Thương vụ sáp nhập lớn nhất ngành y dược bất thành

06/04/2016 21:39 GMT+7

Vụ sáp nhập trị giá 160 tỉ USD giữa hãng dược Mỹ Pfizer và hãng dược Ireland Allergan vừa chính thức chấm dứt sau khi Washington mạnh tay hơn với các thương vụ “sáp nhập ngược”.

Vụ sáp nhập trị giá 160 tỉ USD giữa hãng dược Mỹ Pfizer và hãng dược Ireland Allergan vừa chính thức chấm dứt sau khi Washington mạnh tay hơn với các thương vụ “sáp nhập ngược”.

Logo hãng dược Pfizer  - Ảnh: ReutersLogo hãng dược Pfizer - Ảnh: Reuters

Theo Reuters và Bloomberg, hãng Pfizer của Mỹ quyết định chấm dứt thương vụ sáp nhập 160 tỉ USD với hãng Allergan của Ireland. Thông báo trên đưa ra sau khi Mỹ đưa ra quy tắc mới nhằm hạn chế các thương vụ sáp nhập ngược.

Trong thỏa thuận sáp nhập Pfizer và Allergan, công ty mới sẽ được đặt ở Ireland và hãng Pfizer sẽ được giảm hóa đơn đóng thuế bằng cách có một địa chỉ ở nước ngoài và chuyển việc thanh toán đến Ireland, nơi áp dụng mức thuế thấp hơn.

Cổ phiếu hãng Allergan giảm 15% xuống còn 236,55 USD/cổ phiếu còn Pfizer thì tăng giá 2,1% đến 31,36 USD/cổ phiếu sau thông tin trên.

Pfizer sẽ phải trả 150 triệu USD cho Allergan cho các chi phí liên quan đến thỏa thuận giữa hai bên. Việc thương vụ sáp nhập lớn nhất ngành y tế thế giới sụp đổ là một thắng lợi với Tổng thống Mỹ Barack Obama, người vừa đề xuất quy định mới nghiêm ngặt hơn so với dự kiến của các nhà quan sát để làm khó các thương vụ sáp nhập ngược như của Pfizer và Allergan.

Hôm 5.4, ông Obama gọi việc né thuế là “một vấn đề lớn” và kêu gọi Quốc hội hành động để ngăn chặn các doanh nghiệp Mỹ khỏi những thương vụ thực hiện nhằm tránh thuế. Trước đó, Pfizer đã lo ngại về việc bất cứ thay đổi nào cứu vãn thỏa thuận giữa hãng và Allergan cũng có thể khiến Bộ Tài chính Mỹ ban hành các quy định mới.

Đây không phải là lần đầu tiên việc thắt chặt quy định về sáp nhập ngược của Mỹ khiến các thương vụ phải chấm dứt. Hãng dược phẩm AbbVie của Mỹ từng bỏ thỏa thuận thâu tóm công ty Shire của Ireland với giá 55 tỉ USD sau khi ông Obama mạnh tay với các thương vụ kiểu này. Hãng AbbVie đã phải trả Shire 1,6 tỉ USD sau khi thỏa thuận bất thành.

Về phần Pfizer, hãng đã thất bại trong nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) trong những năm gần đây. Năm 2014, hãng dược Mỹ bỏ nỗ lực mua công ty AstraZeneca sau khi bị công ty này từ chối lời đề nghị. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.