Tỏa sáng vì cộng đồng: Chàng trai chỉ nghĩ đến cứu người

04/08/2019 08:54 GMT+7

Từng là chủ nhiệm câu lạc bộ Ngân hàng máu sống và được mọi người ví là “chàng trai dành cả tuổi thanh xuân để hiến máu và đi tìm máu cứu người”, đến nay, Trương Thanh Vũ (24 tuổi) lại phải chiến đấu với căn bệnh ung thư vòm họng, nhưng vẫn luôn đau đáu tìm máu cứu người.

Những ngày này, dù đang gồng mình chịu những đợt xạ trị và hóa trị, thế nhưng những dòng tâm sự của cựu sinh viên Trường CĐ Sư phạm Thừa thiên Huế, chàng trai chỉ nghĩ đến hiến máu cứu người,  viết trên trang Facebook cá nhân vẫn đầy nghị lực, lạc quan.

Cứu người khi đang nằm trên giường bệnh

“Cả nhà ơi, em vẫn luôn mong muốn mình là người truyền năng lượng tích cực đến với mọi người, kể cả là người đang ốm đau hay khỏe mạnh. Em mong mọi người viết đôi lời nhắn gửi em mà có để công khai thì hãy ghi sao thật vui và lạc quan vào ạ. Em vẫn mạnh mẽ chiến đấu dù thật sự nó không dễ dàng, nhưng em tin em làm được. Em vẫn muốn mình sẽ luôn lạc quan để những người khác lấy đó làm động lực chiến đấu ạ”, Trương Thanh Vũ viết.

Vũ trong một chiến dịch hiến máu cứu người

Suốt cả tuổi thanh xuân, Vũ dành hết tâm huyết cho việc hiến máu và tìm máu cứu người. Vũ nhớ lại có những lần 1, 2 giờ sáng trèo tường vào Trung tâm huyết học truyền máu miền trung- thuộc bệnh viện TƯ Huế để hiến máu cho người bệnh đang cần.
“Lúc đó em đi xe đạp, mà cổng gửi xe của trung tâm rất xa nên để tiết kiệm thời gian, vì mạng sống con người là trong gang tấc nên em đành liều trèo tường vào. Giờ nói ra thế này không biết bên trung tâm có nói gì không, nhưng thật sự lúc đó em chỉ muốn nhanh thật nhanh để tiếp máu cứu người. Ngày đó dù đêm khuya, dù đang say giấc nhưng nhận được cuộc gọi báo cần máu là em lập tức xách xe đạp lên đường”, Vũ nhớ lại.
Tâm huyết này vẫn nguyên vẹn dù Vũ phải nằm trên giường bệnh chống chọi với căn bệnh ung thư.
“Giờ thì em không còn hiến máu được nữa, nhưng vẫn có thể tìm máu để cứu người. Thời gian em nằm viện, nhận được tin báo có những ca đang cần máu, thế là em kết nối và tìm người hiến để có được lượng máu cứu người. Cũng được mấy ca rồi đấy ạ”, Vũ kể nhẹ nhàng.

Không giúp được vật chất sẽ giúp tinh thần

Cái cách mà Vũ kể về những lần tìm máu cứu người, hay là đến các phòng động viên người bệnh kể cả khi mình đang bệnh, cứ nhẹ tênh như cách Vũ nghĩ về căn bệnh đang lấy đi sức khỏe của Vũ từng ngày.
Không phải tự nhiên mà anh chàng có thể lạc quan để chiến đấu với bệnh tật như vậy. Vũ kể: “Lúc đầu khi nhận được kết quả bị ung thư, em sốc và đã rất bi quan, nghĩ mọi chuyện hết rồi. Nhưng nhớ lại những ngày trước đây, ngoài những lúc đi hiến máu, em vẫn đến bệnh viện nhi để chơi cùng các em nhỏ. Giờ nhớ lại thấy các bé còn nhỏ xíu mà cũng chống chọi được với ung thư, rồi có những bác tuổi cao sức yếu mà vẫn đang ngày ngày đương đầu được, thì tại sao mình thanh niên trai trẻ lại không làm được. Thế là em lấy lại tinh thần và chiến đấu. Hơn thế nữa, đã nhiều lần chứng kiến những trường hợp không qua khỏi vì bi quan, chính vì thế em muốn mình lạc quan và truyền năng lượng này đến tất cả những bệnh nhân khác”.
Những ngày này, lướt qua dòng thời gian của Vũ trên Facebook là thấy biết bao tình cảm thân thương mà bạn bè, thầy cô dành cho chàng trai lạc quan và nhiệt huyết này.
Chia sẻ với phóng viên, Lý Thị Thu Thảo (bạn cùng lớp với Vũ) nghẹn ngào nói: “Vũ luôn cống hiến sức trẻ cho cộng đồng, nơi nào bạn cũng đi, việc gì cũng biết làm, suốt ngày chỉ nghĩ đến chuyện cứu giúp người khác. Ngày đó trong lớp có bạn bị tai nạn, Vũ đi  khắp nơi rồi còn đến nhà chăm cho bạn tận tình... Thật sự khi nhận được tin Vũ bị ung thư em không muốn tin đó là sự thật được. Thương lắm...”.
Tiến sĩ, giảng viên chính ngữ văn Hoàng Thu Thủy (Trường CĐ Sư phạm Thừa thiên Huế) chia sẻ: “Vũ nửa đêm cũng chạy đi hiến máu, nghe ở đâu cần máu là em lại chạy đi. Cách đây chưa đầy tháng, tình cờ biết được bệnh tình của em, rồi lúc lên thăm em vẫn cười và bảo tôi đừng nói gì để mọi người lo lắng. Tôi cũng cố nén lại nhưng về nhà là tôi khóc, thương lắm. Và tôi tự nhủ là không thể để câu chuyện của Vũ trong bóng tối được, vì Vũ xứng đáng nhận được sự giúp đỡ và chia sẻ của mọi người”.
Theo bác sĩ CKII Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM, thứ nhất ung thư không lây qua đường máu; thứ hai là trong quá trình xét nghiệm mỗi khi hiến máu thì người ta chỉ xét nghiệm công thức máu và các bệnh lây lan qua đường máu, với khám sức khỏe tổng quát. Vì thế những người chớm bị ung thư cũng khó xác định vì lúc đó vẫn khỏe mạnh, công thức máu vẫn bình thường thì vẫn cho máu được, và máu đó vẫn an toàn cho người nhận. Chỉ có khi ung thư giai đoạn có triệu chứng lâm sàng rồi thì chắc chắn máu đó không thể cho được
Khi kết thúc cuộc trò chuyện, chàng trai chuyên hiến máu cứu người, chia sẻ: “Căn bệnh nào thì cũng nguy hiểm cả, quan trọng là cách mà mình đón nhận nó. Tinh thần mình lạc quan thì mọi thứ sẽ tốt. Em luôn muốn truyền năng lực tích cực cho mọi người, dù không giúp được về vật chất nhưng vẫn có thể giúp được về tinh thần. Và sau này nếu có thể khỏe lại được, dù máu của em không thể hiến được nữa nhưng sẽ vẫn tiếp tục hành trình tìm máu cứu người”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.