Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Tiếp tục vươn khơi

03/12/2022 07:30 GMT+7

Sau khi từ cõi chết trở về, các ngư dân và thuyền trưởng Nguyễn Văn Nở (cùng ở xã Bình Châu, H.Bình Sơn, Quảng Ngãi ) lại mong muốn tiếp tục vươn khơi bám biển.

Công sức bao năm nằm lại khơi xa

Ngày 2.12, dưới tán cây bàng ở làng chài thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với anh Nở (26 tuổi), thuyền trưởng tàu cá QNg 90499 TS gặp nạn trên biển ngày 1.11 ở vùng biển Trường Sa (Báo Thanh Niên đã thông tin). Anh Nở bảo, đến giờ anh và 8 bạn thuyền vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại việc phải sống đói khát trên một cồn cát nhỏ xíu giữa biển khơi 6 ngày liền, nhưng khi sức khỏe bắt đầu hồi phục, anh lại mong muốn tiếp tục vươn khơi bám biển.

Các cụ già ở làng chài xã Bình Châu động viên thuyền trưởng Nguyễn Văn Nở

HẢI PHONG

Anh Nở kể: Năm 17 tuổi, anh theo người lớn trong làng ra biển đánh cá. Theo năm tháng, anh để dành một ít vốn liếng với mong muốn sắm một con tàu do mình làm thuyền trưởng để tự cầm vô lăng, đưa con tàu rẽ sóng vươn khơi giống như các bậc cha chú ở trong làng. Đến năm 24 tuổi, anh Nở dành dụm được một số tiền, rồi vay mượn thêm của bà con, bạn bè và góp vốn với một người bà con, anh đã đóng tàu cá công suất hơn 700 CV để vươn khơi.

Cuối năm 2021, anh Nở rút vốn khỏi con tàu mà anh góp với người bà con, vay mượn thêm gần 1,5 tỉ đồng góp vốn với bà Trương Thị Việt (54 tuổi, trú thôn Châu Thuận Biển) đóng mới con tàu QNg 90499 TS dài gần 19 m, công suất 444 CV, tổng trị giá khoảng 3 tỉ đồng đi biển.

Tuy nhiên, hành nghề chưa được một năm, con tàu đã gặp nạn trên biển ngày 1.11. “Sau khi từ cõi chết trở về, tôi và các bạn thuyền rất mừng, nhưng cũng rất buồn vì có 2 thuyền viên đi cùng tàu bị mất tích. Bây giờ, tôi chỉ mong chính quyền, ngành chức năng cho vay mượn thêm để sắm một con tàu mới tiếp tục vươn khơi, bám biển”, anh Nở tâm sự.

Tiếp tục ra khơi

Ngư dân Võ Văn Long (29 tuổi, trú thôn Phú Quý, xã Bình Châu, cùng đi trên tàu cá QNg 90499 TS) cho hay, khi sức khỏe ổn định, anh cũng sẽ ra khơi bám biển. “Do chúng tôi quen với nghề này rồi, không đi cảm thấy trong người rất khó chịu và điều quan trọng phải bám vào nghề để nuôi gia đình. Vợ và 2 con đều trông chờ vào mình, nên khi sức khỏe ổn định, tôi sẽ tiếp tục đi biển”, anh Long bộc bạch.

Còn ngư dân Trương Văn Á (46 tuổi, trú xã Bình Châu, cùng đi trên tàu cá QNg 90499 TS) chia sẻ, sau khi thoát chết trở về, ông rất mừng, không nghĩ hôm nay mình còn được đứng ở quê nhà. Ông mong muốn được tiếp tục đi biển trở lại sau khi sức khỏe phục hồi. “Tàu gặp nạn nên phải về đất liền dưỡng sức, mấy chục năm hành nghề trên biển, tôi đã quen rồi”, ông Á nói.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu, cho biết trên địa bàn xã Bình Châu có hơn 400 tàu cá các loại, chuyên hoạt động tại ngư trường vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa. Đa số người dân ở đây đều sống nhờ biển, thanh niên trong làng lớn lên nối nghiệp các bậc cha chú vươn khơi bám biển.

“Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu sẽ có kiến nghị hỗ trợ chủ tàu cá, ngư dân gặp nạn. Mong các nhà hảo tâm, các cơ quan chức năng hỗ trợ các ngư dân, cùng chủ tàu cá QNg 90499 TS để họ sớm vươn khơi bám biển trở lại”, ông Hùng nói.

Top