Hãy cho em cách học khác

8 Thanh Niên
Tôi tình cờ gặp lại một người bạn thân tiểu học đã lâu không liên lạc. Chúng tôi đã nói rất nhiều chuyện với nhau...
Và bạn hỏi tôi: “Cậu mong muốn điều gì nhất trong năm học này?”. Tôi nghĩ, có lẽ là cố gắng đạt được kết quả tốt, học thêm một ngôn ngữ mới và giành được học bổng... Nhưng tận sâu, tôi giá như chúng ta có thể thay đổi cách giảng dạy trong môi trường học đường.

Câu chuyện về nền giáo dục của Phần Lan, đất nước được mệnh danh là thiên đường giáo dục, đã không còn xa lạ với mọi người. Không khó hiểu khi những đứa trẻ ở Phần Lan không phải mệt mỏi với bài tập về nhà nhưng lại đạt số điểm cao nhất trong bài kiểm tra Pisa. Tôi cũng đã từng tìm hiểu, thậm chí là đặt cho chính mình câu hỏi làm thế nào mà sự giáo dục ở đất nước nhỏ bé, chỉ hơn 5 triệu dân đấy, lại có thể phát triển đến như vậy?
Tôi từng chứng kiến một người bạn của tôi, là một học sinh giỏi toán và được các thầy cô yêu quý, nhưng bạn lại không thể trả lời được câu hỏi đơn giản của môn địa lý: “Đất nước Mexico nằm ở đâu?”. Vì sao chúng ta lại cố gắng dạy cho học sinh thật nhiều kiến thức như chia đa thức cho đa thức, hàm số nhưng lại không thể kể rõ tên các quốc gia trên thế giới, lại không thể trả lời những câu hỏi vô cùng đơn giản, tưởng chừng như một đứa bé tiểu học cũng có khả năng trả lời.
Và tôi lại nghĩ, mọi người vẫn thường hay nói rằng lý thuyết phải đi đôi với thực hành. Bởi vì thực hành là chứng minh rằng lý thuyết ấy đúng. Nhưng ở đất nước ta, việc thực hành vẫn chưa được khai thác và thật sự quan tâm. Thầy cô vẫn cho học sinh làm, nhưng đó chưa phải là một sự đầu tư hoàn hảo. Chúng ta cứ hết sức nhồi nhét vào đầu học sinh hàng nghìn lý thuyết, thậm chí có những lý thuyết lại khiến các bạn thốt lên: “Ôi vì sao mình phải học cái này nhỉ?”. Bạn học tin học, nhưng phòng máy lại không đủ cho cả một lớp học, để rồi bạn tốt nghiệp THPT nhưng vẫn chưa biết cách sử dụng powerpoint hay không thể sử dụng word một cách thành thạo.
Một người bạn khác của tôi, du học về đã thốt lên rằng: “Nền giáo dục của Mỹ sao khác lạ quá cậu ạ! Ở đây, họ cho chúng ta học theo năng khiếu của ta, họ khiến ta có cơ hội bộc lộ, khai thác tài năng của mình, khác hẳn ở đây”.
Một cô học sinh có thể không thay đổi thế giới này được, nhưng cô có thể mơ ước để khiến thế giới tốt đẹp hơn. Tôi đã suy nghĩ về mong muốn của mình trong năm học này, nay là học thêm một ngôn ngữ mới, chơi thêm một nhạc cụ và đạt được điểm IELTS như dự định. Đó không phải là ước muốn ngày một ngày hai, đó là cả một quá trình, và tôi biết rõ mình phải cố hết sức mới đạt được những mơ ước đó.
Hơn cả mong muốn cho chính mình, tôi muốn thầy cô hãy cho chúng tôi một cách học khác lạ và nhiều thực hành hơn, để việc đi học mỗi ngày vui đúng như câu nói mà ai từng đi học cũng thuộc: “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Bình luận 8

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
cười khẩy

cười khẩy

Muốn cách học khác thì em sang Mỹ hay Phần Lan sẽ được như ý nhé. Thầy cô không có quyền cho em cách học khác đâu...
GV

GV

Em à, nếu mơ ước thì em hãy mơ ước có thêm nhiều trường lớp, để HS VN có thể ngồi trong 1 lớp có sĩ số từ 10 đến 15 (với tiểu học và cho môn ngoại ngữ nhé, những người chê bai GV tiếng Anh kg hề biết điều kiện tiên quyết này cho bất kỳ ngoại ngữ nào mà chỉ giỏi dạy đời lý thuyết cho GV tiếng Anh rằng học nói nghe trước, đừng dạy toàn ngữ pháp, và chê bai HS VN học bao nhiêu năm mà kg nói được 1 câu)...

Còn các môn khác, em có bao giờ để ý sĩ số HS khi xem phim Mỹ kg? Chỉ cao nhất là 25 thôi em ạ. Với sĩ số đó, em dạy môn gì HS cũng sẽ thoải mái. Sau đó em muốn mơ ước gì cũng được, nhưng chưa có điều đó thì đừng chê bai gì GV hay mơ ước gì thêm em ạ, vì 1 GV dạy lớp có sĩ số gấp 2, gấp 3 sĩ số 1 lớp ở nước tiên tiến như Mỹ hay Phần Lan có nghĩa là họ phải làm việc gấp 2, gấp 3 lần yêu cầu của GV 1 lớp ở Mỹ hay Phần Lan đó, em hãy nghĩ xem em nên nói gì với 1 người phải cõng trọng lượng gấp 2,3 lần sức họ?

Vì em là HS nên tôi nói điều mà chỉ có GV biết, rằng trong bao nhiêu tài liệu về cách giảng dạy đưa từ nước ngoài về để GV VN áp dụng đều nói rất rõ rằng sĩ số HS 1 lớp chỉ từ 20 đến 25, thí dụ muốn chia nhóm để học thực hành, thảo luận, GV sẽ mất rất ít thời gian để theo dõi và hướng dẫn. Lý thuyết là vậy, thực tế sĩ số 40, 50 HS ở VN là thường thì áp dụng thế nào, tôi hy vọng em tự suy ra và tự hiểu.

Điều kế tiếp tôi muốn em biết, GV VN kg có quyền quyết định chương trình hay giáo án đâu, em muốn yêu cầu thì phải yêu cầu lãnh đạo ngành giáo dục nhé. Còn căn bệnh thành tích thì tôi nghĩ em cũng biết nó là áp lực đè nặng cho cả GV và HS thế nào rồi, đừng nói GV kg mong muốn “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” cho cả thầy và trò nhé.
Tấn Hùng

Tấn Hùng

Một đất nước có hơn 5tr dân và một đất nước gần trăm triệu dân nghe như một gia đình có 1 con và một gia đình có chục đứa con. Em có thể tự so sánh cuộc sống mà cha mẹ đang lo cho em với cuộc sống của bạn nào có chục anh em và kinh tế gia đình bạn ấy thấp hơn em xem sao nhé.
Thói đời

Thói đời

Dạy cho các em có kiến thức cơ bản để vào đời, đạo đức lối sống chuẩn mực là OK. Đừng so sánh với các nước vì cách truyền đạt của họ ở đẳng cấp khac
quý

quý

Đúng quá, các em HS (thí dụ như em này) và phụ huynh cũng đừng đòi hỏi và so sánh GV VN với GV nước khác, đúng kg bạn? Đừng múa rìu qua mắt thợ, mở miệng ra là "dạy" GV là "phải dạy HS như các nước tiên tiến" vì điều kiện học của họ khác xa VN. Những điều bạn nói là "kiến thức cơ bản để vào đời, đạo đức lối sống chuẩn mực" đều có hết trong chương trình tiểu học đấy ạ, thí dụ giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà, vui vẻ với bạn, lễ phép với người lớn, giữ vệ sinh môi trường, đi đúng luật giao thông, kỹ năng sống còn như kg xuống nước khi kg có người lớn đi kèm... Ai kg tin giở sách tiểu học ra xem sẽ thấy. Và thưa bạn, muốn dạy được cho 40, 50 HS học cho tốt như bạn nói thì cơ sở vật chất cũng phải tốt. Khi chưa có thì đừng lên giọng đòi hỏi GV nhé, họ làm được như hiện nay là quá tốt rồi. Ai giỏi chê GV VN xin mời đi dạy rồi hãy chê.
T.Quỳnh

T.Quỳnh

@Thói đời: Giáo dục nhân cách hay đạo đức (và cả kỹ năng sống) cho trẻ em gồm 3 mặt gia đình, nhà trường và xã hội, trong đó trách nhiệm gia đình là quan trọng nhất vì ai cũng phải sống với gia đình từ nhỏ đến lớn. Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài, ai cũng biết như vậy mà.
Nguyễn Phúc Hội

Nguyễn Phúc Hội

Ở đâu cũng vậy đều cần giống nhau-cùng chung nhau cái cách học làm người, nên người trong từng thời điểm hiện tại và hiện đại: có đủ tài trí, đức độ-nhất là đức độ cho đời sống xã hội ngày một văn minh, văn hóa hơn, tiến hóa hơn,..Việc trọng đại thì phải có người "trọng đại" đảm đương sao cho kịp thời và sớm thành công!...
cười khẩy

cười khẩy

Mời bạn đọc lại ý kiến của T.Quỳnh nhé! Nói lý thuyết vu vơ thì ai cũng nói hay cả.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Trách nhiệm và tiếng lòng>

Trách nhiệm và tiếng lòng

4.0 là đích đến của mọi ngành, trong đó giáo dục có vai trò đặc biệt. Nhưng nếu cẩn trọng sẽ thấy 4.0 không chỉ mang đến cơ hội mà còn rất nhiều thách thức.
Đừng cứ muốn thì cấm>

Đừng cứ muốn thì cấm

Hiện đường Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM) đang cấm các loại phương tiện lưu thông vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, từ 19 - 23 giờ.
Cần biện pháp mạnh>

Cần biện pháp mạnh

Dù đã cảnh báo mọi cách nhưng pháo sáng vẫn tiếp tục cháy trên sân Mỹ Đình. Không chỉ 1 mà có đến 6 quả pháo được đốt lên trong thời gian diễn ra trận VN - Malaysia ở AFF Cup 2018.
Để không phải sống chung với rác>

Để không phải sống chung với rác

Nếu không thực hiện phân loại tại nguồn để có thể xử lý, tái chế thì sẽ đến lúc chúng ta thực sự sống chung với rác và trả giá bằng chính sức khỏe của mình.