Thưởng thức & chia sẻ: Tự tin, đừng tự tôn

28/04/2019 16:09 GMT+7

Ta vẫn thường gặp trong cuộc sống hằng ngày những cuộc khẩu chiến khốc liệt hay những trận bút chiến cay nghiệt trên mạng khiến nhiều mối quan hệ tan vỡ một cách đáng tiếc chỉ vì người này góp ý với người kia điều gì đó.

Nhẹ thì người ta ẩn thông tin của nhau trên mạng để khỏi bận tâm nữa, nặng thì xóa quan hệ bạn bè hay tệ hơn là không nhìn mặt nhau cả trên mạng lẫn ngoài đời thực. Nguyên nhân một phần do người góp ý không khéo “lựa lời mà nói” hoặc quên “uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”, nhưng đa phần do người được (hay bị) góp ý dễ tự ái hoặc không có thiện chí tiếp thu.
Thói thường ai cũng cho mình là một bản thể hoàn hảo nên ít ai thừa nhận tạo hóa không hề vô tình khi tạo ra những cá thể với khiếm khuyết này nọ để họ nỗ lực hoàn thiện mình. Khác với tự tin một cách tích cực, tâm lý tự tôn thái quá khiến nhiều người không thích nghe ai đó chạm đến cái sai, cái khuyết của mình bởi cảm giác bị “bóc phốt”, nghe những thói hư tật xấu của mình bị gọi tên thật chẳng mấy dễ chịu khi những lời thảo mai, ngọt ngào (có khi chỉ là giả dối) luôn có tác dụng gây hưng cảm cho người nghe gấp vạn lần những viên kẹo bọc đường.
Phê bình quả là một nghệ thuật mà không phải ai cũng biết vận dụng hiệu quả để không ảnh hưởng đến quan hệ đôi bên. Phần người được phê bình, nếu không gạt bỏ cái tôi ngạo nghễ của mình để tỉnh táo nhận ra đâu là giá trị thực của những lời nhận xét nhằm tiếp thu và thay đổi, e rằng không chỉ ngày càng dấn sâu vào những thói tật vốn có, họ còn có nguy cơ đánh mất những điều tốt đẹp xung quanh mình. Không chỉ thế, những ai còn kề cận tung hô, “đồng lõa” với cái hư, cái xấu của mình nếu không vì một mối quan hệ vô thưởng vô phạt ắt sẽ vì những động cơ vụ lợi nào đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.