Bất ngờ nửa đêm ra văn bản

Đức Nguyễn
Đức Nguyễn
21/09/2021 16:54 GMT+7

Cho dù trong tình huống khẩn cấp nào đi chăng nữa, một văn bản hành chính ban ra có tác động tới nhiều người, cũng cần có “khoảng thở”.

Sáng 20.9, nhiều người dân tại Đồng Nai bất ngờ trước Văn bản 11339 của UBND tỉnh, được ký ban hành lúc nửa đêm (23 giờ 32 ngày 19.9, có hiệu lực lúc 0 giờ ngày 20.9) về siết chặt kiểm soát đi lại giữa các vùng (xanh, đỏ, vàng, cam) trong trạng thái bình thường mới.
Đáng chú ý, văn bản này siết chặt hơn so với các văn bản đã ban hành trước đó trong kế hoạch nới lỏng giãn cách, từng bước mở cửa kinh tế. Theo đó, vùng xanh được nới lỏng theo tỷ lệ tiêm vắc xin (dưới 60% người trên 18 tuổi được tiêm vắc xin mũi 1 thì áp dụng Chỉ thị 15, từ 60 - 70% áp dụng Chỉ thị 19 và trên 70% áp dụng bình thường mới). Người dân ở vùng đỏ, cam, vàng tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 và yêu cầu ở yên trong nhà. Việc lưu thông, đi lại không chỉ theo hướng dẫn của Văn bản 11339 nói trên, mà còn theo “ma trận” các Văn bản 10569 (ngày 31.8), 10616 (ngày 4.9) và 10856 (ngày 8.9) của UBND tỉnh Đồng Nai.
Việc ban hành một văn bản gấp gáp lúc nửa đêm, có hiệu lực ngay sau 30 phút như vậy khiến người dân, cán bộ thừa hành trở tay không kịp. Nhiều người cho rằng “đâu phải phá án đâu mà ban hành văn bản đánh úp như vậy”. Không ít người dân lo lắng vì đã tiêm vắc xin cả tháng nhưng vẫn chưa được cập nhật trên Sổ sức khỏe điện tử, ứng dụng khai báo di chuyển nội địa VNEID không đăng nhập được thì khai báo ra sao để có thể di chuyển...

Bản tin Covid-19 ngày 21.9: Cả nước 11.692 ca nhiễm mới | Một số nơi đã triển khai “thẻ xanh Covid”

Cho dù trong tình huống khẩn cấp nào đi chăng nữa, một văn bản hành chính ban ra có tác động tới nhiều người, cũng cần có “khoảng thở” để người dân, các bên liên quan thẩm thấu, thấy được cái gì ổn, cái gì chưa hợp lý, từ đó chọn được phương án tối ưu.
Giải thích lý do vì sao sau ngày 20.9 địa phương thông báo nới lỏng, nay lại yêu cầu siết chặt hơn, một lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai cho biết những ngày qua số ca nhiễm Covid-19 tại địa phương không giảm, ngày nào cũng gần 1.000 ca. Do vậy, việc kiểm soát lưu thông phải thực hiện theo nguyên tắc nới lỏng từng bước.
Trước đó, hồi đầu tháng 6.2021, UBND tỉnh Đồng Nai cũng ban hành Văn bản 6180 “gây sốc” khi áp dụng biện pháp cách ly y tế 21 ngày đối với tất cả người từ TP.HCM về, đến Đồng Nai. Văn bản này ban hành ngày 4.6 và áp dụng 0 giờ ngày 5.6 cũng đã nhận nhiều ý kiến trái chiều. UBND tỉnh Đồng Nai sau đó phải họp khẩn, chỉnh sửa lại văn bản này theo hướng “dễ thở” hơn.
Sự lúng túng của một số địa phương trong việc diễn giải, áp dụng các chỉ thị hạn chế đi lại đã không thống nhất được nhận thức chung về mục tiêu chống dịch là không cho Covid-19 có cơ hội lây nhiễm. Những khái niệm “hàng hóa thiết yếu” và “ra đường trong trường hợp khẩn cấp” đã không được quy định nhất quán dưới góc độ thực tiễn của cuộc sống, dẫn đến mỗi nơi hiểu một kiểu. Thành ra, khi áp dụng lại dẫn đến nhiều chuyện khôi hài, “cười ra nước mắt”.
Trong cuộc chiến chống dịch chưa từng có tiền lệ này, mỗi vấn đề của người dân, muốn giải quyết thấu tình và đạt lý, suy cho cùng vẫn phụ thuộc rất nhiều vào nhận thức và thái độ của các cán bộ gần dân nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.