Thiếu kiến thức và sĩ diện: Người Việt quá dễ dãi với giá cả

65
Bạn có ngạc nhiên không, nếu tôi nói rằng giá một ly cà phê ở Sài Gòn, trung bình cũng gần bằng giá một ly cà phê ở Paris?

Siêu thị khẳng định khó tăng giá dịp Tết
Người tiêu dùng Việt Nam nên học cách chi tiêu hợp lý - Ảnh minh họa của Ngọc Thắng

Không ở nước nào, mà người tiêu dùng lại dễ dãi với giá cả như ở Việt Nam. Khái niệm “Acceptable price range” - hạn mức giá có thể chấp nhận được, dường như quá rộng rãi trong xã hội Việt. Người tiêu dùng Việt trả tiền, đôi lúc biết rõ ràng là bất hợp lý, nhưng vẫn tặc lưỡi cho qua. Có người còn chẳng hiểu khái niệm giá cả hợp lý là gì nữa.

Rất nhiều sản phẩm và dịch vụ trên thị trường hiện nay, rất phù hợp với tiêu chí “lợi ích mong đợi từ sản phẩm không tương xứng với cái giá người tiêu dùng phải trả”. Vấn đề là, người tiêu dùng Việt vẫn trả.

Lấy ví dụ, khi giá xăng tăng 1.000 đồng/lít, lập tức nhiều nhà cung cấp thực phẩm tăng trên một khẩu phần từ 5.000-10.000 đồng, trong khi chi phí trung bình chia ra trên quãng đường di chuyển chỉ thêm 100 đồng. Nghĩa là, chi phí đầu vào tăng thêm chỉ 1, nhưng giá bán đầu ra tăng thêm những 1.000.

Kiến thức tiêu dùng của người Việt quá yếu, nên khi các nhà cung cấp (người bán) đưa ra một lý do nào đó để tăng giá, thì lập tức cho qua, và móc hầu bao ra trả. Điều này khiến ngày càng nhiều người bán hàng “hoang tưởng” về mức giá mà họ có thể đưa ra trên thị trường.

Sự dễ dãi của người tiêu dùng Việt, trong một chừng mực nào đó, làm cho chính những nhà cung cấp Việt trở nên lạm dụng việc tăng giá, và qua đó hạn chế tính cạnh tranh đối với các doanh nghiệp nước ngoài.

Thêm vào đó, khi một doanh nghiệp Việt bắt đầu có chút tiếng tăm, thì lập tức nghĩ ngay đến việc tăng giá, chứ không nghĩ đến việc phải tăng thêm lợi ích cho khách hàng. Điều này cũng bắt nguồn từ sự dễ dãi của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng dễ dàng chấp nhận mức giá “vì thương hiệu đó nổi tiếng”, mà không cân nhắc chút nào đến lợi ích mà mình nhận được. Sự thiếu hiểu biết khiến cho người tiêu dùng Việt trả giá rất nhiều, mà ví dụ điển hình có thể thấy thường xuyên chính là các loại quần áo hàng hiệu.

Góp phần thêm vào sự dễ dãi với giá cả, đó chính là tính sĩ diện của người tiêu dùng Việt. Khi người Việt than giá cao, chúng ta sợ mọi người chê mình nghèo, keo kiệt, thiếu hào phóng.

Sĩ diện, nên thay vì từ chối, thì tặc lưỡi cho qua. Sĩ diện, nên thay vì tìm hiểu đầy đủ kiến thức về sản phẩm, thì chỉ nghe người bán nói, rồi trả, trả, và trả. Điều đó tạo nên một xã hội tiêu dùng rối loạn về mức giá.

Cho nên, trong khi giá thịt bò, thịt gà, thịt heo của chúng ta ngang với một số nước châu u, thì thu nhập của chúng ta lại thấp hơn họ gần cả ngàn lần. Cho nên, khi mà chiếc điện thoại giá bằng cả 2-3 tháng lương của một nhân viên văn phòng Việt, lại có thể bán chạy ở đất nước chúng ta hơn cả các nước mà cũng chiếc điện thoại này, giá lại chỉ bằng một phần mười lương tháng của họ.

Đã đến lúc người Việt nên học cách chi tiêu hợp lý. Đã đến lúc, mà người Việt nên học cách cân nhắc về giá trị. Hãy biến mình thành người tiêu dùng, chứ không phải “bị tiêu dùng”.

Hoàng Nhật Phong

* Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, là cố vấn pháp luật của Tập đoàn Việt Mỹ, giảng viên tiếng Anh và kỹ năng mềm cho sinh viên ở các trung tâm, đang sinh sống tại TP.HCM.

>> Người tiêu dùng Việt 'khó tính
>> Tăng giá cước 3G: Bắt tay ép người tiêu dùng
>> Người tiêu dùng thờ ơ với 'tiết kiệm năng lượng
>> Tăng giá, sữa ngoại đang bắt nạt người tiêu dùng
>> Cần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
>> Người tiêu dùng cô đơn

Bình luận

User
Gửi bình luận
Nguyen Minh

Nguyen Minh

Tác giả chỉ nói được 1 phần của vấn đề thôi. Tôi có cảm giác là tác giả quá máy móc với những nguyên lý tiêu dùng và thiếu thực tế khi nhìn nhận tình hình ở Việt Nam. Tôi đã đi và làm việc ở vài nuớc châu Âu, tôi có kiến thức về tiêu dùng và tôi không sĩ diện nhưng khi tôi sống ở Sài Gòn tôi vẫn phải ăn, mua sắm, vẫn phải đi uống cafe, xem phim, ... nếu tôi chê giá cao quá và không mua thì tôi phải làm gi? Tác giả có thể cho tôi một giải pháp được không? Các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của VN có cũng như không. Tác giả nói người tiêu dùng sĩ diện, tác giả đã gặp nhiều nguời với nhiều mức thu nhập khác nhau chưa? Hay chỉ gặp một số người có thu nhập cao rồi phán như vậy? Đại đa số người dân có mức thu nhập không cao, ai chẳng muốn bỏ ra số tiền ít nhất để có được sản phẩm, dịch vụ tốt nhất. Nếu mà mọi người sĩ diện thì các bà, chị, cô nội trợ khi đi chợ đã chẳng kỳ kèo trả giá từ 500 đến vài ngàn cho từng bó rau, con cá rồi, ... Về việc giá cả tăng vô tội vạ, thị trường rối loạn về giá thì tác giả nên đặt câu hỏi lớn đến các cơ quan chức năng có liên quan là họ đã làm gì để người dân phải chịu khổ như vậy. Thêm nữa, là có 1 số điều tác giả viết không đúng, ví dụ như thu nhập của nguời dân VN rất thấp so với các nước phát triển nhưng không thể thấp hơn cả ngàn lần được; hoặc tôi uống 1 ly cafe ở Paris giá thấp nhất khoảng 3 euros (loại petit cafe), gần 120 ngàn trong khi "trung bình" 1 ly cà phê ở Sài Gòn chỉ tầm 50 ngàn với quán có khung cảnh đẹp; còn nếu uống buổi tối ở quán có nhạc sống, piano thì mới có giá từ 120 ngàn.
Toanndang

Toanndang

Không biết tác giả ở đâu đấy nhỉ? Hình như ở bên Mỹ hay Châu Âu thì phải. Quản lý giá cả ở các nước họ khác, VN quản lý bằng cách nào với văn hóa tiêu tiền mặt. Ở VN các mặt hàng độc quyền nhà nước kiểm soát giá cả thôi, nhưng đã độc quyền người dân có quyền lựa chọn không? Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của các nước có giá trị chứ tại VN bạn thấy như thế nào. Những vấn đề đó bạn hãy hỏi các cấp lãnh đạo thì hay hơn trước khi trách người tiêu dùng, không ai muốn hằng ngày phải ăn uống hàng đống chất độc vào người với giá trên trời cả
MINH

MINH

ban noi qua dung
Tuấn Anh

Tuấn Anh

Bạn ơi! Trước khi hỏi lãnh đạo thì mình cũng nên cho người tiêu dùng biết bạn ạ....
MINH Y

MINH Y

Người Việt không phải không có kiến thức hay sĩ diện nhưng các mặt hàng như xăng, gas, điện, mạng điện thoại đang bị độc quyền tại nước ta người dân không có quyền lựa chọn. Mong tác giả hãy nêu ra cách để giải quyết vấn đề chứ đừng nêu ra vấn đề rồi chỉ để xỏ xiên người Việt
Thu

Thu

Bài viết đúng đấy bạn ạ, k ai chọn diễn đàn này để xỏ xiên đâu
Thạc Lê

Thạc Lê

Tôi có thể chê người ca sĩ này hát dở,không có nghĩa là tôi phải hát hay hơn người ca sĩ đó.Bạn đừng đòi hỏi người phê bình phải có giải pháp.
giaomen

giaomen

Bài viết rất hay. Bệnh sĩ diện, bệnh rụt rè và bệnh ko dám đấu tranh vì muốn yên thân và muốn được gọi là gia đình văn hóa đã làm chùn bước người tiêu dùng. Như mặt hàng sữa mắc hơn các nước bạn rất nhiều mà không ai dám đấu tranh... thật buồn cho người dân Việt.
Xem thêm bình luận

Bài viết tác giả khác

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Vượt qua hận thù và nỗi sợ

Vượt qua hận thù và nỗi sợ

Người Pháp, với tinh thần tự do-bình đẳng-bác ái, với cái nôi, nguồn cội của các giá trị về nhân quyền, đã và sẽ có nhiều cách để vượt lên nỗi sợ hãi và chiến thắng lòng thù hận.
Hoạt động từ thiện luôn luôn được cộng đồng hưởng ứng. (Trong ảnh: các ca sĩ quyên tiền ủng hộ người bệnh nghèo tại BV Từ Dũ, TP.HCM) - Ảnh: Thành Công

Mặt trái của từ thiện tự phát

Gần đây, trên báo chí và các trang mạng xã hội diễn ra tranh luận về những câu chuyện từ thiện. Có hay không việc chi tiêu mờ ám ở các quỹ từ thiện tự phát, từ thiện không đúng cách có giúp được người nghèo?