Mất tiền vẫn bị bắt trả phí
Ngày 21.4, số điện thoại chị N.N.B (Hà Nội) liên tiếp nhận được 15 tin nhắn bị trừ tiền tài khoản thẻ tín dụng Visa Platinum mở tại Shinhan Bank. Mỗi tin nhắn báo trừ tiền 2,9 triệu đồng, 9,2 triệu đồng, 13,92 triệu đồng… Phát hoảng, chị N.N.B điện thoại đường dây nóng ngân hàng (NH) liên tục nhưng không ai bắt máy, chủ tài khoản đành đăng nhập ứng dụng trên điện thoại để khóa thẻ. Trước khi thẻ được khóa, kẻ gian đã thực hiện thanh toán số tiền 44,6 triệu đồng từ tài khoản thẻ tín dụng của chị N.N.B với nội dung thanh toán cho “Facebook.com card AUTH”. Sau khi khóa được thẻ, kẻ gian vẫn cố thực hiện giao dịch nhưng không thành.
tin liên quan
Đang ngủ, tiền trong ATM 'bốc hơi'Theo điều kiện và điều khoản thẻ tín dụng cá nhân của Shinhan Bank liên quan khiếu nại và trách nhiệm của khoản tiền giao dịch thẻ tín dụng: Kể từ ngày nhận được thông báo, Shinhan sẽ tiến hành tra soát vụ việc và xác định thiệt hại (nếu có) căn cứ vào quy định của Visa và thời hạn Shinhan trả lời các khiếu nại là từ 45 - 100 ngày làm việc.
Trường hợp hết thời hạn xử lý tra soát mà vẫn chưa xác định được nguyên nhân, Shinhan và chủ thẻ sẽ tiến hành thỏa thuận phương án xử lý tiếp theo. Nếu kết quả điều tra xác nhận rằng lỗi không thuộc về chủ thẻ thì Shinhan sẽ tiến hành bồi hoàn số tiền thiệt hại. Nếu việc điều tra xác nhận rằng chủ thẻ là người chịu trách nhiệm, Shinhan có quyền đưa vào bảng sao kê khoản thanh toán bị chậm trễ, lãi suất và các loại phí phát sinh trong khoảng thời gian điều tra vụ việc.
Ép khách hàng
tin liên quan
Cảnh báo tình trạng giả sổ tiết kiệm“Bức xúc nhất khi xảy ra các vụ việc đó là xử lý không hợp lý, không trách nhiệm. Thời buổi phát triển về công nghệ mà NH quy định thời gian giải quyết 100 ngày làm việc là quá lâu, trong khi các dịch vụ cơ quan hành chính hiện nay rút ngắn thời gian 35 - 40 ngày. Chính vì vậy các NH cần rút ngắn thời gian giải quyết các vụ khiếu nại càng ngắn càng tốt cho khách hàng”, ông Đức nói và so sánh: Theo quy định về khiếu nại tố cáo, trường hợp sau khi có quyết định kết luận từ cơ quan chức năng thì các bên đều phải thi hành. Giả sử bên nào không đồng ý với quyết định đó có thể khiếu nại nhưng trong quá trình đó vẫn có trách nhiệm thực hiện theo kết luận, trừ khi có quyết định mới về việc tạm dừng thi hành. Tuy nhiên, việc khách hàng bị mất tiền và khai báo với Shinhan Bank là mới phát sinh, chưa hề có bất kỳ một kết luận nào.
“Chưa có ai phán quyết là mất tiền do lỗi của khách hàng. Vì vậy trong quá trình đang xem xét nguyên nhân thì không thể bắt khách hàng phải gánh chịu thiệt hại là trả tiền cho NH. Điều này hoàn toàn bất hợp lý và bản thân NH phải xem xét lại”, luật sư Đức nhấn mạnh.
Trong khi đó, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, cho rằng trong trường hợp đang xem xét nguyên nhân vụ mất tiền trên, NH cũng không thể tự động đưa khách hàng vào danh sách nợ xấu.
“Các NH hiện nay đều đang cố gắng kêu gọi, khuyến khích người tiêu dùng mở thẻ tín dụng và chi tiêu qua thẻ. Thế nhưng, cách hành xử của Shinhan Bank như trên sẽ gây phản cảm với khách hàng và cũng góp phần làm xấu đi hình ảnh của hệ thống NH nói chung. Từ những vụ việc đó sẽ khiến nhiều khách hàng nản mà từ bỏ không sử dụng thẻ tín dụng. Khi đó cái hại cho ngành NH và cả nền kinh tế còn lớn hơn”, luật sư Hậu chia sẻ thêm.
Shinhan Bank phản hồiLiên quan thẻ tín dụng của khách hàng N.N.B giao dịch bất thường, Ngân hàng TNHH MTV Shinhan khẳng định khách hàng sẽ không chịu bất cứ thiệt hại nào về mặt tài chính đối với các giao dịch giả mạo.
Số tiền giao dịch này chỉ tạm thời bị treo lại chờ đến khi có kết quả tra soát của tổ chức thẻ quốc tế. Về thời gian tra soát, dựa trên quy trình xử lý khiếu nại chung của tổ chức thẻ quốc tế, Shinhan Bank quy định thời hạn khiếu nại từ 45 - 100 ngày. Do nhân viên ngân hàng tiếp nhận thông tin ban đầu đến khách hàng chưa được chính xác nên ngân hàng đính chính thông tin và khách hàng đã đồng ý.
Trong thời gian thực hiện tra soát, khi chưa xác định được giao dịch này có phải là giả mạo hay không thì theo quy định chung của tổ chức thanh toán thẻ quốc tế, số tiền giao dịch đã phát sinh vẫn được tính là dư nợ của khách hàng để tính vào khoản phải thanh toán của ngân hàng cho tổ chức thanh toán thẻ quốc tế. Khoản thanh toán tối thiểu mà khách hàng cần đảm bảo là 5% trên dư nợ (không phải phí). Sau khi xác định được là giao dịch giả mạo, khách hàng sẽ không chịu trách nhiệm đến những giao dịch này.
Sau phản ảnh của khách hàng, ngân hàng tiến hành kiểm tra lịch sử cuộc gọi tổng đài ngày 21.4 nhưng không ghi nhận bất kỳ cuộc gọi nhỡ nào từ số máy đăng ký của khách hàng. Hệ thống ghi nhận 3 cuộc gọi đến của khách hàng đều được nhân viên tổng đài tiếp nhận và tư vấn. Trước đó, hệ thống cũng ghi nhận 1 cuộc gọi từ tổng đài đến số máy của khách hàng để thông báo giao dịch bất thường nhưng không liên hệ được.
Shinhan Bank khuyến cáo các khách hàng lưu ý và luôn giữ bảo mật thông tin thẻ tín dụng của mình và thông báo ngay cho ngân hàng khi có bất kỳ nghi ngờ nào về việc bảo mật hoặc có giao dịch bất thường.
Thanh Xuân
|
Bình luận (0)