‘Ăn chặn’ tiền dân!

47 Thanh Niên
Cai Lậy là từ khóa “hot” nhất trong những ngày này, sau khi vượt qua “cuộc chiến” tiền lẻ của các lái xe. Nhưng thái độ của Bộ GTVT về vấn đề cốt lõi, bản chất ở đây mới là điều đáng nói.
Bộ GTVT đã không thừa nhận (hay không dám thừa nhận) sai lầm tai hại tại Trạm thu phí Cai Lậy, chính là ở vị trí đặt trạm vô lý, chứ không phải là mức phí. Câu chuyện tương tự cũng từng được nhắc đến với hàng loạt trạm thu phí: Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội), Cầu Bến Thủy (Nghệ An), QL3 Thái Nguyên, Tuyên Quang... Chuyện đường một đằng, trạm thu phí một nẻo chính xác phải gọi là hành vi “ăn cắp” tiền của người tham gia giao thông.
Ai đã cho phép những hành vi “ăn chặn” trắng trợn ấy, dưới danh nghĩa các hợp đồng BOT? Có lẽ Bộ GTVT hơn ai hết biết rõ điều đó.
Các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) nói chung hay trong lĩnh vực giao thông nói riêng chính xác là đầu tư công, cho nên đáng lẽ mọi trình tự từ lập dự án, lựa chọn nhà thầu, quyết toán công trình... đều phải theo nguyên tắc đầu tư công. Nhưng theo kết luận thanh tra vừa công bố, 100% các dự án BOT giao thông khu vực phía bắc (thực hiện trong giai đoạn 2011 - 2015), được thực hiện không thông qua đấu thầu công khai (chỉ định thầu). Con số này trên toàn quốc cũng cực kỳ khiêm tốn: Chỉ một dự án đấu thầu.
Có thể chưa đầy đủ, nhưng điều này lý giải, một chủ trương đúng (BOT) lại mắc quá nhiều sai phạm, gây ra quá nhiều bức xúc khi thực hiện. Chính sự thiếu minh bạch, thiếu cạnh tranh trong các dự án BOT đã tạo cơ hội cho nhóm lợi ích và ở đó chỉ nhà đầu tư, nhóm lợi ích được lợi.
Một thành viên đoàn thanh tra kể, Bộ GTVT lý giải việc chỉ định nhà đầu tư BOT thay vì đấu thầu công khai là vì tính cấp bách của dự án, trong khi hầu hết các dự án chỉ có một nhà đầu tư quan tâm. Điều này có thật không? thì lại phải nghe tâm sự thật của một chủ tịch hội đồng thành viên tập đoàn tư nhân đa ngành uy tín, từng làm khá nhiều dự án BOT giao thông. Ông kể đã không còn hứng thú tham gia làm bất cứ dự án BOT nào nữa kể từ năm 2013, sau khi được “vỗ vai” phải nhường một dự án BOT đã hoàn thành những thủ tục cuối cùng, cho một doanh nghiệp “sắp chết”, vốn đứng tên người nhà một cựu lãnh đạo cấp cao.
Với cách “chia dự án” như vậy, đương nhiên sẽ chỉ chọn được những nhà đầu tư yếu kém, không đủ tiềm lực tài chính, các nhà đầu tư đàng hoàng không “được chia”, không chắc được đối xử công bằng, chả dại gì bỏ ra một khoản tiền lớn để làm hồ sơ tham gia.
Để giải quyết dứt điểm các bức xúc về BOT thì vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, cụ thể là Bộ GTVT, là vấn đề lớn nhất cần phải làm rõ. Tất cả các sai phạm như phương án thu phí bất hợp lý, phê duyệt tổng mức đầu tư sai lệch, lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng thiếu chặt chẽ... chung quy lại đều là hệ quả của việc vi phạm pháp luật về đầu tư công như đã nói ở trên.

Bình luận 47

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
hungnguyen

hungnguyen

Chính xác. Nói rất hay
Sỹ

Sỹ

Phải phân tích 12km mà sao phải tốn đến hơn 1000 tỷ và mất tới 4 năm ?
Việt

Việt

Họ đã đặt trạm ở trước ngã ba để thu tiền cả xe đi đường cũ .
Quế Lương

Quế Lương

Qua cách nói, cách giải thích của các ông Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa và thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông về B.O.T Cai Lậy và các thông tin nêu trên các báo, Chính phủ cần vào cuộc thanh tra kiểm tra...
Nguyễn Văn Phúc

Nguyễn Văn Phúc

Càng đọc tin bài về BOT càng buồn thêm...
Cheng guan

Cheng guan

Chính phủ là ai nếu không phải là các bộ chủ quản???
hoa

hoa

Trong khi nhu cầu xã hội cao, ngân sách nhà nước cho đầu tư công có hạn, chủ trương huy động các nguồn lực khác dưới các hình thức BT, BOT là đúng. Ở đây, cần xem lại trách nhiệm và đạo đức công vụ của tập thể, cá nhân trong cơ quan quản lý nhà nước liên quan. Cần vào cuộc điều tra, nếu cần, phải khởi tố. Vì, đây là "ăn chặn" tiền dân...
NgocVinh

NgocVinh

Bài viết quá hay. Không thể để cho những kẻ ăn chặn trắng trợn trên lưng người dân được!
Nguyễn Bảo Khanh

Nguyễn Bảo Khanh

Cần phải dời những trạm thu phí đặt sai vị trí, ai sai thì nấy chịu.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ai bảo vệ người vay?

Ai bảo vệ người vay?

Chỉ trong vòng 2 năm, có khoảng 40 công ty cho vay trực tuyến ra đời và cung cấp dịch vụ rầm rộ dù Ngân hàng Nhà nước chưa cấp phép cho bất cứ công ty nào.
Vong và... tiền

Vong và... tiền

Kịch bản “thỉnh giải oan gia trái chủ”, nói cách khác là “vong và…tiền” ở chùa Ba Vàng càng trái chiều, thực dụng, phi giáo lý một cách đáng tiếc.
Như thể đang trong đường làng

Như thể đang trong đường làng

Không biết có phải trong sâu xa nhận thức của một số người tham gia giao thông, dù có đang lái xe trong đường phố nội đô đông đúc hay là trên đường cao tốc trăm cây số giờ thì cũng chỉ như thể đang trong đường làng mà thôi.
 
Ai lên xứ hoa đào

Ai lên xứ hoa đào

Vào những năm 50 của thế kỷ trước, nhạc sĩ Hoàng Nguyên khi lên Đà Lạt dạy học đã ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của thành phố cao nguyên vốn được người Pháp quy hoạch thành một đô thị nghỉ dưỡng.
Thắt dây an toàn

Thắt dây an toàn

Malcolm Turnbull, công dân Úc, một lần đăng hình mình không mặc áo phao lái thuyền máy từ cầu cảng ra biển với khoảng 20 m và cách bờ biển chưa đến 10 m.