Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Học để làm người rồi mới học để làm cán bộ

Quý Hiên
Quý Hiên
03/11/2018 20:32 GMT+7

Phát biểu tại buổi gặp mặt học sinh, sinh viên tiêu biểu năm học 2017 - 2018, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, phải học để làm người rồi mới học để làm cán bộ.

Chiều nay, 3.11, tại Phủ chủ tịch, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gặp đoàn học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu năm học 2017 - 2018 cùng một số thầy cô giáo của các em.
Đoàn học sinh, sinh viên gồm 55 em, là các học sinh đoạt giải Olympic quốc tế và châu Á năm 2018; đoạt giải hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2018; các học sinh tiêu biểu, vượt khó trong học tập, rèn luyện được khen thưởng đột xuất năm học 2017 - 2018; các sinh viên xuất sắc trong hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2017 - 2018.
Tại cuộc gặp mặt, Tổng bí thư, Chủ tịch nước bày tỏ tình cảm vui mừng phấn khởi, vinh dự được gặp các thầy, cô giáo - những người đang thực hiện sự nghiệp trồng người, xây dựng nền văn hiến của nước nhà; vui mừng phấn khởi được gặp mặt các cháu, những học sinh xuất sắc tiêu biểu trên các lĩnh vực, các nhà trường, các khu vực trên cả nước. Tổng bí thư, Chủ tịch nước gọi đây là một cuộc hội tụ, cuộc gặp gỡ thân tình.
Theo Tổng bí thư, Chủ tịch nước, giáo dục của chúng ta chưa bao giờ có được như bây giờ. Mặc dù xã hội vẫn còn mong muốn nhiều, vẫn còn chê nhiều, cũng chỉ ra nhiều hạn chế nhưng nhìn tổng thể giáo dục của chúng ta chưa bao giờ được như bây giờ. Tổng bí thư, Chủ tịch nước chia sẻ, hôm qua (2.11), ông vừa tiếp tiếp Thủ tướng Pháp, qua cuộc trò chuyện thân mật này, ông được biết cộng đồng người Việt Nam ở Pháp là 35 vạn người, trong đó hơn 4 vạn người có trình độ là từ đại học trở lên.
Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhận xét, sinh viên nước ta sang làm ở Nhật, ở Mỹ, ở Úc, ở Canada… nhiều lắm. Rồi ở trong nước, trường sở của chúng ta, kể cả ở miền núi, hay tận trên cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), giờ cũng khác xưa nhiều lắm. "Đó là bằng chứng rất là vui, chưa nói là Bộ trưởng vừa mới nói trong số 1.000 trường đại học nổi tiếng trên thế giới, chúng ta đóng góp 2. Tổng số trường đại học trên thế giới là 21.000. Sự nghiệp giáo dục của chúng ta đang phát triển rất mạnh”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.
Với riêng đoàn học sinh, sinh viên tiêu biểu năm học 2017 - 2018, Tổng bí thư, Chủ tịch nước khen ngợi tinh thần nỗ lực, cố gắng học tập của các em. Tổng bí thư, Chủ tịch nước nói: “Mỗi người một hoàn cảnh, mỗi người một số phận, mỗi người có thuận lợi khó khăn riêng, nhưng các cháu điểm chung là có tinh thần nỗ lực, ham học tập, học giỏi, giúp đỡ bạn bè, mặc dù nhà nghèo, bản thân mình cũng khó khó khăn. Có cháu nhặt được 40 triệu cũng đem trả, 21 triệu cũng đem trả, có cháu bao nhiêu năm cõng bạn đi học… Đấy là những tấm gương rất sáng để các bạn học tập noi theo”.
Tổng bí thư, Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn các học sinh, sinh viên phấn đấu trong mỗi một người phải vừa có đức, vừa có tài. Trong đó đức phải là gốc, là trước hết. “Nói thế không phải xem nhẹ tài, tài cũng cực kỳ quan trọng, nếu không có tài thì làm sao xây dựng được đất nước, làm sao gọi được là nguyên khí quốc gia. Nhưng các cụ ta nói rồi, “chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”, cho nên phải rất chú ý rèn luyện phẩm chất đạo đức. “Tiên học lễ, hậu học văn”, ngày xưa chúng tôi đi học vỡ lòng, khẩu hiệu trên mái đình đã ghi câu này rồi. Không bao giờ nói “tài” mà nói là “hiền tài”, đạo đức mới là gốc”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước giải thích.
Tổng bí thư, Chủ tịch nước cũng đề nghị Bộ GD-ĐT chú ý thêm về giáo dục đạo đức, gồm nhiều mặt, tử ăn ở đối xử hàng ngày với anh em, bạn bè, nói rộng ra là với dân với nước, trách nhiệm công dân với đất nước, trung thành tuyệt đối với lợi ích quốc gia dân tộc, mang cái tài của mình ra phục vụ dân tộc, phục vụ đất nước. Phải học để làm người rồi mới học để làm cán bộ.
Cùng với giáo dục đạo đức, dạy kiến thức, ngành GD-ĐT quan tâm để nâng cao thể lực cho học sinh, sinh viên. “Các cháu ngồi ở đây tôi thấy bé quá, có những sinh viên năm thứ 2, năm thứ 4 trẻ thì rất trẻ nhưng phải cần to lớn, vạm vỡ hơn. Đức - trí - thể - mỹ, chú ý tập thể dục thể thao thế nào, ăn uống thế nào. Cần quan tâm thêm. Dân tộc Việt Nam ta trí tuệ thì tốt rồi cũng phải phát triển về mặt thể lực, sức vóc nữa chứ”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nói. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.