Tổng cục Hải quan chỉ đạo 'hỏa tốc' có thể trưng cầu giám định khẩu trang…

09/03/2020 19:50 GMT+7

Tổng cục Hải quan vừa có công văn hỏa tốc chỉ đạo hải quan các địa phương tăng kiểm tra, kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp.

Cụ thể, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị thực hiện kiểm tra thực tế đối với các lô hàng xuất khẩu khai báo là khẩu trang không dùng trong y tế (có mã số HS 63079090); đối chiếu với tiêu chuẩn khẩu trang y tế TCVN8389-2010 do Bộ Khoa học và Công nghệ công bố để xác định thực tế hàng hóa.
Qua kiểm tra thực tế nếu công chức hải quan không đủ cơ sở xác định hàng hóa là khẩu trang không dùng trong y tế thì yêu cầu trưng cầu giám định tại Viện Trang thiết bị và công trình y tế - Bộ Y tế hoặc các tổ chức giám định đáp ứng đủ điều kiện giám định khẩu trang y tế theo quy định để xác định chủng loại hàng hóa xuất khẩu. Hải quan các cửa khẩu biên giới tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý đối với hành vi xuất lậu hoặc vận chuyển trái phép khẩu trang y tế qua biên giới. Đồng thời, theo dõi tình hình xuất khẩu các mặt hàng là trang thiết bị, đồ bảo hộ, quần áo, găng tay dùng trong y tế, nếu số lượng hàng hóa xuất khẩu tăng đột biến thì tổng hợp số liệu, báo cáo Tổng cục Hải quan để tổng hợp, đề xuất cấp có thẩm quyền biện pháp quản lý phù hợp.
Trước đó, thực hiện Nghị quyết 20 của Chính phủ về việc áp dụng chế độ cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, Tổng cục Hải quan cũng đã quy định, xuất khẩu khẩu trang phải được cấp giấy phép. Thứ hai, nếu xuất khẩu với mục đích viện trợ nhân đạo, hỗ trợ quốc tế do Chính phủ thực hiện và phải được Bộ Y tế cấp phép. Thứ ba, doanh nghiệp chế xuất có giấy chứng nhận đầu tư kinh doanh được cơ quan có thẩm quyền cấp và doanh nghiệp thực hiện hoạt động gia công cho nước ngoài nếu hợp đồng gia công ký trước ngày 1.3 mới được xuất khẩu khẩu trang y tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.