Sự riêng tư hoang dã

06/08/2018 05:00 GMT+7

Chuyện tung lên mạng clip hình ảnh những cặp đôi trẻ làm chuyện “mây mưa” trong rạp chiếu phim, trong quán trà sữa rõ ràng là chuyện trái luật và trái đạo đức.

Nhưng đừng vì thế mà quên nhắc chuyện còn tệ hại hơn.
Đó là chuyện những đôi trẻ thản nhiên “làm chuyện người lớn” ở chốn đông người, bất chấp thuần phong mỹ tục và văn minh công cộng. Ngay ở những đất nước mà cách mạng tình dục đã được thừa nhận, thì cũng chẳng ai chấp nhận lối hành xử như thế.
Rõ ràng là có điều gì đó lệch lạc trong nhận thức của một số người trẻ tuổi về sự riêng tư và quyền riêng tư? Và lệch lạc trong cách hiểu về nơi chốn riêng tư.
Sự riêng tư, là những sinh hoạt cá nhân mà bất cứ ai trưởng thành đều cần có, trong đó có những sinh hoạt tình cảm, âu yếm lúc yêu đương. Sự riêng tư là điều chẳng thể thiếu trong đời sống con người. Vậy mới nảy sinh quyền riêng tư, được hiểu như một phần không thể thiếu trong quyền cá nhân của con người.
Nhưng khi bàn đến sự riêng tư của đời sống con người, thì chẳng thể nào quên khía cạnh liên quan. Là khi tất cả mọi người đều thừa nhận với nhau rằng những hình thức sinh hoạt nào được cho là riêng tư thì những sinh hoạt ấy cũng mặc nhiên được gán vào quy ước xã hội thành những cấm kỵ tối thiểu về văn hóa ứng xử, không cho phép thể hiện tùy tiện. Trong nhận thức văn hóa của cộng đồng, những cấm kỵ văn hóa ấy nếu bị vi phạm sẽ tạo ra những “dị ứng văn hóa” có thể gây sốc, làm tổn thương người khác không hề nhẹ. Nhiều quốc gia có những điều luật phạt nghiêm khắc, đến mức phạt tù, những ai có hành vi không đứng đắn nơi công cộng.
Nữa là việc chọn rạp phim hay quán trà sữa để “mây mưa”. Dù là rạp phim có dịch vụ sweet box khá kín đáo hay quán trà sữa vắng người thì những đôi trẻ cũng không nên nhầm lẫn đó là nơi chốn phù hợp để tùy tiện sinh hoạt riêng tư. Những đôi trẻ vừa rồi bị tung clip cũng nên tự trách mình đã tạo cơ hội cho người khác làm hại bản thân mình.
Bối cảnh xã hội hiện nay khá cởi mở, tôn trọng tự do cá nhân và không quá hà khắc với cách mà con người bộc lộ cảm xúc yêu đương như trước đây. Nhưng điều đó không có nghĩa là giới trẻ được phép bỏ qua dễ dàng những giới hạn cần có.
Yêu đương và bày tỏ yêu đương là chuyện riêng tư “thiêng liêng” cần được tôn trọng, với bản thân và với cả người yêu của mình. Tùy tiện “mây mưa” ở rạp phim, ở quán trà thì phải nói là sự riêng tư “thiêng liêng” nhất của tình yêu con người bị biến dạng thành sự riêng tư “hoang dã”. Mà hoang dã thì chắc chắn không phải là lựa chọn của những người trẻ tuổi văn minh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.