Bộ Quốc phòng Anh cho biết cuộc tấn công hôm 4.11 vào xưởng đóng tàu Zaliv “xa hơn về phía đông ở Crimea so với hầu hết các cuộc tấn công tầm xa do Ukraine công bố trước đây”.
Tình báo Anh nhận định vụ tấn công đó có thể buộc Nga phải di chuyển một số cơ sở quân sự của mình lùi xa tiền tuyến hơn nữa.
Cụ thể, bản cập nhật cáo viết: “Khả năng Ukraine tấn công vào cơ sở hạ tầng đóng tàu của Crimea có thể sẽ khiến Nga phải cân nhắc việc di dời ra xa tiền tuyến hơn, trì hoãn việc giao tàu mới”.
Đầu tuần này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã chúc mừng quân đội nước nay của ông về cuộc tấn công thành công vào xưởng đóng tàu.
Người phát ngôn của lực lượng không quân Ukraine, Yury Ihnat, nói tàu bị hư hại là Askold, một trong những tàu hộ tống tiên tiến nhất của Nga.
Askold là tàu hộ tống lớp Karakurst – hay tàu tên lửa nhỏ – có thể mang tới 8 tên lửa hành trình Kalibr.
Ông Ihnat cho biết tàu mới vẫn chưa nổ phát súng nào.
Bộ Quốc phòng Nga thừa nhận một trong các con tàu của nước này bị thiệt hại do loạt tên lửa tấn công nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.
Một chỉ huy lực lượng không quân Ukraine ám chỉ rằng cuộc tấn công đã sử dụng tên lửa hành trình SCALP do Pháp cung cấp.
Theo Bộ Quốc phòng Anh, tàu Askold vẫn chưa gia nhập Hạm đội Biển Đen, nhưng theo một trang web của Nga theo dõi quá trình đóng tàu thì Askold đã sẵn sàng để được biên chế trong năm nay.
Bình luận của tình báo Anh cho thấy cuộc tấn công có thể khiến Askold không còn hoạt động chiến đấu được nữa.
Việc di chuyển các hoạt động đóng tàu sẽ gây nhiều khó khăn cho hải quân Nga.
Moscow đã di chuyển một số lượng lớn tàu khỏi Sevastopol, cảng tiên tiến nhất hiện có, sau cuộc tấn công của Ukraine vào tháng 9 gây thiệt hại lớn cho một tàu ngầm và một tàu đổ bộ.
Tính đến tháng trước, phần lớn Hạm đội Biển Đen đã được chuyển đến các cảng như Novorossiysk và Fedosia, những nơi có cơ sở vật chất kém tiên tiến hơn và cách xa vùng biển mà Nga nhắm đến để phô trương sức mạnh.
Theo các chuyên gia, thiệt hại tăng lên có thể gây khó khăn cho khả năng sửa chữa và bảo trì đội tàu của Nga. Trong khi đó, theo một hiệp ước quốc tế do Thổ Nhĩ Kỳ thực thi, Nga không thể đưa thêm các tàu hiện có vào biển Đen.
Bình luận (0)