Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (14.6) còn nêu lên các biện pháp giúp học sinh quản lý cảm xúc và các mối quan hệ xã hội; Bộ GD-ĐT đưa ra yêu cầu việc sử dụng sách giáo khoa và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
Sinh viên một trường ĐH tư thục tại TP.HCM trong giờ thực hành |
đào ngọc thạch |
Tối thiểu 1.000 tỉ đồng thành lập trường là ít hay nhiều?
Bộ GD-ĐT đang xây dựng dự thảo nghị định thay thế cho nghị định quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục được ban hành trước đó.
Để có cơ sở hoàn thiện dự thảo này, Bộ GD-ĐT tổ chức hội thảo góp ý xây dựng dự thảo nghị định thay thế Nghị định 46/2017 và Nghị định 135/2018 của Chính phủ tại Trường ĐH Luật TP.HCM chiều nay (13.6).
Tại hội thảo, một số ý kiến quan tâm tới điều kiện thành lập trường ĐH. Chẳng hạn dự thảo có quy định một trong các điều kiện thành lập trường ĐH là có xác nhận quyền sử dụng đất và diện tích đất xây dựng trường tại trụ sở chính tối thiểu 5 ha. Có ý kiến cho rằng điều này không còn hợp lý khi đánh đồng giữa các trường đào tạo khối xã hội với kỹ thuật bởi lẽ trường kỹ thuật cần có diện tích rộng hơn. Dự thảo cũng quy định trường tư thục phải có vốn đầu tư với mức tối thiểu 1.000 tỉ đồng (không gồm giá trị đất xây dựng trường). Có ý kiến đề nghị thay tiêu chí này bằng một tiêu chí khác hợp lý hơn…
Lý do có những đề xuất này và còn những ý kiến khác xung quanh việc thành lập thêm ĐH quốc gia, chuyển đổi từ trường ĐH sang ĐH, thành lập phân hiệu… sẽ có trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai.
Những cách giúp học sinh quản lý cảm xúc
Học sinh cần được học cách quản lý cảm xúc |
đ.n.t |
Trong thời gian gần đây có nhiều sự việc đau lòng xảy ra đối với các học sinh. Trong bối cảnh này, có một xu hướng mới để học sinh học tập về quản lý cảm xúc và các mối quan hệ xã hội (social emotional learning - SEL) nhằm giúp các em hiểu rõ và quản lý được sức khỏe tinh thần của mình, vượt qua được các căng thẳng và mệt mỏi sau đại dịch.
Một trong các cách mà nhiều trường nước ngoài thực hiện là dùng các thẻ màu xanh, vàng, đỏ để kiểm tra sức khỏe tinh thần của học sinh, biết về những cảm xúc mà các em đang trải qua, có những an ủi và động viên kịp thời, giúp các em vượt qua những trạng thái cảm xúc tiêu cực hay căng thẳng.
Các biện pháp còn lại sẽ tiếp tục được nêu ra trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (14.6).
Bình luận (0)