Tổng thống Trump lập Bộ tư lệnh không gian để 'đảm bảo sự vượt trội của Mỹ'

Khánh An
Khánh An
30/08/2019 09:49 GMT+7

Lực lượng mới chuyên trách về phòng vệ và tác chiến giữa lo ngại Mỹ mất lợi thế trên không gian trước Trung Quốc và Nga.

Hãng AFP ngày 30.8 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức lập Bộ tư lệnh không gian chuyên trách về phòng vệ và chiến đấu trên không gian, trong bối cảnh giới tướng lĩnh nước này lo ngại sẽ mất lợi thế trước Trung Quốc và Nga.
“Hôm nay là một ngày đánh dấu sự công nhận vai trò trung tâm của không gian đối với an ninh và phòng vệ của Mỹ. Bộ tư lệnh không gian sẽ đảm bảo rằng sự vượt trội của Mỹ trên không gian không bao giờ bị đe dọa”, ông tuyên bố tại buổi lễ ở Nhà Trắng.
Lực lượng mới trực thuộc Bộ Quốc phòng sẽ nâng không gian lên thành một môi trường chiến đấu, tương đương với Bộ tư lệnh trung tâm phụ trách Trung Đông và Bộ tư lệnh Thái Bình Dương phụ trách Tây Thái Bình Dương và châu Á.
Không quân Mỹ trước nay vẫn phụ trách các chiến dịch về chiến tranh trong không gian. Tuy nhiên, lực lượng mới sẽ nâng cao tầm quan trọng của môi trường này cũng như sẽ giúp đầu tư nhiều hệ thống chuyên trách và huấn luyện.
“Các mối nguy hiểm đối với Mỹ luôn tăng dần. Những kẻ thù đang vũ khí hóa quỹ đạo trái đất với công nghệ mới nhằm vào các vệ tinh của Mỹ vốn mang tính sống còn đối với các chiến dịch ở chiến trường cũng như cuộc sống ở quê nhà. Sự tự do hoạt động trong không gian là điều thiết yếu nhằm phát hiện và tiêu diệt bất cứ tên lửa nào phóng đi nhằm chống lại Mỹ”, Tổng thống Trump phát biểu.

[VIDEO] Ông Trump nói về không gian, thương mại và Triều Tiên tại Nhật Bản

Tướng không quân John Raymond đứng đầu lực lượng mới trước đó cho biết Trung Quốc và Nga đã đầu tư tài nguyên lớn vào các chiến dịch không gian và khiến Mỹ mất lợi thế nếu xảy ra xung đột.
Các nguy cơ bao gồm việc gây nhiễu những vệ tinh liên lạc và định vị cũng như các tên lửa phóng từ mặt đất nhằm tiêu diệt vệ tinh. Bộ tư lệnh không gian cũng là bước đầu trong việc thành lập quân chủng không gian của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.