Những dự án 'chưa làm chết cọng cỏ'

Quế Hà
Quế Hà
28/08/2019 08:56 GMT+7

Dự án bất động sản nở rộ, nhưng thực tế không ít chỉ “có tên mà không có tuổi”; nhiều dự án khá lớn nhưng còn chưa nộp tiền đất, chưa được giao đất, hoặc chưa... có gì cả, có dự án 'chưa làm chết cọng cỏ'...

Trong văn bản trả lời Báo Thanh Niên, Sở Xây dựng Bình Thuận cho biết tỉnh đang có 32 dự án kinh doanh bất động sản đã được chấp thuận đầu tư, gồm: 26 dự án phát triển đô thị, phân lô chuyển nhượng đất nền; 2 dự án nhà ở xã hội, 2 dự án nhà ở công nhân và 2 dự án nhà ở thương mại. Trong đó, 17 dự án đã được giao đất với hàng trăm héc ta.
Đối với các dự án du lịch nghỉ dưỡng có kết hợp kinh doanh bất động sản, toàn tỉnh có 42 dự án. Riêng TP.Phan Thiết, hình thức kinh doanh này có tới 22 dự án; trong đó 9 dự án kinh doanh biệt thự để cho thuê lâu dài và 13 dự án để bán và cho thuê với diện tích hàng trăm héc ta đất ven biển. Đó là chưa kể các dự án “khủng”, mỗi dự án cả trăm héc ta đất ven biển ở các huyện: Bắc Bình, Hàm Thuận Nam, Tuy Phong, La Gi và Hàm Tân.
Dự án bất động sản nở rộ, nhưng thực tế không ít chỉ “có tên mà không có tuổi”; nhiều dự án khá lớn nhưng còn chưa nộp tiền đất, chưa được giao đất, hoặc chưa... có gì cả. Một số dự án tổng nguồn vốn rất “khủng” nhưng chỉ khởi công, xây dựng đầu tư giai đoạn một. Có những dự án rao bán đầy trên mạng nhưng chưa có cái gì ngoài “chấp thuận chủ trương đầu tư”. Cá biệt có dự án “chưa làm chết cọng cỏ” nhưng đã bán hết đất.
Các đại biểu HĐND tỉnh Bình Thuận ở kỳ họp thứ 8 vừa qua đều khẳng định những dự án thế này không những không đóng góp gì cho ngân sách mà còn để lại nhiều nguy cơ bất ổn về an ninh trật tự, các khiếu nại hành chính hoặc các tranh chấp về dân sự khi các hợp đồng chuyển nhượng, góp vốn, giữ chỗ thực hiện không đúng cam kết.
Một nền kinh tế phát triển bền vững, phải bao gồm nền sản xuất hàng hóa vững chắc và giá trị cao; phải làm ra của cải vật chất cho xã hội và phải biết khai thác tài nguyên đất đai một cách phù hợp. Do vậy, tỉnh nhiều dự án bất động sản chưa chắc đã phải là một tỉnh giàu có!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.