới 45 USD/thùng, thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây. Cũng trong hôm qua, nhiều hãng mở bán vé xe tết với mức tăng như năm trước. Sự chây ì vô lý của giá cước vận tải không chỉ kéo trì sức lan tỏa của việc giảm giá xăng dầu đối với nền kinh tế, mà còn khiến rất nhiều công nhân, học sinh, người nghèo làm ăn xa nhà không thể về quê ăn tết.

Bỏ qua một vài trường hợp cá biệt nhận hàng trăm triệu tiền thưởng, mặt bằng chung thưởng tết năm nay thấp hơn năm ngoái. Đặc biệt các ngành may mặc, da giày... thì nhiều chủ doanh nghiệp cho biết dù cố gắng nhưng mức thưởng cũng chỉ vài trăm ngàn đồng “cho đỡ tủi”. Không ít công ty đã úp mở về việc không thưởng, một số chủ cơ sở thưởng bằng một phần quà chứ nếu đổi ra tiền thì quá ít, mà không có gì thì áy náy... Lương, thưởng eo hẹp mà đường về quê ăn tết của hàng triệu công nhân càng trở nên xa xôi, khó khăn hơn khi vé xe tết vẫn tăng vọt, bất chấp giá xăng dầu đã giảm mạnh. Giá vé chính thức bán trong các bến vẫn tăng từ 20 - 60%, mức tăng tương đương các năm trước, trong khi giá xăng đã giảm khoảng 35%. Còn giá vé ngoài bến thì vô tội vạ, tăng gấp đôi, gấp 3 lần so với vé ngày thường.
Đáng nói là chúng ta đang bất lực trước sự chây ì vô lý này của giá cước. Từ sự bức xúc của dư luận, các cơ quan có thẩm quyền đã gửi công văn yêu cầu, thậm chí bắt buộc. Thế nhưng, đến nay, giá cước vẫn chỉ giảm lấy lệ. Còn giá vé xe tết như vừa nói, vẫn giữ nguyên mức tăng như khi giá xăng ở trên đỉnh. Đi làm ăn xa, một năm chỉ có cái tết để sum vầy nhưng nhiều người đành ngậm ngùi không thể về quê vì lương thấp, thưởng ít mà giá vé xe lại tăng.
Giá dầu thô thế giới vẫn đang giảm từng ngày. Những kịch bản để ứng phó với từng ngưỡng giảm của giá dầu đã được các nhà làm chính sách đặt ra. Trong đó, giải pháp lớn nhất để cân bằng phần hụt thu từ xuất khẩu dầu thô là giảm chi phí đầu vào để kích thích sản xuất, kích thích sức mua. Nhưng các kịch bản này đã và đang có nguy cơ bị phá sản bởi sự chây ì của giá cước. Tình hình như vậy một lần nữa cho thấy việc điều hành, quản lý giá hiện nay không hiệu quả và người dân phải gánh chịu thiệt thòi. Về giá cước, dù được thực hiện theo cơ chế thị trường, không phải mặt hàng áp giá trần, nhưng theo quy định của luật Giá, khi cần thiết cơ quan nhà nước vẫn có thể kiểm tra, giám sát để đảm bảo quyền lợi của 3 bên là nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nếu giá đầu vào giảm, cơ quan có thẩm quyền hoàn toàn có thể yêu cầu doanh nghiệp kê khai và điều chỉnh giá cho phù hợp. Tuy nhiên có thể thấy, quyền lợi của người tiêu dùng đang bị xà xẻo trong sự bất lực đến vô lý của các đơn vị này.
Sự vô lý đó vì sao vẫn tồn tại và còn tồn tại đến bao giờ là điều mà hàng triệu người dân, hàng ngàn doanh nghiệp vẫn đặt câu hỏi và chờ câu trả lời từ các cơ quan có thẩm quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.