Những người hùng thầm lặng giữa 'tâm bão' nCoV

31/01/2020 08:00 GMT+7

Bác sĩ vốn là nghề cao quý và những bác sĩ đang “lao mình” vào vùng dịch chính là những người hùng thầm lặng.

Ra khỏi khu cách ly của Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), nơi đang điều trị cho hai bệnh nhân người Trung Quốc bị nhiễm chủng vi rút corona mới (nCoV), chia sẻ của một bác sĩ (BS) cứ ám ảnh, văng vẳng trong đầu tôi: “Chỗ có dịch bệnh là nơi mọi người chạy đi, còn nhân viên y tế lại chạy vào”.
Ngay mùng 5 tết, một nữ BS tôi quen vừa mổ xong đã vào ngay ca trực. Chị kiểm tra hồ sơ bệnh án và chuẩn bị vào thăm khám cho bệnh nhân (BN) nhiễm nCoV. Chị mặc lên người bộ đồ bảo hộ trùm kín mít từ đầu đến chân. Nếu chỉ nhìn ở ngoài thôi, không thể nghĩ trong bộ đồ cồng kềnh như một phi hành gia đó lại là một nữ BS với dáng người thanh mảnh, dịu dàng; một người mẹ đang có con nhỏ 5 tuổi, phải quên đi những ngày tết để trực liên tục ca ngày, ca đêm ngay “bản doanh” điều trị, chống vi rút corona đang là nỗi kinh hoàng trên toàn cầu. Không chỉ riêng chị, gần 30 BS, nhân viên y tế tại Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), từ 28 Tết Nguyên đán Canh Tý đến nay đã thay phiên nhau trực tiếp điều trị, chăm sóc cho hai BN nhiễm nCoV.

Thêm 3 người Việt Nam mắc virus corona gây bệnh viêm phổi Vũ Hán

Trước dịch nCoV đang lan rộng, tôi lại nhớ đến “hung thần” SARS (cũng là một chủng vi rút corona). Nhớ cách đây 17 năm, khi đại dịch SARS tung hoành trên toàn cầu (năm 2003), tại VN đã có 6 BS hy sinh trong công tác điều trị và phòng chống dịch. Đặc biệt, thế giới vẫn nhớ đến vị BS người Ý Carlo Urbani, chuyên gia dịch tễ và bệnh truyền nhiễm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Hà Nội. Ông là người trực tiếp tham gia điều trị cho BN SARS đầu tiên xuất hiện ở VN và cũng là BS đầu tiên trên thế giới xác định hội chứng SARS. Ông qua đời bởi chính căn bệnh này trong mùa dịch năm ấy.
BS vốn là nghề cao quý và những BS đang “lao mình” vào vùng dịch chính là những người hùng thầm lặng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.