Vá đường, vá trách nhiệm

1 Thanh Niên
Chất lượng các công trình đường bộ tại miền Trung trong mấy ngày qua đã thu hút sự quan tâm của dư luận.
Đầu tiên là QL1 mở rộng trị giá ngàn tỉ đồng nhưng chỉ sau 3 năm đưa vào sử dụng, mặt đường xuống cấp như ruộng cày, chi chít ổ gà ổ voi ở Bình Định.
[VIDEO] Ai phải trả tiền sửa chữa cao tốc 34.000 tỉ "mới đi đã hỏng"?
Dù người dân và địa phương bức xúc, đại biểu Quốc hội truy vấn và bộ trưởng hứa tại nghị trường nhưng đến nay việc khắc phục vẫn rất chậm. Đến mức, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu lập đoàn thanh tra về dự án này. Tình trạng cũng không khá hơn là mấy đối với đoạn QL1 mở rộng qua Phú Yên.
Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 139,2 km, với tổng đầu tư 34.516 tỉ đồng sau chưa đầy 2 tháng chính thức thông xe toàn tuyến, chỉ sau trận mưa đầu mùa, mặt đường chi chít ổ voi, ổ gà, lún. Dù trước đó, tại cuộc họp báo ngày 30.8 công bố thời gian thông xe toàn tuyến cao tốc này, ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN - VEC, cho biết các vướng mắc liên quan đến hạ tầng kỹ thuật của cao tốc đã được xử lý. Sau khi kiểm tra, Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng đã cho phép thông xe toàn tuyến dù còn hơn 50 km hàng rào bảo vệ cao tốc chưa thi công do vướng mặt bằng.
Mưa, bão là thuộc tính thời tiết của khí hậu miền Trung mà khi thi công công trình, đơn vị thiết kế, thi công, chủ đầu tư cũng phải lưu ý tính toán. Những ngày qua, yếu tố thời tiết này đã trở thành tội đồ cho nguyên nhân mặt đường cao tốc bong tróc, kể cả những đoạn vừa vá xong thậm chí có thể bóc bằng tay như bóc bánh tráng mà vị lãnh đạo BQL dự án đường cao tốc nọ đúc kết. Cái lý do bất chấp khoa học lẫn đạo đức nghề nghiệp khó có thể chấp nhận được. Nhưng hơn hết, những người dân miền Trung thầm cảm ơn những trận mưa đầu mùa, bởi nhờ mưa cuốn trôi nhựa đường mà lộ ra sự cẩu thả, thiếu trách nhiệm.
Nhiều người không khỏi bức xúc về trách nhiệm quản lý của chủ đầu tư, cơ quan giám sát, đơn vị thi công ở đâu trong suốt thời gian thi công công trình được tính bằng năm, để đến lúc “cháy nhà” thì lại xoay quanh điệp khúc họp, truy trách nhiệm, kiểm điểm, xử lý cá nhân sai phạm...
Tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, thay vì nhìn nhận thẳng thắn, lập tức dừng thu phí để sửa chữa cải tạo đường đảm bảo chất lượng trước khi đợi Bộ trưởng chỉ đạo thì BQL đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lại vòng vo, né tránh, đổ trách nhiệm cho thời tiết, cho dầu diezel! Xem những hình ảnh về việc thi công xử lý vá víu những mảng nhựa đường bằng kỹ thuật thủ công thô sơ trong mấy ngày qua, nhiều người không khỏi lo lắng. Chỉ cần nhìn cách vá đường ấy, có thể hiểu thêm về cái cách mà họ đang vá trách nhiệm mấy ngày vừa qua.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyen Tri Quyen

Nguyen Tri Quyen

Trước khi cho vá đường, lãnh đạo nên cho những người liên quan sự vụ vá trách nhiệm trước cái đã.

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Công khai kiểu sợ dân biết!

Công khai kiểu sợ dân biết!

Chiều 25.4, Thanh tra Chính phủ công bố kết quả “thanh tra lại” kết luận thanh tra của TP.Hà Nội về một trong những điểm nóng đất đai lớn nhất trong vài chục năm trở lại đây của thủ đô - Đồng Tâm.
Tiêu chí của văn minh

Tiêu chí của văn minh

Bản dự thảo đô thị văn minh lần thứ 2 của quyết định này dù đã được đầu tư biên soạn tới 10 nhóm tiêu chí khác nhau với rất nhiều con số vẫn không nhận được sự đồng tình của phần lớn các chuyên gia.
Giải pháp nằm ở thái độ

Giải pháp nằm ở thái độ

Cầu thủ Việt kiều về nước thi đấu để có cơ hội cống hiến tài năng cho bóng đá nước nhà không phải là vấn đề mới. Nhưng sau thành công của thủ môn Đặng Văn Lâm (Việt kiều Nga), câu chuyện này có vẻ nóng hơn, dồn dập hơn.
 
Không biết xấu hổ!

Không biết xấu hổ!

Câu thần chú “tôi không biết, không chỉ đạo” của ông Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang được những thuộc cấp và đồng chí của ông sử dụng không xấu hổ.