389 ơi là 389!

13/06/2019 14:38 GMT+7

Ba con số ấy là tên gọi tắt của Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Sóc Trăng (Ban chỉ đạo 389).

Vụ xăng giả có nguồn gốc từ tỉnh Sóc Trăng, bị phát hiện ở tận Đắk Nông mà ban chuyên án xác định là có hàng trăm triệu lít xăng giả, và những gì diễn ra ở cuộc họp báo để thông tin về vụ việc, kể cả phát ngôn về vụ này của lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng ngày 11.6 khiến ai nghe cũng phải ngửa mặt than trời: “389 ơi là 389!”.
Ba con số ấy là tên gọi tắt của Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Sóc Trăng (Ban chỉ đạo 389).
Theo dõi diễn tiến vụ việc này trong những này qua, mới thấy cái hiệu lực của ban ấy trong câu chuyện xăng giả là như thế nào. Phó giám đốc Sở, kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường của tỉnh thì đi mượn tiền của doanh nhân... Vậy nên câu hỏi: Vì sao nhiều lần kiểm tra doanh nghiệp này mà không phát hiện làm xăng giả, chẳng cần phải có câu trả lời.
Hỏi để mà hỏi, thế thôi! Nói vậy là hoàn toàn có cơ sở, bởi từ năm 2015, Trịnh Sướng đã từng vận chuyển trái phép 2 triệu lít xăng, bị Công an tỉnh Sóc Trăng phát hiện, nhưng rồi chỉ bị xử phạt hành chính, để rồi sau đó Trịnh Sướng vẫn ung dung pha chế xăng giả.
Theo dõi vụ này, bất chợt liên tưởng đến câu chuyện trước đây: Một phụ nữ là cán bộ thuộc Quản lý thị trường Đồng Nai, đã bất kể ngày đêm đột xuất kiểm tra các cây xăng trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu gian lận, bớt xén của khách hàng bằng những thủ đoạn tinh vi. Bà ấy đã gan lì, bất chấp sự đe dọa, thù hằn của kẻ xấu để thực hiện chức trách của mình. Và việc làm ấy đã được xã hội tôn vinh, nhà nước công nhận.
Rồi bất chợt so sánh, cái cơ ngơi đồ sộ để pha chế xăng giả, sự giàu lên nhanh chóng của “đại gia” Trịnh Sướng mà không ai đặt ra một câu hỏi nào... Phó chủ tịch tỉnh Sóc Trăng nói rằng xin nhận trách nhiệm trước Chính phủ, trước nhân dân; rằng nếu có phát hiện cá nhân, tổ chức có sai phạm, có liên quan, tỉnh sẽ xử lý nghiêm.
Nói vậy nghe rất chung chung, nhưng điều có thể làm ngay để dư luận thấy Sóc Trăng thực sự cầu thị, đó là điều tra và công khai danh tánh người nào đã tham mưu đề xuất khen thưởng cho vị “đại gia” xăng giả này, có bao nhiêu cuộc kiểm tra doanh nghiệp này ít nhất trong 5 năm qua, ai làm trưởng đoàn kiểm tra và trách nhiệm cụ thể của các vị này như thế nào?...
Tất nhiên, ban chuyên án vẫn đang điều tra vụ việc, nhưng những việc gì phía trước thuộc phạm vi trách nhiệm của tỉnh, nhất định phải làm.
Không nên bao biện, nói cho qua chuyện được!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.