Cải cách thực chất

1 Thanh Niên
Ngày 15.8 là hạn cuối cùng các bộ ngành phải thực hiện cắt giảm 50% điều kiện kinh doanh theo Nghị quyết Chính phủ. 
Tuy nhiên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng hôm qua thừa nhận rằng nhiều bộ “mới chỉ cắt giảm trên truyền hình, bằng tuyên bố”.
Cho đến nay các bộ mới cắt giảm đạt 15,2% kế hoạch. Đó là chưa kể, con số đề xuất cắt giảm hiện cũng thấp hơn nhiều so với dự kiến trước đó.
Lựa chọn cải cách môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh là ưu tiên chính xác của Chính phủ nhiệm kỳ này. Và thành công trong việc gỡ được điểm nghẽn thể chế lớn nhất: Giấy phép và điều kiện kinh doanh sẽ là động lực quan trọng nhất cho phát triển kinh tế. Chính việc gỡ bỏ những gánh nặng và rào cản cho doanh nghiệp (bãi bỏ hơn 5.000/11.000 quy định kinh doanh; sửa đổi gần 2.500 quy định khác trong vòng 1 năm) đã giúp Hàn Quốc không chỉ vượt qua khủng hoảng kinh tế châu Á năm 1997 mà còn duy trì được đà tăng trưởng vững chắc, bước chân vào nhóm nước phát triển như hiện nay.
Phải thừa nhận, điều kiện kinh doanh, mà hệ quả kèm theo là “giấy phép con” vốn là “nồi cơm” của nhiều cơ quan nhà nước. Nên việc bãi bỏ đương nhiên không hề dễ dàng. Ngoài sức ép hành chính (Nghị quyết 19 của Chính phủ), còn cần những cải cách thể chế thực sự về hệ thống quy định hành chính. Bởi nếu không thì với tư duy níu kéo quyền lực hiện nay, chúng ta không chỉ khó cắt bỏ điều kiện kinh doanh, mà thậm chí cắt được 1, giấp phép mới sẽ mọc ra 10.
Trong một diễn biến có liên quan, theo số liệu được báo cáo ngày 25.7.2018 của Bộ Tư pháp, thì kết quả rà soát của bộ này năm 2017 phát hiện 5.639 văn bản ban hành trái pháp luật. Hậu quả của nó là: làm phát sinh chi phí về hồ sơ, giấy tờ, thời gian thực hiện, phát sinh thủ tục phiền hà, phức tạp cho cá nhân, tổ chức; một số văn bản trái pháp luật đưa vào thực thi đã “gây thiệt hại về kinh tế, thời gian, công sức của người dân, doanh nghiệp”.
Do vậy, cải cách hệ thống quy định hành chính là rất quan trọng. Để không một cơ quan, tổ chức nào có thể tùy tiện ban hành văn bản trái luật, đẻ ra các điều kiện kinh doanh, làm tăng chi phí cho nền kinh tế, tạo thói quen nhũng nhiễu cho tầng lớp cán bộ, công chức.
Tổ chức bộ máy với bộ ngành xây dựng và thực thi điều kiện kinh doanh hiện hành cần phải được thay đổi. Còn duy trì như hiện nay: cơ quan ban hành quy định đồng thời là cơ quan cấp phép thì tình trạng tham nhũng chính sách không thể nào chấm dứt được. Có thể thiết kế các cơ quan xây dựng chính sách và ban hành các quy định ở T.Ư, các văn phòng cấp phép đặt ở địa phương, mới có thể tránh xung đột lợi ích và giải quyết triệt để tình trạng “đẻ số” giấy phép con.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyễn Phúc Hội

Nguyễn Phúc Hội

Cần có nhân sự đủ cả tâm lẫn tầm thấu hiểu nguyên nhân hình thành thực trạng mà đề ra giải pháp đủ sức ứng đối với tình-thời thế cho yêu cầu phát triển là xong ngay!

Bài viết tác giả khác

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Cổng Trời, nơi dừng chân có thể ngắm được núi non hùng vĩ /// Ảnh: Huỳnh Văn Thông>

Dãy nhà tôn trên Cổng Trời

Cung đường đèo Ô Quy Hồ danh tiếng dài 50 km cắt ngang dãy Hoàng Liên Sơn dẫn chúng tôi từ Tam Đường (Lai Châu) về Sapa trong một ngày mưa vẫn còn nặng hạt.
Bộ phận một cửa P.Văn Miếu, Q.Đống Đa, Hà Nội - nơi xảy ra vụ cán bộ phường "hành" dân năm 2017 /// M.C>

Hành chính hay 'hành' là chính?

Nhiều cán bộ nhà nước cho rằng việc quá nhiều, áp lực công việc lớn nên không có thời gian để tiếp dân cho chu đáo. Thế nhưng, có khó không một nụ cười trước người dân đến làm việc?
Chó chạy lang thang, không rọ mõm, phóng uế bừa bãi trong khu dân cư ở Q.8, TP.HCM /// Thiên Hà>

Đừng luận bàn 'ăn thịt chó' nữa!

Tôi thấy rằng ăn thịt chó hay không là lựa chọn cá nhân. Nhưng nuôi chó mới là vấn đề, có thể khiến người khác phát dại theo cả nghĩa đen và bóng.